Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại

Nguyễn Huy Thắng| 10/12/2015 06:49

(HNM) - LTS: Tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, thời gian qua Báo Hànộimới nhận được nhiều bài viết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phản ánh tâm huyết và sự kỳ vọng của toàn xã hội vào sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này.


Bên cạnh đó, các ý kiến đã khẳng định niềm tin tuyệt đối của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và mong muốn Đại hội lần thứ XII của Đảng sẽ đưa ra những quyết sách đúng đắn, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn mới. Bắt đầu từ số báo này, Hànộimới trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc chuyên mục "Tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng: Tâm huyết và kỳ vọng" vào thứ ba và thứ năm hằng tuần.

Qua 30 năm đổi mới, nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực đối ngoại. Chính sách ngoại giao rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực khác đã xây dựng cho Việt Nam một vị thế mới trên trường quốc tế.

Trong phần phương hướng nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, của dự thảo văn kiện của Đại hội toàn quốc lần thứ XII, Đảng đã đề ra chính sách tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, tham mưu về đối ngoại; đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền đối ngoại; chăm lo đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại; bồi dưỡng kiến thức đối ngoại cho cán bộ chủ chốt các cấp.

Để làm tốt những vấn đề này, chúng ta cần phải cụ thể hơn nữa trong công tác lựa chọn và đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại, đặc biệt là cán bộ, nhân viên tại các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài vì đây là đại diện cho hình ảnh của đất nước, là cầu nối vô cùng quan trọng giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, cần minh bạch hóa hơn nữa các thủ tục, biểu phí xin thị thực nhập cảnh vào Việt Nam tại Đại sứ quán Việt Nam ở các nước trên thế giới.

Về nhiệm vụ phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, 11 năm qua, kể từ khi Nghị quyết 36-NQ/TƯ được triển khai, qua đó coi kiều bào ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam là một việc làm rất đúng đắn vì đó là niềm động viên, khích lệ rất lớn đối với bà con kiều bào ở xa Tổ quốc. Việc đưa các dự thảo văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, gồm Báo cáo chính trị và Báo cáo kinh tế - xã hội lấy ý kiến người dân trong đó có người Việt Nam ở nước ngoài cũng nói lên mức độ quan tâm mà Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào xa xứ.

Điều này không chỉ quy tụ được lòng dân mà thể hiện quyết tâm xây dựng một đất nước dân chủ, văn minh. Đây cũng là một bước đi tích cực nhằm hiện thực hóa chính sách phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tập hợp được những ý kiến tâm huyết và đúng đắn cho đường lối phát triển của đất nước.

Trong thời gian tới, chúng ta cần cụ thể hóa hơn nữa Nghị quyết 36-NQ/TƯ bằng những biện pháp, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn cho bà con kiều bào về nước, hoạt động đầu tư, làm ăn kinh doanh. Chúng ta nên coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài không chỉ là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc mà còn là một nguồn lực phát triển quan trọng của đất nước.

Công tác bảo hộ công dân và pháp nhân ở nước ngoài cũng cần được chú trọng hơn nữa. Cũng với tinh thần đó, ngoại giao sẽ tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện để kiều bào có chỗ đứng và ngày càng lớn mạnh trong cộng đồng xã hội sở tại, đồng thời khuyến khích bà con hướng về Tổ quốc và đóng góp vào sự phát triển mọi mặt của đất nước.

Ở nhiều quốc gia thế giới, mỗi lần bầu cử là một lần đánh dấu giai đoạn mới với nhiều thay đổi trong chính sách, nhân sự với kỳ vọng mang lại tương lai sáng lạn cho đất nước. Tôi tin rằng, Đại hội Đảng lần này cũng là dịp để chúng ta đánh giá, nhìn nhận lại chặng đường đã qua, đồng thời đề ra những chính sách phù hợp, đưa dân tộc Việt Nam bước sang một trang sử mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.