Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cán bộ Đoàn phải sát việc và cơ sở

Bài và ảnh Việt Tuấn| 11/11/2012 08:07

(HNM) - Tăng cường đối thoại với thanh niên; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng đối thoại cho cán bộ Đoàn cấp cơ sở là những nội dung mới và quan trọng được Ban Chấp hành Thành đoàn Hà Nội khóa XIV thống nhất đưa vào chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2012-2017 và quyết tâm tạo bước đột phá ngay trong năm 2013.

Theo Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà, ít đi cơ sở và chỉ đạo các hoạt động cấp cơ sở nên nắm bắt cơ sở yếu, hạn chế chất lượng công tác tham mưu là "căn bệnh" của nhiều cán bộ Đoàn, cần phải điều chỉnh, tìm "thuốc chữa" ngay ở đầu nhiệm kỳ mới 2012-2017, từ ủy viên BCH cho đến cán bộ các phòng, ban phong trào của Thành đoàn, tới các cơ sở trực thuộc.

Thanh niên Thủ đô cấy lúa giúp đồng bào vùng cao tỉnh Lạng Sơn.


Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã đề ra quy chế làm việc của BCH là các ủy viên phải có chính kiến, quan điểm của riêng mình về các vấn đề chiến lược, chương trình, đề án và chủ trương biện pháp quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP. Không chấp nhận ủy viên BCH vắng họp không lý do, cả nhiệm kỳ không thể hiện quan điểm, chính kiến, hay đề xuất sáng kiến vào chương trình công tác nào. Cán bộ các ban phong trào, mỗi tháng dự và chỉ đạo hoạt động cấp cơ sở ít nhất 3 đến 5 lần, nhằm bám sát diễn biến, tình hình hoạt động cơ sở, từ đó kịp thời đề xuất, điều chỉnh, bổ sung các hoạt động cho phù hợp với từng đơn vị.

Hướng mạnh về cơ sở, nắm bắt, nhìn nhận thực tế hiệu quả trong hoạt động của các chi đoàn để có biện pháp khắc phục ngay từ đầu khóa, chương trình công tác năm 2013 của Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng đề án "Nâng cao chất lượng chi đoàn trong tình hình mới". Tiêu đề của đề án cũng là nội dung khâu đột phá của Đoàn trong cả nhiệm kỳ mà Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ XIV thông qua. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, có biện pháp khắc phục đúng hướng, lấp đầy chỗ hổng, chỗ trống ở cơ sở như tình trạng "trắng" chi đoàn, hoạt động yếu - Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà khẳng định.

Trước mắt, cuối năm 2012, Thành đoàn Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt 1.000 bí thư chi đoàn đại diện cho hơn 27.000 chi đoàn toàn thành phố. Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội sẽ đối thoại với bí thư chi đoàn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, nắm bắt tình hình hoạt động Đoàn cấp cơ sở và lắng nghe những đề xuất, kiến nghị. Sau gặp mặt, đối thoại với bí thư chi đoàn, Thành đoàn Hà Nội sẽ tổ chức tập huấn kỹ năng đối thoại, gặp gỡ thanh niên cho đội ngũ này với phương châm "gần gũi, hiểu, chia sẻ và đồng hành" với thanh niên. Khác với các hoạt động gặp mặt, tuyên dương khác của Đoàn, vấn đề đối thoại thanh niên Thành đoàn Hà Nội yêu cầu các chi đoàn và Đoàn cơ sở tổ chức đối thoại đại trà, không chọn lọc đối tượng trước. Cấp chi đoàn một tháng tổ chức gặp gỡ, đối thoại với thanh niên một lần; cấp cơ sở thì 3 tháng tổ chức một lần và cấp quận, huyện và Đoàn trực thuộc 3 đến 6 tháng tổ chức một lần; cấp thành phố, 6 tháng đến một năm tổ chức một lần. Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ quyết liệt chỉ đạo các cơ sở triển khai nội dung công tác này, trong đó mỗi lần đối thoại sẽ chọn "điểm nóng" ở khu vực đối tượng. Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thanh niên Hà Nội sẽ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng đối thoại cho cán bộ Đoàn cơ sở.

Với phương châm "Nhìn thẳng vào sự thật để đổi mới phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên", Thành đoàn Hà Nội đang là đơn vị tiên phong và hy vọng gặt hái nhiều thành công trong việc chỉnh đốn cán bộ Đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động cấp chi đoàn trước yêu cầu mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ Đoàn phải sát việc và cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.