Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai thực hiện Quy chế mới về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Theo Báo Điện tử ĐCSVN| 07/08/2013 16:37

Ngày 7/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định 25/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.


Hội nghị có sự tham dự của đại diện các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra).

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết: Tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí được ban hành theo Quyết định 77/2007/QĐ-TTg ngày 28/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, công tác này đã đạt những kết quả tích cực. Cơ chế phát ngôn và thông tin cho báo chí được thực hiện ngày một tốt hơn, giúp cho các cơ quan báo chí nhanh chóng tiếp cận được thông tin chính thống và chính xác. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số nơi cố tình né tránh, không cung cấp thông tin khiến báo chí phải tìm đến những nguồn thiếu tin cậy. Bên cạnh đó, do sự tổng hợp tin tức không đầy đủ, một số cơ quan đã cung cấp những thông tin không những không giải quyết được nhu cầu thông tin của người dân mà còn tạo ra sự phân tâm. So với Quy chế đã ban hành trước đây, Quy chế vừa ban hành có nhiều điểm mới bổ sung đã khắc phục được những vướng mắc này.

Hội nghị đã nghe ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) giới thiệu các nội dung về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Ông Hoàng Hữu Lượng cho biết, so với Quy chế ban hành cách đây hơn 6 năm, tại Quy chế phát ngôn ban hành kèm theo Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc quy định người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước đã rõ ràng hơn. Theo quy chế mới, 3 người có thể phát ngôn, gồm: Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước; người được người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên (gọi là người phát ngôn); trong trường hợp cần thiết, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước có thể ủy quyền cho người có trách nhiệm thuộc cơ quan mình phát ngôn (gọi chung là người được ủy quyền phát ngôn).

Cũng theo Quy chế mới, những cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự (điều này không có trong Quy chế cũ).

Quy chế mới cũng quy định rõ: Các cơ quan báo chí, các nhà báo phải có trách nhiệm đăng, phát, phản ảnh trung thực nội dung do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp. Trong trường hợp báo chí đăng đúng nội dung thông tin mà người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp thì không phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đó.

Quy chế mới về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí có hiệu lực từ tháng 7/2013, thay thế Quy chế đã ban hành năm 2007./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai thực hiện Quy chế mới về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.