Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hệ lụy kéo dài

Việt Nga| 17/03/2018 06:27

LTS: Các khu đô thị mới góp phần tạo dựng diện mạo văn minh, hiện đại cho Thủ đô. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy có nhiều bất cập phát sinh, đặc biệt do việc chậm bàn giao hạ tầng kỹ thuật khu đô thị cho chính quyền địa phương, từ đó phát sinh nhiều hệ lụy kéo dài.

LTS: Các khu đô thị mới góp phần tạo dựng diện mạo văn minh, hiện đại cho Thủ đô. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy có nhiều bất cập phát sinh, đặc biệt do việc chậm bàn giao hạ tầng kỹ thuật khu đô thị cho chính quyền địa phương, từ đó phát sinh nhiều hệ lụy kéo dài.

Bài đầu: Mạnh ai nấy sử dụng!

Đỗ xe bừa bãi, chợ cóc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... là tình trạng chung, dễ bắt gặp tại nhiều khu đô thị như Xa La, Văn Khê (quận Hà Đông), Định Công, Linh Đàm (quận Hoàng Mai)... Do chưa được quản lý chặt chẽ, hạ tầng kỹ thuật các khu đô thị này lâm cảnh mạnh ai nấy sử dụng!

Lộn xộn, nhếch nhác

Tại Khu đô thị mới Văn Quán (quận Hà Đông) do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị HUD làm chủ đầu tư, dọc đường Nguyễn Khuyến là 2 hàng ô tô đỗ. Tương tự, từ ngã tư Nguyễn Khuyến rẽ trái vào khu biệt thự, nhà liền kề, tuy đường hẹp, nhưng hai bên đều có ô tô đỗ nối đuôi nhau. Cũng như tuyến đường Nguyễn Khuyến, đoạn đường này không có biển báo cấm đỗ hay biển báo điểm trông giữ xe, thành thử ô tô đỗ lộn xộn, thậm chí ở cả những chỗ dành cho người đi bộ sang đường. Đáng chú ý, ở cuối đoạn đường này có trường học, nên vào giờ đến lớp hay tan trường là phụ huynh lại tập trung đưa, đón con làm cho tuyến đường càng ùn tắc thêm.

Việc chủ đầu tư dự án các khu đô thị mới chưa bàn giao hạ tầng cho chính quyền địa phương đã gây ra nhiều bất cập trong công tác quản lý. Ảnh: Bá Hoạt


Chị Minh Hằng, nhà ở Khu đô thị mới Văn Quán cho biết, chiều nào chị cũng qua khu vực này và thường xuyên gặp cảnh ùn tắc do có nhiều ô tô đỗ 2 bên đường. “Tôi tìm hiểu thì được biết là do chủ đầu tư chưa bàn giao hạ tầng cho chính quyền địa phương nên xe đỗ tràn lan mà cơ quan chức năng không xử lý được”. Cũng theo chị Hằng, đợt mưa bão hồi tháng 8-2017 trong Khu đô thị mới Văn Quán có một số cây đổ nằm trên vỉa hè và lòng đường, nhưng phải nhiều ngày sau mới có người dọn đi...

Không chỉ ở Khu đô thị mới Văn Quán, tình trạng ô tô đỗ tràn lan ở lòng đường cũng... dễ gặp ở Khu đô thị mới Mỗ Lao. Quan sát chiều 15-3, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận, dưới chân tòa nhà TSQ, ô tô đỗ cả trên vỉa hè. Còn lòng đường khu liền kề 6A, 11A, 11B, ô tô, xe máy đỗ tràn lan, cản trở phương tiện lưu thông. Đặc biệt, trước một căn nhà đang được thuê làm trường học mầm non tư thục và một quán cà phê gần đó, vỉa hè được biến thành sân chơi cho trẻ và là nơi bày bàn ghế bán hàng, lòng đường trở thành nơi để xe. Gần tòa nhà TSQ, một chợ cóc không biết hình thành từ bao giờ, người bán, người mua đều dưới lòng đường nội bộ, rác thải từ khu chợ cóc được vứt bừa bãi. Thực tế, tình trạng đỗ xe bừa bãi, chợ cóc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là tình trạng chung dễ bắt gặp tại các khu đô thị khác, như: Xa La, Văn Khê (quận Hà Đông), Định Công, Linh Đàm (quận Hoàng Mai)...

