Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tư pháp: Đề nghị lùi thời điểm ghi tên từng người vào sổ đỏ

Theo Tiền phong| 30/11/2017 10:46

Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - ông Đồng Ngọc Ba cho rằng nếu các điều kiện cần thiết để triển khai quy định ghi tên từng người trong gia đình vào sổ đỏ theo Thông tư 33 chưa được chuẩn bị đầy đủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường nên xem xét việc lùi thời điểm có hiệu lực của quy định để có thời gian chuẩn bị.


Liên quan Thông tư 33/2017/TT-BTNMT về nội dung hướng dẫn ghi tên các thành viên có quyền sử dụng đất lên sổ đỏ hộ gia đình gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, ngày 30-11, Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ tư Pháp - ông Đồng Ngọc Ba cho biết, đơn vị vừa có cuộc họp với Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này.

Theo ông Đồng Ngọc Ba, quy định hướng dẫn ghi cụ thể các thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất trong sổ đỏ là có cơ sở pháp lý theo Luật Dân sự, Luật Đất đai. Tuy nhiên cần có giải pháp để đảm bảo tính khả thi.

Mặc dù Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật không có thẩm quyền kiểm tra, kết luận về tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật nhưng qua rà soát, nghiên cứu tổng thể về quy định pháp luật, thực tiễn triển khai các quy định về giấy chứng nhận sử dụng đất đối với hộ gia đình thì đơn vị nhận thấy chưa thực sự yên tâm về tính khả thi của quy định này.

Ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật.


Sau khi trao đổi với những cán bộ có chuyên môn giỏi về Luật Dân sự, Luật Đất đai, đơn vị đã thống nhất và có ý kiến trong cuộc họp với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, việc thực hiện quy định này từ 5-12 sắp tới cần phải rất khẩn trương chuẩn bị các giải pháp thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân.

Trong đó, phương thức, cách thức cụ thể để xác định đầy đủ, chính xác những người có chung quyền sử dụng đất gồm cả phần quyền của mỗi người trong từng hộ gia đình là vấn đề mấu chốt, nhất là trong một số trường hợp: Cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình đang sử dụng đất ổn định mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; Giải quyết đối với những giấy chứng nhận đã cấp trước đây chỉ ghi tên chủ hộ hoặc người đại diện khi có sự kiện pháp lý phát sinh liên quan đến quyền sử dụng đất như: chuyển quyền sử dụng đất, thế chấp, thi hành án dân sự; Cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình; Một hoặc các thành viên hộ gia đình yêu cầu, đề nghị ghi cụ thể tên thành viên có chung quyền sử dụng đất...

"Nếu các điều kiện cần thiết để triển khai quy định này chưa được chuẩn bị đầy đủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường nên xem xét việc lùi thời điểm có hiệu lực của quy định để có thời gian chuẩn bị", ông Đồng Ngọc Ba nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp: Đề nghị lùi thời điểm ghi tên từng người vào sổ đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.