Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám sát về quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư

Việt Tuấn| 21/03/2018 13:48

(HNMO) - Sáng 21-3, Ban đô thị HĐND TP Hà Nội đã giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn TP Hà Nội tại Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội.



Theo Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội Nguyễn Ngọc Minh, đơn vị được giao tiếp nhận, quản lý 166 nhà chung cư với 14.211 căn hộ. Trong đó, công ty đang quản lý, vận hành 136 tòa nhà và đến nay mới tổ chức hội nghị chung cư lần đầu thành công tại 67 tòa nhà (bầu được ban quản trị); còn lại đều chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư. Việc chậm trễ tổ chức hội nghị nhà chung cư là do người dân không đi họp; hoặc yêu cầu đơn vị phải khắc phục, sửa chữa xong công trình xuống cấp; bàn giao cho cư dân quản lý diện tích tầng 1….

Cũng theo số liệu Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội cung cấp, thực tế toàn thành phố còn hơn 1.000 căn hộ tái định cư bỏ trống, chưa có người ở. Trong đó, 724 căn hộ đã có quyết định của UBND thành phố bán nhà cho các các hộ dân, nhưng chưa đến làm thủ tục; 376 căn hộ thành phố chưa bố trí tái định cư. Do thiếu kiểm tra, giám sát, nên một số cán bộ của công ty đã thiếu trách nhiệm, tự bố trí cho các hộ dân tái định cư vào sử dụng căn hộ, nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính và các thủ tục theo quy định. Bên cạnh đó, công ty còn để tình trạng sai sót trong việc bố trí các đơn vị vào sử dụng kinh doanh một số khu vực tầng 1 các tòa nhà khi chưa có sự chấp thuận của Sở Xây dựng và UBND thành phố.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân khẳng định, Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã báo cáo đầy đủ, phản ánh đúng thực trạng công tác quản lý nhà tái định cư trên địa bàn thành phố. Thời gian qua, dù các văn bản quy định quản lý nhà nước về lĩnh vực này chưa rõ ràng, thay đổi theo từng thời điểm, nhưng tập thể cán bộ, công nhân viên trong công ty đã nỗ lực, vừa làm vừa vận dụng thực tiễn để triển khai tổ chức thực hiện.

Dù vậy, Đoàn giám sát cho rằng, công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư còn nhiều tồn tại, chưa kịp thời khắc phục là trách nhiệm của Sở Xây dựng và Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội. Đáng lưu ý, nhiều căn hộ trống nằm rải rác ở các tòa chung cư, đến nay vẫn chưa bố trí cho người dân về ở gây lãng phí tài sản công. Đặc biệt, nhiều căn hộ do chủ hộ không nộp tiền, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đã kiến nghị, nhưng Sở Xây dựng và công ty không tham mưu cho thành phố xử lý dứt điểm…

Đoàn giám sát Ban Đô thị HĐND thành phố đề nghị, Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội tiếp tục rà soát, bổ sung báo cáo cho đoàn, trong đó phân tích, đánh giá kỹ thực trạng, nguyên nhân, đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại trong quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư. Đối với hơn 700 căn hộ có quyết định bán, nhưng dân không nộp tiền, công ty cần có bảng biểu, cụ thể để đoàn giám sát chặt chẽ. Trong lúc chờ đợi ban hành cơ chế chính sách mới, công ty cần duy trì, nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư; ổn định tình hình, tránh để xảy ra khiếu kiện đông người.

Nhân dịp này, Đoàn giám sát cũng đề nghị chính quyền các quận, phường sở tại có tòa nhà chung cư tái định cư chỉ đạo phối hợp với công ty tổ chức tốt các hội nghị nhà chung cư, bầu ban quản trị; Sở Tài chính phối hợp với đơn vị rà soát, báo cáo đoàn giám sát về nguyên nhân vướng mắc khi bàn giao các diện tích tầng 1 cho các đơn vị quản lý, sử dụng, khai thác; đồng thời thể hiện rõ quan điểm, hướng khắc phục để tham mưu cho thành phố ban hành văn bản giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát về quản lý, sử dụng nhà chung cư tái định cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.