Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cục diện ở 5 giải vô địch Châu Âu trước giai đoạn nước rút

Theo vnexpress| 22/03/2018 11:47

Tờ Marca (Tây Ban Nha) phân tích về tình hình ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Âu khi mùa giải còn gần hai tháng.

Ngoại hạng Anh

Vô địch: Man City có thể đăng quang vào ngày 7-4, trong cuộc đón tiếp Man Utd. “Đoạt chức vô địch ở trận derby là cơ hội chỉ có một lần trong đời”, đội trưởng Vincent Kompany từng nói. Để biến tham vọng thành hiện thực, đội chủ sân Etihad cần hạ Everton và Man Utd. Khoảng cách giữa hai đội thành Manchester đang là 16 điểm. “Đó là cách biệt lớn khó tin, xuất hiện từ đầu tháng Ba. Nhưng chúng tôi vẫn chưa chắc sẽ vô địch. Không thể mất tập trung vào lúc này”, HLV Pep Guardiola nói.


Cuộc đua còn lại: Man Utd và Liverpool gần như chắc chắn đoạt vé dự Champions League. Suất còn lại là cuộc tranh đấu giữa Chelsea (56 điểm) và Tottenham (61 điểm). Arsenal gần như chắc chắn phải chơi ở Europa League mùa tới, trừ khi họ vô địch giải đấu hạng hai châu Âu năm nay. Vị trí thứ bảy của Ngoại hạng Anh sẽ có vé dự Europa League, trong trường hợp Chelsea hoặc Man Utd vô địch Cup FA. Burnley, Leicester và Everton đang nhăm nhe vị trí này.

West Brom gần như đã đầu hàng cuộc đua trụ hạng. Ngoài ra, có tám đội đang chỉ hơn kém nhau nhiều nhất bảy điểm. Stoke (27 điểm) và Southampton (28 điểm) đang ở trong nhóm cầm đèn đỏ, nhưng tình trạng của West Ham, Crystal Palace, Huddersfield, Swansea, Newcastle và Brighton cũng không khá hơn nhiều.

La Liga


Vô địch: Cách biệt 11 điểm với Atletico Madrid khi giải chỉ còn chín vòng đủ để Barca có thể yên tâm. Đội bóng duy nhất vẫn đang bất bại ở La Liga chỉ cần thắng thêm năm trận và hòa một trận trong chín vòng cuối là sẽ có chức vô địch thứ 25 trong lịch sử mà không cần quan tâm đến các đối thủ còn lại.

Cuộc đua còn lại: Ba suất còn lại đi Champions League coi như đã đóng hòm, với Atletico, Real và Valencia. Villarreal và Sevilla đang có lợi thế dự Europa League, nhưng Girona hay Betis vẫn sẵn sàng vượt lên, đều với hai điểm ít hơn vị trí thứ sáu.

Malaga không còn cơ hội gượng dậy với chỉ 14 điểm. Trong khi đó, Deportivo (20 điểm) và Las Palmas (21 điểm) cần nỗ lực phi thường để thoát khỏi cảnh “chỉ mành treo chuông”. Khoảng cách giữa Las Palmas và vị trí thứ 17 đang là sáu điểm.

Ligue I


Vô địch: PSG cũng hướng tới lễ đăng quang trong vài tuần nữa, khi họ chào đón Monaco đến sân Công viên các Hoàng tử ngày 15-4. Trước đó, họ cần đánh bại St. Etienne.

Cuộc đua còn lại: Monaco đã đảm bảo được vé dự Champions League, còn Lyon và Marseille xâu xé suất còn lại. Hiện tại, Marseille đang đứng thứ ba với 59 điểm, dù cách biệt đã với Lyon đã bị rút xuống còn hai điểm sau thất bại của đội bóng thành phố cảng khi hai đội đấu đầu. Các vị trí thứ tư, năm, sáu sẽ đi Europa League, do Monaco và PSG gặp nhau ở chung kết Cup Liên đoàn Pháp.

Cuộc chiến trụ hạng cũng rất căng thẳng. Metz, với 21 điểm, cần một phép màu để đào thoát khỏi khu đèn đỏ. Trong khi đó, Lille (28 điểm) và Troyes (29 điểm) tranh nhau vị trí thứ 18 để đá play-off với đội thứ ba ở Ligue II.

Bundesliga

Vô địch: HLV Jupp Heynckes đã có thể san bằng kỷ lục vô địch trước bảy vòng mà Guardiola đã lập mùa 2013-2014. Nhưng bối cảnh đã không xảy ra, do Bayern bất ngờ gục ngã trước Leipzig, còn Schalke và Dortmund cùng thắng. Nếu hạ Dortmund ở vòng tới, trong khi Schalke không thắng Freiburg, họ sẽ lên ngôi trước sáu vòng. “Thời điểm vô địch không quan trọng với Bayern. Lúc này chúng tôi chỉ hướng đến cú ăn ba”, HLV 72 tuổi nói.

Cuộc đua còn lại: Ba suất dự Champions League và hai vị trí đi Europa League còn lại đang là miếng bánh chờ nhiều đội xâu xé. Dortmund, Frankfurt và Leverkusen đang nằm giữa Schalke (49 điểm) và Leipzig (43 điểm).

Ở nhóm xuống hạng, Hamburg – CLB duy nhất tham dự tất cả các mùa Bundesliga – đang có 17 điểm. Họ cùng với Cologne (20 điểm) khó tránh khỏi lưỡi hái tử thần.

Serie A

Vô địch: Giải đấu duy nhất còn sự gay cấn trong cuộc đua đến ngai vàng, khi đỉnh bảng Juventus (75 điểm) chỉ hơn Napoli hai điểm. “Chung kết” sẽ xuất hiện ở năm vòng tới, khi hai đội so tài ở sân của đương kim vô địch. Napoli đang hướng tới scudetto đầu tiên kể từ năm 1990.

Cuộc đua còn lại: Chỉ có Juventus và Napoli đảm bảo được vé dự Champions League. Khoảng cách giữa vị trí thứ ba (Roma, 59 điểm – 29 trận) và thứ sáu (Milan, 50 điểm – 28 trận) chỉ là chín điểm. Inter có thể đi Champions League, đẩy Lazio xuống Europa League với Milan. Serie A cũng có thêm một suất đi Europa League, nếu Milan vô địch Cup Italy và kết thúc giải ở top sáu.

Benevento với 10 điểm coi như đã phải chia tay Serie A. Hai đội cầm đèn đỏ còn lại là Verona và Crotone. Nhưng SPAL, Chievo, Sassuolo, Cagliari và Genoa vẫn chưa an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục diện ở 5 giải vô địch Châu Âu trước giai đoạn nước rút

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.