Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm phiền hà, tăng hài lòng

Ánh Dương| 26/02/2018 07:15

(HNM) - Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017


Thực hiện công tác cải cách hành chính, ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về đất đai theo hướng cải cách quy trình, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn 12 ngày (giảm 3 ngày); thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày, giảm còn 14 ngày…

Năm 2017, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm từ 30 đến 50% thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết hồ sơ, cụ thể: Thủ tục cấp giấy chứng nhận tại dự án phát triển nhà ở từ 30 ngày làm việc xuống còn 14 ngày; thành phần hồ sơ không cần nộp hộ khẩu, chứng minh thư…; cập nhật, niêm yết đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế; kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các thủ tục hành chính…

Ngoài ra, Văn phòng còn phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường để ban hành các văn bản hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa, đăng ký đất đai lần đầu... Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bố trí cây tra cứu hoặc máy tính để bàn phục vụ việc tra cứu thông tin cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch…

Để công việc trên đạt hiệu quả cao, Sở Tài nguyên và Môi trường đã bố trí cán bộ đủ trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, kinh nghiệm xử lý; đồng thời, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, Sở còn chú trọng đầu tư trang thiết bị làm việc, cơ sở vật chất cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các cấp và các điểm tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính.

Trước những kết quả đạt được, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết: Với tiêu chí “Một đầu mối - một việc xuyên suốt”, hệ thống văn phòng một cấp gồm văn phòng trung tâm và 28 chi nhánh trực thuộc tại các quận, huyện, hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, nền nếp và có chuyển biến tích cực. Các thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, viết phiếu hẹn, trả kết quả đều được công khai rõ ràng, đúng quy định.

Nhờ đó, đã giảm phiền hà, giảm chi phí về vật chất, tốn ít thời gian cho các tổ chức và công dân khi giải quyết thủ tục hành chính. Với ý thức trách nhiệm cùng tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ toàn hệ thống văn phòng được nâng cao. Người dân khi đến liên hệ công tác cảm thấy hài lòng bởi được cán bộ tôn trọng; những người làm việc tại bộ phận "một cửa" luôn tận tình hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả với trách nhiệm cao...

Về nhiệm vụ năm 2018, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là bộ phận trực tiếp làm công tác tài nguyên môi trường. Mặt khác, ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ của cán bộ, công chức; kiểm soát thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ, giải quyết công việc, tiết kiệm chi phí, tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng, áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và cá nhân…

Năm 2017, toàn ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai lần đầu cho 196.441 thửa đất (đạt 100%); cấp giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa đạt 99%; cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức đạt 84,8%; cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tái định cư đạt 91,28%, cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở đạt 88,82%...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm phiền hà, tăng hài lòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.