Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần những giải pháp thiết thực để đưa chính sách đối với người có công vào cuộc sống (*)

(*) Đầu đề của Báo Hànộimới| 11/07/2017 07:10

(HNM) - Phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu trên địa bàn thành phố.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu trên địa bàn thành phố. Ảnh: Viết Thành


Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hôm nay, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trang trọng tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đây là một trong những hoạt động thể hiện tình cảm tri ân và tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với những người có công với cách mạng, cũng là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ Thủ đô; biểu dương tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tinh thần vượt khó của người có công, sự gương mẫu của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc, lời thăm hỏi thân thiết nhất đến các vị đại biểu, các vị khách quý đã về dự Hội nghị biểu dương ngày hôm nay. Qua các đồng chí xin gửi tới toàn thể các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, các cán bộ lão thành cách mạng, các anh chị em thương bệnh binh, người có công với cách mạng, thân nhân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh đã có những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã nhất tề đứng dậy kháng chiến, kiến quốc, giành độc lập tự do cho dân tộc. Trải qua những năm tháng cam go và khốc liệt trong cuộc chiến trường kỳ và vĩ đại của dân tộc, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước, những người con ưu tú của Thủ đô và cả nước đã tình nguyện dâng hiến tuổi thanh xuân và cả cuộc đời mình cho cách mạng, nhiều người đã hy sinh, nhiều người suốt đời mang trong mình thương tật, bệnh tật hoặc các di chứng tàn ác của chiến tranh. Những cống hiến và sự hy sinh cao cả đó của các bác, các anh, các chị đã đem lại sự vẻ vang cho dân tộc, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là những tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau noi theo, được khắc ghi trong những trang vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân, cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, thương yêu và giúp đỡ họ”, những năm qua, Hà Nội đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều hoạt động chăm sóc người có công. Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công theo quy định của Nhà nước, thành phố đã có cơ chế đặc thù để lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, thực hiện tổ chức điều dưỡng luân phiên 2 năm 1 lần cho các đối tượng người có công (theo quy định của Trung ương tại thời điểm đó là 5 năm 1 lần); cấp gần 20.000 thẻ đi xe buýt miễn phí cho các đối tượng thương binh, bệnh binh và người có công...

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động thiết thực ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, trở thành nét đẹp văn hóa của người Hà Nội, là kết quả của sức mạnh tổng hợp; sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố, cùng với sự đóng góp của toàn xã hội đã ổn định đời sống của người có công, góp phần giữ vững, ổn định xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, phát huy truyền thống yêu nước trong thời kỳ mới.

Các hoạt động, phong trào tình nghĩa thiết thực đó là minh chứng cụ thể cho tinh thần trách nhiệm, tình cảm tri ân của nhân dân Thủ đô đối với những người có công; là bài học trực quan sinh động để giáo dục thế hệ trẻ Thủ đô truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”; hiểu và biết phải sống như thế nào cho xứng đáng với sự hy sinh và công lao đóng góp to lớn của các thế hệ cha ông vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Hội nghị hôm nay, thành phố vui mừng được vinh danh 300 thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sĩ đại diện tiêu biểu trong khắc phục khó khăn, vượt lên thương tật, bệnh tật, tích cực tham gia lao động, sản xuất, có nhiều đóng góp tạo nên những thành công chung của Thủ đô trong những năm qua. Phát huy tinh thần cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, các chiến sĩ cách mạng năm xưa tiếp tục nêu gương sáng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của thương binh, bệnh binh hoạt động có hiệu quả đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho nhiều lao động là con em của đồng đội, của gia đình chính sách. Thành công của các đồng chí là nguồn động viên, khích lệ đồng đội, góp phần chia sẻ trách nhiệm vì cộng đồng, cùng địa phương hoàn thành tốt các nhiệm vụ để phát triển kinh tế - xã hội.

Nhân dịp này, thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực vượt khó và những đóng góp có ý nghĩa to lớn của anh chị em thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, những người có công và thân nhân gia đình liệt sĩ.

Xin cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương 172 tập thể, 78 cá nhân đã được khen thưởng vì có nhiều thành tích trong việc tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện tốt chính sách đối với người có công. Chúng ta tin tưởng những tấm gương, những việc làm giàu ý nghĩa nhân văn đó sẽ ngày được lan tỏa, nhân rộng trên địa bàn thành phố và khắp mọi nơi trong cả nước.

Được ngợi ca là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, là địa phương có số lượng người có công lớn (gần 80 vạn người, chiếm khoảng 10% số lượng người có công trong toàn quốc), thành phố ý thức sâu sắc về trách nhiệm trong việc chăm lo và thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công. Để ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, qua Hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành thành phố, các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc thành phố tiếp tục cố gắng, khắc phục những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong công tác đền ơn đáp nghĩa; nhất là cần có những giải pháp, thiết thực và quyết liệt để đưa tất cả các chính sách đối với người có công đi vào cuộc sống.

Thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ, tôi chân thành cảm ơn sự đóng góp của người có công; của các tổ chức, cá nhân, đơn vị đối với người có công trên địa bàn thành phố mà tiêu biểu là 950 đại biểu đã về dự Hội nghị ngày hôm nay. Xin kính chúc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các cán bộ lão thành cách mạng; thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng mạnh khỏe, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần những giải pháp thiết thực để đưa chính sách đối với người có công vào cuộc sống (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.