Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gặp mặt nhân chứng lịch sử nhân kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Lan Hương| 04/10/2014 11:17

(HNMO) – Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy – HĐND - UBND TP Hà Nội đã tổ chức buổi Gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên Trung ương Đảng – Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh… cùng đại diện của 300 nhân chứng lịch sử là các cựu chiến binh, cựu TNXP, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi gặp mặt.


Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chia sẻ niềm vui trong bầu không khí tháng 10 lịch sử, cả Hà Nội sống trong không khí cờ hoa, đón chào Ngày giải phóng Thủ đô. Trải qua 9 năm trường kỳ khánh chiến, đế quốc Pháp đã phải rút quân khỏi miền Bắc Việt Nam. Ngày 10/10/1954, quân và dân Việt Nam đã đón chào đoàn quân chiến thắng trở về. 60 năm qua, Hà Nội được cả nước và bạn bè quốc tế gửi gắm niềm tin và hy vọng, là Thủ đô anh hùng, TP vì hòa bình.

Bí thư Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Sau công cuộc đổi mới, Hà Nội đã vươn mình mạnh mẽ phát triển trên mọi mặt của đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội; đặc biệt là luôn đi đầu thực hiện chế độ chính sách với người có công. Ngay từ đầu năm nay, TP tích cực thi đua, đạt nhiều thành tích; tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô để khơi dậy lòng tự hào dân tộc. Nhân dịp này, TP được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Bí thư cũng khẳng định: Những cựu chiến binh, cựu TNXP, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng… tham gia buổi gặp mặt hôm nay đã rất xứng đáng, là những tấm gương kiên cường, anh dũng, không sợ hy sinh gian khổ để các thế hệ noi theo. Với tình cảm trân trọng với người có công, Hà Nội sẽ tiếp tục các chính sách đền ơn, đáp nghĩa. Bí thư mong các mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu chiến binh, người có công… tiếp tục đóng góp cho Thủ đô, nêu cao tấm gương của người đi trước.

Tại buổi lễ gặp mặt, Thiếu tướng Đinh Mộng Tiên – một nhân chứng lịch sử năm xưa, nay tuổi đã cao bồi hồi nhớ lại: “Chỉ vài ngày sau khi ký kết Hiệp định đình chiến, Tiểu đoàn 308 đã được giao nhiệm vụ tiếp quản Hà Nội. Tôi rất tự hào được tham gia sự kiện này. Với khí thế của người chiến thắng, qua các cửa ô tiến vào Hà Nội. Nhân dân Thủ đô nồng nhiệt đón chào con em mình trở về bằng những nụ cười và cả nước mắt. Trong đội hình có Trung đoàn Thủ đô – Trung đoàn 102 đã cùng chiến đấu trong 60 ngày đêm nhằm giữ chân địch để cả nước bước vào kháng chiến lâu dài. Đánh thắng giặc Pháp, trong chống Mỹ, Hà Nội đã nêu cao sự anh dũng kiên cường”.

“Sau chiến tranh, Hà Nội cùng sự lãnh đạo của Đảng, trong đổi mới đã có nhiều thành tựu. Đời sống người dân đã được nâng cao, TP được xây dựng ngày càng đàng hoàng, to đẹp hơn. Với tư cách là một Đảng viên, công dân Thủ đô, cựu chiến binh, tôi xin nguyện sống xứng đáng với lòng tin Đảng và nhân dân. Cảm ơn chính sách của Đảng và TP đã quan tâm tốt đến người có công” - Thiếu tướng Đinh Mộng Tiên xúc động nói.

Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tặng quà cho 300 nhân chứng lịch sử.


Trong buổi lễ, cựu TNXP Nguyễn Tiến Thụ (sinh năm 1934, công dân phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) cũng bồi hồi nhớ lại những trận đánh ác liệt năm xưa. Bản thân ông cũng đã bị chôn sống, thoát chết 4 lần. Hiện ông đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Ông Thụ bày tỏ: “Hà Nội còn nhiều khó khăn nhưng Thủ đô đang thay da đổi thịt hàng ngày. Thế hệ trẻ năm xưa với lòng quả cảm, anh dũng kiên cường đã đánh thắng giặc Pháp, giặc Mỹ. Nay với các bạn trẻ Thủ đô được học tập và đào tạo đầy đủ chắc chắn sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước”.

Trước lời truyền thụ của lớp người cha ông đi trước, đại diện thế hệ trẻ Thủ đô, bạn Hứa Thanh Tú cũng đã thay mặt cho các đoàn viên thanh niên Thủ đô phát biểu: “Lớp thanh niên hôm nay sinh ra trong hòa bình nhưng qua những điều được học, được biết hôm nay, cháu vô cùng xúc động và tự hào. Ngày 10/10 là mốc son chói lọi của nhân Thủ đô. Chúng cháu biết rằng để có được ngày này bao nhiêu xương máu đã đổ xuống. Chúng cháu luôn khắc ghi, tự hào… về các thế hệ cha ông đi trước. Ngày hôm nay, Hà Nội đang vững bước cùng cả nước tiến lên đổi mới và hội nhập. Thế hệ trẻ thấy rõ trách nhiệm của mình với Thủ đô, tu dưỡng đạo đức, hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó. Phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng, mang sức trẻ xây dựng Thủ đô thân yêu, tô thắm truyền thống Thăng Long – Hà Nội”.

Hà Nội hiện có 800 ngàn người có công, chiếm 1/10 của cả nước. Kết thúc buổi gặp mặt, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã tặng quà cho 300 nhân chứng lịch sử là các cựu TNXP và các gia đình chính sách tiêu biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt nhân chứng lịch sử nhân kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.