Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiến thắng chiến lược chống IS

Thùy Dương| 11/07/2017 06:27

(HNM) - Sau hơn 8 tháng giao tranh, quân đội Chính phủ Iraq đã giành lại quyền kiểm soát TP Mosul từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thực tế, cuộc chiến giữa quân đội Iraq với IS đã kéo dài hơn 3 năm nay, kể từ khi TP Mosul bị IS chiếm đóng vào năm 2014. Lúc đó, tổ chức IS kiểm soát phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria, tuyên bố thành lập “vương triều” Hồi giáo do thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi đứng đầu. TP Mosul trở thành “thủ đô” của IS ở Iraq kể từ đó. Tháng 10-2016, Iraq bắt đầu mở chiến dịch quân sự lớn cùng với sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm tái chiếm thành phố này. Khởi đầu là các cuộc giao tranh để giành lối vào thành phố, tiếp đó giành lại các khu vực phía Đông và tấn công vào sườn phía Tây Mosul.

Lực lượng chống khủng bố Iraq mừng chiến thắng tại TP Mosul.


Ngày 9-7, những tên khủng bố cuối cùng bị dồn tới bờ sông Tigris, quân đội Iraq tổ chức tấn công vào căn cứ ẩn náu của nhóm phiến quân. Kết quả là cờ của nhóm khủng bố IS bị kéo hạ và thay bằng màu cờ quen thuộc của Iraq.

Hiện nay, một vài cuộc không kích và đấu súng lẻ tẻ giữa quân đội Chính phủ Iraq với các phiến quân IS vẫn đang diễn ra tại một số tuyến phố nhỏ hẹp ở thành cổ Mosul. Tuy nhiên, giới chức Iraq tin rằng các tay súng IS cuối cùng sẽ sớm rút chạy khỏi thành phố này.

Tuy đã được giải phóng, nhưng Mosul đang phải gánh chịu tổn thất nặng nề, đặc biệt là vấn đề khủng hoảng người tị nạn. Theo số liệu của Liên hợp quốc, hơn 900.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa do giao tranh tại thành phố này, nhiều khu vực bị phá hủy nghiêm trọng, hàng nghìn dân thường bị giết hại. Giới chức nước này chưa công bố con số thương vong chính thức, nhưng một cơ quan của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, lực lượng chống khủng bố Iraq (CTS) phải chịu mất mát đến 40%. Ngoài những thiệt hại của quân đội Iraq, hàng loạt công trình lịch sử quan trọng tại Mosul cũng bị phá hủy. Liên hợp quốc ước tính chi phí khôi phục hạ tầng cơ bản của Mosul có thể lên tới hơn 1 tỷ USD.

Có thể nói, việc giành lại được TP Mosul mang ý nghĩa quan trọng về kinh tế. Mosul là thành phố tiếp giáp với các mỏ dầu lớn nhất Iraq, cũng là nơi có một đường ống dẫn dầu quan trọng nối với Thổ Nhĩ Kỳ. Việc chiếm lại thành phố này giúp chính quyền Iraq có thêm nguồn thu quan trọng, đồng thời làm triệt tiêu một phần nguồn tài chính của tổ chức khủng bố IS.

Pháp, Anh và các thành viên của liên minh thực hiện không kích chống IS tại Mosul đã đồng loạt lên tiếng chúc mừng chiến thắng của Iraq. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon khẳng định, chiến dịch tại TP Mosul chưa hoàn toàn chấm dứt. Các nhà phân tích cho rằng, thất thủ ở Mosul không có nghĩa là nhóm phiến quân cực đoan này không còn tồn tại ở Iraq. Hiện nhóm này vẫn đang chiếm giữ nhiều địa bàn, trong đó có tỉnh Tal Afar nằm ở phía Đông Bắc Iraq. Vì thế, mối đe dọa từ IS vẫn còn và chúng có thể tiến hành các vụ đánh bom thường xuyên tại khu vực do Chính phủ kiểm soát. Trước mắt, Iraq cũng như các đồng minh sẽ phải đương đầu với lối đánh du kích mà IS áp dụng.

Thắng lợi của quân đội Iraq được đánh giá là một đòn chí mạng vào nhóm phiến quân theo dòng Hồi giáo Sunni này, nhất là khi chúng đang thất thế ở khu vực quan trọng khác là TP Raqqa (Syria). Với quyết tâm lớn của quân đội Iraq, không chỉ quốc gia này mà cả cộng đồng quốc tế hy vọng chiến thắng ở Mosul sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống IS trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến thắng chiến lược chống IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.