Theo dõi Báo Hànộimới trên

ĐBQH đề nghị có quy định để ngăn chặn nữ sinh tự tử vì mạng xã hội

Theo Thanh niên| 29/10/2015 19:56

Cần hành lang pháp lý bảo vệ thông tin riêng tư để chặn các vụ tương tự trường hợp một nữ sinh phải tự vẫn do không chịu nổi áp lực từ mạng xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại nghị trường - Ảnh: Ngọc Thắng


Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề xuất như vậy tại phiên thảo luận về dự luật luật An toàn thông tin mạng tại Quốc hội sáng nay, 29.10.

ĐB Hải đề nghị cân nhắc bổ sung các nội dung về vấn đề “thông tin riêng” và “bảo vệ thông tin riêng" trên mạng vào dự luật. Cụ thể là các quy định liên quan tới các biện pháp kỹ thuật, các ứng cứu khẩn cấp của cơ quan chức năng khi các thông tin riêng của cá nhân hay tập thể có dấu hiệu bị xâm phạm.

Nhắc lại vụ việc xảy ra hồi 6.2015, khi một nữ sinh 15 tuổi tại Đồng Nai uống thuốc diệt cỏ tự vẫn do không chịu được áp lực khi hình ảnh riêng tư với bạn trai bị phát tán trên mạng xã hội, ĐB Hải nhấn mạnh: “Điều đáng lo ngại và đau xót hơn đó là trong suốt khoảng thời gian 3 ngày học sinh này được cứu chữa tại bệnh viện trước khi qua đời, các hình ảnh đó vẫn tiếp tục bị lan truyền trên mạng, kèm theo rất nhiều bình luận ác ý”.

Theo ĐB Hải, trong vụ việc nêu trên, nếu có những biện pháp kỹ thuật kịp thời ngăn chặn việc phát tán lan truyền của các thông tin riêng trên mạng thì “chưa chắc câu chuyện đã có kết cục đau lòng như vậy”.

Từ ví dụ trên, ĐB Hải cho rằng, việc xây dựng luật An toàn thông tin mạng sẽ là một trong những cơ hội giúp chúng ta giảm thiểu được những tác động xấu, tiêu cực của internet đối với thanh, thiếu niên, góp phần làm giảm thiểu nguyên nhân gây nên hiện tượng phạm tội ở những người trẻ, trong bối cảnh ngày càng gia tăng các trường hợp phạm tội ở người chưa từng có tiền án, tiền sự.

Góp ý về nội dung dự luật, ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) nêu thực trạng phổ biến về việc số điện thoại, danh tính của rất nhiều cá nhân bị thu thập, phát tán trái phép… Cùng với đó là tình trạng rao bán thông tin cá nhân một cách công khai trên mạng, gây bức xúc dư luận.

Theo bà Trang, chỉ mất vài trăm nghìn, các đối tượng phát tán tin nhắn rác đã có trong tay danh sách chi tiết về tên tuổi, nghề nghiệp các thuê bao di động để "dội bom" quảng cáo. Ai cũng biết thông tin cá nhân của mình bị phát tán trái phép nhưng không biết phát tán từ đâu và cách nào để ngăn chặn được.

ĐB này cho rằng, tuy dự luật An toàn thông tin mạng lần này đặt ra nhiều quy định tương đối đầy đủ nhằm bảo vệ thông tin cá nhân, tuy nhiên, để thực thi được trong thực tế là một thách thức rất lớn, do việc tuân thủ các quy định này chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của các bên tham gia.

Vì vậy, bà Trang đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần định kỳ và đột xuất tổ chức thanh tra, kiểm tra các tổ chức, doanh nghiệp xử lý thông tin cá nhân; đồng thời cần sớm thiết lập kênh thông tin trực tuyến để tiếp nhận và xử lý những phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo thói quen chấp hành quy định pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH đề nghị có quy định để ngăn chặn nữ sinh tự tử vì mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.