Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm để đâu?

Cẩm Nam| 12/05/2018 07:36

(HNM) - Chủ đầu tư bán cả tòa nhà với hàng trăm căn hộ không phép nhưng sự việc chỉ bị vỡ lở khi các hộ dân đâm đơn kêu cứu. Chuyện xảy ra tại Dự án Chung cư CT6 tại phường Kiến Hưng (Hà Đông).


Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây dựng 3 tòa nhà với tổng số 1.590 căn hộ (trong đó tòa CT6A 693 căn, CT6B 450 căn, CT6C 447 căn) và 38 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng. Như vậy, chủ đầu tư đã tự ý xây tăng thêm một tòa nhà so với quy hoạch được duyệt. Mua phải căn hộ tại tòa nhà xây không phép, hàng trăm hộ dân điêu đứng vì 5 năm qua không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cho biết đang xin thành phố hướng giải quyết.

Một vụ việc khác cũng về trật tự xây dựng ở quận Nam Từ Liêm: Mới đây, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 bị tạm đình chỉ công tác để kiểm tra, xác minh trách nhiệm do để xảy ra vi phạm trong quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. UBND quận Nam Từ Liêm cũng có văn bản kiến nghị Sở Xây dựng Hà Nội tạm đình chỉ công tác đối với Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận để làm rõ trách nhiệm liên quan đến một số công trình vi phạm trên địa bàn.

Đây là hai vụ việc điển hình phản ánh tình hình vi phạm trật tự xây dựng thời gian qua đứng trên cả 2 góc độ: Chủ đầu tư cố tình làm sai và chính quyền địa phương, cán bộ có thẩm quyền "không biết" sai phạm. Được phân cấp quản lý và được giao nhiệm vụ phát hiện, xử lý các hành vi xây dựng không phép, sai phép, vậy nhưng trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã, phường, lực lượng thanh tra xây dựng để đâu?

Tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm, người dân còn mong mỏi cơ quan quản lý cần xử lý nghiêm các "công bộc" chưa làm tròn trách nhiệm, lợi dụng quyền hạn trục lợi cho bản thân, làm ngơ sai phạm. Có vậy, số vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội mới có thể giảm một cách bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm để đâu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.