Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 điều Conte cần làm để đánh bại Barca

Thế Anh| 14/03/2018 17:42

(HNMO) - 2h45 rạng sáng 15-3 (theo giờ Việt Nam), Chelsea của HLV Antonio Conte sẽ có chuyến làm khách đầy hiểm nguy tại thánh địa Nou Camp trong khuôn khổ trận lượt về vòng 1/8 UEFA Champions League 2018.

1. Tiếp tục phong tỏa bộ đôi Messi - Suarez

Ousmane Dembele vẫn chưa tìm lại phong độ tốt nhất của mình kể từ khi chuyển tới Barca còn bản hợp đồng bom tấn Philippe Coutinho không thể thi đấu do đã đá cho Liverpool trước đó. Cộng với việc Iniesta đã hồi phục chấn thương và Andre Gomes đang được trao cơ hội, khả năng cao HLV Ernesto Valverde sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-4-2 quen thuộc với bộ đôi Messi và Suarez lĩnh xướng hàng công.

Ở trận lượt đi, Messi không thể hiện được gì nhiều ngoài việc tận dụng sai lầm của Christensen. Ảnh: SilverHub


Ở trận lượt đi, đoàn quân của HLV Antonio Conte đã thành công trong việc phong tỏa hai tiền đạo này. Bằng chứng là Lionel Messi chỉ có thể gỡ hòa cho Barca khi Christensen tự tung một đường chuyền kết liễu… đội nhà. Lối chơi chắc chắn của Azpilicueta cộng với một Rudiger ngày càng trưởng thành và đặc biệt là sự hỗ trợ tới từ N’Golo Kante đã tạo nên một bức tường phòng ngự vững chắc, khóa chặt mối liên kết giữa hai tiền đạo Nam Mỹ.

2. Mạnh dạn thay thế Christensen

Trở về từ Borussia Monchengladbach sau 3 năm du học, Andreas Christensen được NHM Chelsea kì vọng sẽ trở thành một “John Terry mới”. Và quả đúng như vậy, việc Cahill xuống phong độ một cách thảm hại đã tạo cơ hội cho hậu vệ người Đan Mạch ngay lập tức chiếm suất đá chính. Với lối đá chắc chắn và có đầu óc, Christensen cùng Azpilicueta và Rudiger tạo nên bức tường thành vững chắc phía trước khung thành Thibaut Courtois.

Kể từ sau đường chuyền về tai hại, Christensen vẫn chưa tìm lại được phong độ của mình. Ảnh: Reuters


Thế nhưng, Christensen chỉ mới chuẩn bị bước sang tuổi 22 và với một cầu thủ trẻ, sai lầm lớn hoàn toàn có thể khiến phong độ tuột dốc không phanh. Sai lầm đó chính là đường “kiến tạo” cho Lionel Messi gỡ hòa 1-1 ở trận lượt đi. Kể từ sau cú chuyền bóng định mệnh ấy, hậu vệ trẻ Chelsea trong những trận đấu gần đây thường xuyên tỏ ra lúng túng ở những pha xử lí bóng và chưa tìm lại được sự chắc chắn như trước. Trong bối cảnh đó, có lẽ HLV người Italia nên mạnh dạn gạt tên anh ra khỏi đội hình xuất phát bởi chắc hẳn Conte không muốn học trò mình trở thành trò cười trước một Leo Messi vừa được nghỉ dưỡng sức ở La Liga.

3. Giải phóng Eden Hazard

Ở trận thua 0-1 trước Manchester City ngày 4-3 vừa qua, Antonio Conte đã sử dụng sơ đồ 3-4-3 với Hazard chơi cao nhất trên hàng công. Kết quả là tiền vệ người Bỉ bị cô lập hoàn toàn với các đồng đội, qua đó không thể triển khai một tình huống tấn công nguy hiểm nào. Sau trận, Hazard cũng chia sẻ với báo chí rằng anh không thể chơi tốt với vỏn vẹn 3 lần chạm bóng.

Hazard bị kiềm tỏa khi chơi cao nhất trên hàng công ở trận đối đầu với Manchester City. Ảnh: EPA


Ngôi sao của Chelsea cũng thừa nhận vị trí phù hợp nhất với anh là hành lang cánh trái, nơi anh có thể phô diễn kĩ thuật mà không phải đối mặt với hai trung vệ cao to mỗi khi chạm bóng. Đưa Eden Hazard về đúng vị trí sở trường cùng với việc để Willian đang có phong độ cao chiếm lĩnh cánh còn lại là phương án tối ưu nhất của Conte tại thời điểm này. Bởi lẽ sau khi để bộ ba Pedro - Hazard - Willian “nhảy múa” ở trận lượt đi, Valverde không lí nào không học hỏi Pep Guardiola cách thức khóa chặt ngòi nổ Hazard.

4. Sử dụng tiền đạo cắm


Đã đến lúc Conte nghĩ tới việc sử dụng một tiền đạo cắm trong đội hình xuất phát trước Barca. Alvaro Morata đã bình phục chấn thương lưng và được vào sân từ băng ghế dự bị trong trận thắng 2-1 trước Crystal Place cách đây 3 ngày. Trong khi đó, Oliver Giroud hoàn toàn lành lặn và chứng tỏ phẩm chất của một tiền đạo cắm điển hình. Một tiền đạo cao to biết làm tường sẽ góp phần hỗ trợ Hazard trong những pha đập nhả cũng như tạo ra những đường chuyền về tuyến hai để tận dụng khả năng sút xa của Willian.

Morata sẽ là sự lựa chọn khả quan ở đội hình xuất phát trong chuyến hành quân tới Nou Camp đêm nay. Ảnh: Getty Images


Morata xuất phát từ đầu sẽ là phương án khả quan hơn bởi lẽ không phải ngẫu nhiên Giroud được ví von là “siêu dự bị”. Barcelona với lối chơi của mình chắc chắn sẽ không chịu thủ hòa, còn Chelsea buộc phải ghi bàn nếu muốn vào vòng trong. Trong bối cảnh đó, để cựu tiền đạo Arsenal đá chính rất có thể sẽ làm chậm nhịp tấn công của đội khách.

Mặt khác, Morata cũng tỏ ra có duyên với mành lưới Barca với bàn thắng tại chung kết UEFA Champions League 2015 khi anh còn khoác áo Juventus. Antonio Conte có thể cân nhắc giữa hai lựa chọn này, nhưng sẽ là quá mạo hiểm nếu không để một trong hai người đá chính. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 điều Conte cần làm để đánh bại Barca

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.