Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Địa ốc Alibaba có dấu hiệu vi phạm hình sự

Đặng Loan| 30/11/2017 20:09

(HNMO) – Chiều 30-11, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã có văn bản báo cáo lên UBND TP Hồ Chí Minh về kết quả kiểm tra, xác minh hoạt động của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP Hồ Chí Minh và Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Công ty CP Địa ốc Alibaba Tây Bắc trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh (ảnh Công Quang)


Như HNMO đã thông tin trong các bản tin trước, Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP Hồ Chí Minh và Công ty CP Địa ốc Alibaba (gọi chung là Địa ốc Alibaba - PV) nhận làm chủ đầu tư và công bố khu đất cho là Khu đô thị Alibaba Tây Bắc Củ Chi để thực hiện thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng khi chưa được UBND thành phố chấp thuận chủ đây tư.

Theo Sở Xây dựng, hành vi này vi phạm Khoản 9, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 quy định hành vi bị nghiêm cấm bao gồm việc “Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin không chính xác theo quy định của pháp luật”; và vi phạm Khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2013 quy định hành vi bị nghiêm cấm bao gồm việc “Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản”. Hành vi trên bị xử phạt từ 50 – 60 triệu đồng. Biện pháp khắc phục là buộc cung cấp thông tin đầy đủ hoặc cải chính thông tin không chính xác hoặc buộc gửi danh sách đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, Địa ốc Alibaba thực hiện nhận tiền giữ chỗ thông qua phiếu giữ chỗ đã vi phạm các quy định về kinh doanh bất động sản. Đối với hành vi này xử phạt từ 60 – 70 triệu đồng theo quy định “Đối với hành vi kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”. Từ 100 – 150 triệu đồng với hành vi huy động vốn hoặc mua bán theo hình thức ứng tiền trước trong đầu tư xây dựng đối với dự án phát triển nhà ở, dự án kinh doanh bất động sản. Biện pháp khắc phục là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định. Xét thấy hành vi tự nhận là chủ đầu tư dự án để tạo niềm tin ban đầu và nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của Địa ốc Alibaba có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) của Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai thủ tục điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Địa ốc Alibaba có dấu hiệu vi phạm hình sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.