Tại Khu đô thị mới Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư), đối diện Trường Phổ thông liên cấp Olympia và Trường THCS Trung Văn là đống rác thải và đồ dùng cũ bỏ đi. Chị Thảo, phụ huynh học sinh Trường THCS Trung Văn cho biết, xung quanh các tòa nhà, đường nội bộ của khu đô thị khá sạch sẽ, gọn gàng, duy chỉ có khu vực quây tôn này không hiểu sao lại trở thành nơi vứt các đồ cũ, gây mất mỹ quan, mà không thấy ai thu dọn. Thêm nữa, nhiều khối bê tông án ngữ trên vỉa hè gây khó khăn, cản trở, mất an toàn cho người đi bộ...

Ngoài ra, tình trạng dự án chậm triển khai, quây tôn cho thuê mặt bằng, dẫn đến mất an ninh, trật tự cũng diễn ra ở nhiều nơi. Trên đường Trần Kim Xuyến (Khu đô thị Cầu Giấy, thuộc địa bàn phường Yên Hòa) có 3 ô đất rào tôn, chủ đầu tư cho thuê làm điểm rửa xe, ga ra ô tô, mở quán cà phê. Xe ra vào, dừng đỗ cản trở giao thông, gây bức xúc dư luận. Chưa kể, nhiều ô đất để trống không được quản lý đã bị biến thành nơi đổ trộm phế thải. UBND phường Yên Hòa đã phải mời chủ đầu tư làm việc, yêu cầu trả lại nguyên trạng. Còn nhớ đầu năm ngoái, một nhà xưởng thuê trên đất dự án chưa triển khai gần tòa nhà Keangnam (quận Nam Từ Liêm) đã phát hỏa, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Khó xử lý vi phạm trật tự đô thị

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, sở dĩ có việc đỗ xe tràn lan dưới lòng đường là do thiếu quy hoạch các điểm trông giữ xe hoặc các tòa nhà cao tầng không có tầng hầm để xe, trong khi các hộ dân về sinh sống ngày càng đông, nhu cầu đỗ xe tăng nhanh chóng. Nhiều người dân tại Khu đô thị mới Mỗ Lao phản ánh, tầng hầm của tòa nhà TSQ không đáp ứng nổi nhu cầu đỗ xe của người dân nên Ban Quản lý tòa nhà đã tự kẻ vạch cho phép các hộ dân đỗ xe trên vỉa hè và khu vực phụ cận. Đáng chú ý, theo quy hoạch, Khu đô thị mới Mỗ Lao hiện thiếu hạng mục bãi đỗ xe; mới chỉ có bãi đỗ xe nhỏ (sức chứa khoảng 20 ô tô) gần Big C Hồ Gươm Plaza.

Tại một số khu đô thị, dù ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường và trên vỉa hè nhưng lực lượng chức năng địa phương khó xử lý, vì đây là khu vực vẫn đang do chủ đầu tư dự án quản lý, khi dự án chưa hoàn chỉnh. Chưa kể, dưới đơn vị là chủ đầu tư chính của khu đô thị lại có rất nhiều chủ đầu tư thứ cấp khác, tham gia đầu tư các hạng mục riêng trong khu đô thị. Rồi tình trạng đất đã giao cho chủ đầu tư nhưng vì lý do nào đó chủ đầu tư chưa triển khai, lại không quản lý chặt chẽ, cho thuê làm dịch vụ cũng dễ dẫn tới sự lộn xộn, phức tạp về an ninh, trật tự, hay biến khu đất thành nơi tập kết phế thải. Kể cả với một số tuyến đường chủ đầu tư đã bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, đặt tên (như đường 36m, Nguyễn Văn Lộc - thuộc Khu đô thị mới Mỗ Lao; Nguyễn Khuyến, thuộc Khu đô thị mới Văn Quán...), lực lượng chức năng cũng khó xử lý việc dừng đỗ xe bừa bãi, vì thiếu hệ thống biển báo.

Theo quy định tại Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về phân cấp quản lý nhà nước về một số lĩnh vực hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hà Nội, các khu đô thị mới sau khi hoàn thiện các hạng mục đầu tư theo quy định, sẽ được chủ đầu tư bàn giao cho UBND các quận quản lý (trực tiếp là UBND phường sở tại). Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, quận Hà Đông - địa bàn có nhiều dự án khu đô thị đến nay vẫn chưa chính thức nhận bàn giao dự án nào.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ lụy kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.