Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cưỡng chế trường hợp cố tình chây ỳ

Trung Hiếu| 28/12/2017 10:27

(HNMO) - Nhiều lô đất thuộc Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) đang bị lấn chiếm làm quán ăn, gara ô tô, trạm trộn bê tông... gây mất trật tự đô thị, ô nhiễm môi trường khu vực.


Dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I nằm trên địa bàn xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. UBND huyện Thanh Trì đã đồng ý cho Công ty CP Xây dựng và Phát triển cơ sở hạ tầng (INDECO) được phép xây dựng tạm văn phòng điều hành, nhà kho chứa vật tư, thiết bị máy móc, nhà ở cho công nhân phục vụ thi công Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I. Tuy nhiên, thời gian qua doanh nghiệp này đã sử dụng không đúng mục đích, thậm chí còn sang nhượng, cho thuê trái thẩm quyền.

Dọc con đường nhỏ từ ngõ 300 đường Nguyễn Xiển đến UBND xã Tân Triều tuyệt nhiên không thấy bất kỳ một lán trại cho công nhân ở tạm như cam kết của INDECO, thay vào đó là hơn chục công trình được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, như kho chứa hàng, gara ô tô Trung Anh, cửa hàng nhôm kính, đồ gỗ nội thất, cơm bình dân… Những công trình này được dựng bằng cột sắt, quây, lợp bằng tôn. Hằng ngày, ô tô tải nối đuôi nhau ra vào tập kết, nhận hàng đi phân phối, khiến tuyến đường nhỏ này xuống cấp nghiêm trọng.

Tương tự, tại ngõ 270 và ngõ 214 đường Nguyễn Xiển (khu vực giáp ranh giữa xã Tân Triều và phường Hạ Đình - quận Thanh Xuân) cũng tồn tại nhiều sai phạm về đất đai và trật tự xây dựng. Hai bên ngõ hiện có hàng chục căn nhà không phép mọc lên, cùng với diện tích đất rộng đang ngập trong phế thải xây dựng...

Ông Đặng Ngọc Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều thừa nhận, những vi phạm về trật tự xây dựng này tồn tại từ những năm 2014 trở về trước. "Lực lượng chính quyền địa phương mỏng nên chưa thể xử lý dứt điểm tồn tại. Chúng tôi chỉ khoanh vùng, không để phát sinh các công trình xây dựng mới" - ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, liên quan đến việc INDECO cho thuê nhà xưởng, UBND xã đã kiểm tra và được biết, sau khi UBND huyện Thanh Trì đồng ý cho khai thác tạm khu đất, INDECO giao lại cho các bộ phận khác sử dụng, nên diễn ra tình trạng trên.

Sẽ cưỡng chế tháo dỡ nếu không bàn giao mặt bằng

Đề cập đến những sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại địa bàn xã Tân Triều, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, cuối tháng 10-2017, huyện đã ra thông báo yêu cầu INDECO tháo dỡ, di chuyển toàn bộ nhà, xưởng... tại Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I.

Trong ngày 20-10-2017, UBND xã Tân Triều đã ra Thông báo số 319/TB-UBND gửi INDECO và các cá nhân, tổ chức liên quan, yêu cầu tháo dỡ nhà xưởng và di chuyển tài sản xong trước ngày 15-11-2017. Tiếp đó, ngày 26-10-2017, UBND xã Tân Triều ban hành Thông báo số 324/TB-UBND gửi một số cá nhân, tổ chức, yêu cầu tháo dỡ công trình và di chuyển tài sản xong trước ngày 30-11-2017. Đây là các hộ đã bị địa phương ra quyết định cưỡng chế từ năm 2016, nhưng xin tạm dừng đến khi dự án sử dụng đất sẽ tự nguyện hoàn trả.

Mặc dù vậy, cho đến nay, chưa có bất kỳ tổ chức, cá nhân nào bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương thực hiện dự án như yêu cầu. Ngày 15-12, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, UBND huyện đã mời các đơn vị, cá nhân tới làm việc và các đơn vị đã cam kết sẽ tháo dỡ công trình, di chuyển trong thời gian sớm nhất.

"Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng thanh tra xây dựng, UBND xã Tân Triều xây dựng kế hoạch, tổ chức cưỡng chế, giải tỏa nếu các đơn vị cố tình chây ỳ không chấp hành việc bàn giao mặt bằng" - ông Nguyễn Tiến Cường khẳng định.

Thực tế cho thấy, những vi phạm về sử dụng đất sai mục đích tại dự án Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I tồn tại đã lâu, nhưng không hiểu vì lý do gì lại chưa được xử lý dứt điểm? Nếu chính quyền địa phương không kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quy định trách nhiệm cụ thể cho các cá nhân, tổ chức liên quan thì những vi phạm nêu trên sẽ tiếp tục nhùng nhằng, khó giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cưỡng chế trường hợp cố tình chây ỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.