Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế mới là bóng đá!

Huy Hoàng| 21/05/2012 06:32

(HNM) - Suốt 9 năm trời, tỷ phú Abramovich đã đầu tư hơn 2,8 tỷ USD vào Chelsea, mang hơn 60 cầu thủ đẳng cấp thế giới cùng 6 HLV tài ba về sân Stamford Bridge chỉ với một đích ngắm là ngôi vị cao nhất của bóng đá Châu Âu, nhưng ''The Blues'' luôn gục ngã trước cửa thiên đường hết lần này đến lần khác.

Đúng vào lúc chẳng ai nghĩ đến kịch bản một Chelsea đang thoái trào có thể thực hiện được giấc mơ của nhà tài phiệt người Nga thì chiếc cúp vô địch lại nằm gọn trong tay họ.

Các cầu thủ Chelsea ăn mừng ngôi vô địch trên sân Allianz Arena.

Đúng là trái bóng tròn luôn ẩn chứa đầy bất ngờ thú vị. Xem trọn vẹn trận chung kết rạng sáng 20-5, không ít người cảm thấy cay đắng cho Bayern Munich, bởi họ chơi hơn hẳn đối thủ đến từ Anh, vốn chỉ có một bài là phòng ngự số đông. Tỷ số phạt góc 20-1 đã cho thấy ưu thế áp đảo toàn diện mà đội bóng xứ Bavaria tạo được, nhưng trong khi cả 20 quả phạt góc của Bayern chẳng đi đến đâu thì Chelsea chỉ cần quả phạt góc đầu tiên ở phút 88 là đã có ngay bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1.

Xem pha đánh đầu cân bằng tỷ số từ quả phạt góc của Drogba, không ít người đã nghĩ đến kịch bản tồi tệ của năm 1999 hiện về. Chelsea không có thêm bàn thắng trong 3 phút bù giờ, nhưng những diễn biến còn lại của trận đấu còn khiến cho người Đức đau đớn hơn. Bởi lẽ, Bayern đã được trao thêm 2 cơ hội nữa để hạ gục Chelsea nhưng đều bỏ lỡ sau những cú sút hỏng từ chấm 11m. Đầu tiên là quả penalty mà Robben thực hiện ở phút 95 đi trúng người thủ môn Cech và thứ hai là việc họ bỏ lỡ cơ hội chiến thắng ở loạt luân lưu 11m sau khi đã sút thắng cả 3 quả đầu, còn đối thủ sút hỏng ngay lượt đầu tiên. Nhìn những giọt nước mắt của Schweinsteiger, Robben... quả là xót xa, nhưng, thế mới là bóng đá.

Ở trận thua M.U năm 1999, Bayern có thể đổ lỗi cho thần may mắn. Nhưng lần này, họ chỉ có thể tự trách mình. Họ đã có quá nhiều cơ hội để "kết liễu" đối thủ, nhưng đã tự tay ném chiếc cúp của mình đi. Vì vậy, ở một góc độ nào đó, thất bại của họ cũng hợp lẽ. Bayern trội hơn ở hầu hết chỉ số, áp đảo toàn diện đối thủ trên mọi mặt trận, nhưng họ lại thua ở bản lĩnh thi đấu, mà đây chính là yếu tố quyết định. Thế nên, ''Hoàng đế'' Franz Beckenbauer dù rất đau đớn với thất bại của ''gà nhà'' cũng phải khâm phục bản lĩnh của đội khách và thừa nhận Chelsea xứng đáng là nhà vua mới của bóng đá Châu Âu.

Rất nhiều người đồng tình với quan điểm của Beckenbauer, bởi suốt hành trình đi đến trận chung kết, Chelsea đã nhiều lần khiến người ta phải khâm phục bản lĩnh và nỗ lực vượt khó của họ. Đó là cách họ vượt qua Napoli sau khi đã thua đậm 1-3 ở trận lượt đi, rồi đến trận hòa 2-2 ở sân Nou Camp của Barcelona sau khi sớm mất người từ hiệp 1. Đối với một đội bóng thường xuyên chứng tỏ được khả năng ở những thời điểm quan trọng nhất như thế, việc giành chức vô địch cũng không phải là khó hiểu.

Chỉ tiếc là hầu hết thành viên trụ cột của Chelsea đều bước qua đỉnh cao của mình nên có thể trong tương lai, họ sẽ không còn có thêm kỷ niệm đẹp như trận chung kết ở Allianz Arena vừa qua. Thế nên, cú sút quyết định của Drogba cũng chính là lời chia tay đẹp mà ''thế hệ vàng của Chelsea'' tặng cho Abramovich cùng các cổ động viên (CĐV) ''The Blues''.

Với các CĐV của Đội tuyển Anh, nhiều người cũng hy vọng vào cú hích từ những nhà vô địch Champions League như Lampard, Terry, Cole, Cahill... sẽ giúp những chú Tam sư tràn đầy tự tin và bản lĩnh để vươn tới đỉnh cao tại Euro 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế mới là bóng đá!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.