Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống công tác xây dựng Đảng Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội

Võ Lâm| 14/04/2017 10:29

(HNMO) - Ngày 14-4, tại quận Hà Đông, đã diễn ra lễ kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống công tác xây dựng Đảng Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội.

Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống công tác xây dựng Đảng Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội.


Tới dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Quang Dương; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương Phùng Hữu Phú; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND TP Hà Nội.


Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.


Trình bày diễn văn kỷ niệm, Bí thư Đảng uỷ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Vũ Tuấn Dũng cho biết, qua 30 năm xây dựng và phát triển, công tác xây dựng Đảng trong các trường đại học, cao đẳng của thành phố đã không ngừng lớn mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Từ 29 tổ chức cơ sở đảng ban đầu, đến nay Đảng bộ Khối đã có 67 tổ chức cơ sở đảng, trên 15.000 đảng viên, sinh hoạt tại gần 1.200 chi bộ và đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng bộ cơ sở. Tham gia sinh hoạt trong Đảng bộ Khối là các cơ sở Đảng của 44 trường đại học, học viện, 22 trường cao đẳng, với trên 4.000 giáo sư và phó giáo sư, tiến sĩ và tiến sĩ khoa học, hơn 9.000 thạc sĩ, gần 12.000 cử nhân, kỹ sư và tương đương, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô và cả nước.

Ý thức rõ trách nhiệm, Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã làm tốt chức năng lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên, giảng viên, học sinh, sinh viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng ủy Khối đã hướng dẫn cấp ủy cơ sở phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng trong nhà trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, trong đó tập trung vào nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội là đơn vị dẫn dầu, làm tốt công tác phát triển đảng, số đảng viên kết nạp mới ngày càng tăng, nhất là đối với cán bộ trẻ và sinh viên. Hằng năm, toàn Đảng bộ kết nạp được trên 2.000 đảng viên, trong đó khoảng 60% là sinh viên.

Với những thành tích đã đạt được, Đảng ủy Khối, các nhà trường, các thế hệ cán bộ, đảng viên, giảng viên và người lao động trong khối đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng. 


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ kỷ niệm.


Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã biểu dương, chúc mừng và ghi nhận những thành tựu của Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội 30 năm qua. Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh, để tạo nên những chuyển động tích cực, xây dựng Thủ đô đẹp về văn hóa, có tầm cao về trí tuệ, phát triển về kinh tế, bên cạnh nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô; sự phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ hiệu quả của các bộ, ban, ngành Trung ương; thành phố rất cần sự đóng góp quan trọng, tâm huyết, trí tuệ của đội ngũ trí thức, các giáo sư, nhà giáo, các nhà khoa học từ các trường trong Khối. Đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo, Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội cần phát huy lợi thế, tiềm năng, chung sức đồng lòng, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, từng tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu nhà trường cần gương mẫu, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng các tổ chức đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới, tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của các cấp ủy và tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ. Tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, đi đôi với việc rà soát, kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện Nghị quyết, thực hiện quy chế dân chủ trong các trường. Đề cao vai trò, tính tiền phong, gương mẫu của cấp ủy chi bộ trong việc duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; quan tâm bồi dưỡng, phát triển đảng viên, đặc biệt là cán bộ trẻ và sinh viên.

Hai là, bám sát tinh thần Nghị quyết Trung ương về xây dựng đội ngũ trí thức, về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, các nhà trường tiếp tục phấn đấu xây dựng, phát triển trường trở thành những trung tâm khởi nghiệp, ứng dụng tiên tiến, đào tạo đa cấp, đa ngành, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, đất nước; đẩy mạnh việc liên kết giữa các trường, các doanh nghiệp trong vùng Thủ đô và cả nước; phát triển, nâng cao chất lượng và hiệu quả nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong nhà trường. Tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế, phát huy hơn nữa trí tuệ, sự sáng tạo của đội ngũ trí thức, đóng góp thiết thực, hiệu quả hơn các giải pháp, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô trong thời gian tới.

Ba là, quan tâm, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận trong cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Phát huy hơn nữa vai trò của tổ cộng tác viên dư luận xã hội, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, định kỳ tổ chức đối thoại với cán bộ, đảng viên, giảng viên các tổ chức cơ sở đảng về những vấn đề mà tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, sinh viên quan tâm, nhằm nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên góp phần ổn định tình hình chính trị trong nhà trường.

Bốn là, đẩy mạnh hoạt động của công tác dân vận, tăng cường kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đưa việc thực hiện dân chủ ở cơ sở vào nền nếp, có chiều sâu, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường, hướng hoạt động của từng trường theo kịp, bắt nhịp với hoạt động chung của Thành phố. Tiếp tục củng cố, đổi mới hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng; tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của các tổ chức chính trị - xã hội; coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kịp thời phát hiện và nghiêm túc xử lý các biểu hiện tiêu cực.

Năm là, nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của cán bộ, đảng viên, giảng viên. Đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, giảng viên, đặc biệt là sinh viên; phòng, chống tiêu cực, quan liêu trong thực thi nhiệm vụ đối với từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; gắn thực hiện cải cách hành chính với xây dựng cơ quan văn hoá, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các nhà trường và toàn xã hội.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải mong muốn và tin tưởng, mỗi cán bộ, đảng viên, tập thể cấp ủy và toàn Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và những kết quả đạt được, chung sức đồng lòng, quyết tâm hoàn thành Nghị quyết Đại hội II Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố.


Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trao cho lãnh đạo Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội cờ thi đua của Chính phủ và bức trướng của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội mang dòng chữ: “Đoàn kết-Trí tuệ-Đổi mới góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống công tác xây dựng Đảng Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.