Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi đầu tốt đẹp của một hành trình

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 10/07/2017 06:23

(HNM) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc hội đàm đầu tiên bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở thành phố Hamburg (Đức).

Tổng thống Nga V.Putin gặp gỡ Tổng thống Mỹ D.Trump bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20.


Sự kiện lần này diễn ra trong bối cảnh khá nhạy cảm. Các nhà quan sát nhận định, chỉ cần một tính toán sai lầm cũng có thể dẫn đến hậu quả khó lường và cả hai nhà lãnh đạo phải tìm cách ngăn chặn “quỹ đạo đáng báo động” trong mối quan hệ song phương để tránh xung đột. Hiện nay, Nga đã gây dựng được vị thế đáng kể trên bàn cờ Trung Đông bằng sự chủ động can dự vào cuộc chiến Syria.

Tuy nhiên, cho dù nền kinh tế nước này bước đầu vượt qua thời kỳ khó khăn nhất nhưng vẫn đang trong thế bị phương Tây cô lập. Mặt khác, trong khi vẫn phải dè chừng các động thái của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở khu vực Đông Âu, Mátxcơva vẫn cần sự hợp tác của Washington trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Về phần mình, Tổng thống D.Trump đang phải đối mặt hàng loạt vấn đề đối nội, đặc biệt là cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và mối liên hệ giữa những nhân vật cấp cao trong Nhà Trắng với Mátxcơva. Bên cạnh đó, chính quyền mới của Mỹ còn phải nỗ lực hàn gắn quan hệ với các đồng minh truyền thống tại Châu Âu. Ông chủ Nhà Trắng cũng không thể đi ngược lại cương lĩnh của đảng Cộng hòa, vốn ủng hộ tiếp tục trừng phạt Nga. Vì vậy, không ngạc nhiên khi nhiều ý kiến cho rằng bất kỳ biểu hiện thân thiện quá mức nào trong cuộc gặp đều sẽ khiến ông D.Trump rơi vào thế khó.

Tuy nhiên, những gì hai nhà lãnh đạo thể hiện đã gây bất ngờ, khiến cuộc gặp thậm chí được giới chuyên môn đánh giá là “hết sức nồng ấm”. Mở đầu bằng cái bắt tay thân mật, hội đàm đã kéo dài tới 140 phút, nhiều hơn 30 phút theo kế hoạch ban đầu. Mặc dù Tổng thống D.Trump vẫn có những động thái trấn an dư luận, như mở đầu đối thoại bằng những lo lắng của người Mỹ về cáo buộc Mátxcơva có liên quan đến kết quả bầu cử, nhưng bầu không khí dễ chịu thể hiện rõ mong muốn của người đứng đầu nước Mỹ trong việc bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Mátxcơva.

Trong nội dung thảo luận, hai nhà lãnh đạo không ngừng đề cập những nỗ lực thúc đẩy hợp tác Mỹ - Nga trong thời gian tới. Tổng thống V.Putin thậm chí cho biết rất “lạc quan” về việc cải thiện mối quan hệ song phương sau những căng thẳng kéo dài. Hai bên cũng không ngần ngại nhìn thẳng vào các vấn đề tồn tại, bao gồm cả những chủ đề nhạy cảm như Ukraine, Syria tới những nguy cơ được toàn thế giới quan tâm như an ninh mạng, chủ nghĩa khủng bố...

Dù còn một số khác biệt về vấn đề bán đảo Triều Tiên, nhưng lãnh đạo hai cường quốc đã tìm được tiếng nói chung trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc thiết lập đường dây liên lạc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine và nhất trí một lệnh ngừng bắn tại các khu vực Tây - Nam Syria. Những kết quả này cho thấy, chính quyền hai nước hoàn toàn có khả năng hợp tác sâu rộng hơn trong tương lai.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định, hai nhà lãnh đạo đã có “những phản ứng tích cực” trong suốt cuộc gặp. Tổng thống D.Trump mong muốn sẽ không có thêm bất kỳ mâu thuẫn nào vào thời điểm này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nhận định, hai bên đã bày tỏ được thiện chí tìm kiếm những thỏa thuận cùng có lợi, thay vì đưa ra những kịch bản mang tính đối đầu.

Có thể thấy, trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên, Tổng thống V.Putin và người đồng cấp D.Trump đã thể hiện mong muốn sẵn sàng tạm gác những bất đồng và hướng tới đối thoại. Đây thực sự là tín hiệu tốt, nhưng mới chỉ là sự khởi đầu của một hành trình dài. Những khác biệt giữa hai cường quốc nắm giữ tới hơn 90% lượng vũ khí hạt nhân thế giới tích tụ ở nhiều lĩnh vực và hai bên còn cần rất nhiều nỗ lực để mở ra một chương mới cho mối quan hệ song phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi đầu tốt đẹp của một hành trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.