Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội

Hưng Thịnh - Ảnh: Viết Thành| 12/07/2017 08:30

(HNMO) - Sáng 12-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội về kết quả thực hiện công tác thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp những tháng cuối năm 2017 và trong thời gian tới.


Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành TP Hà Nội...

Kết quả THADS chưa đạt chỉ tiêu đề ra

Báo cáo tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội Lê Quang Tiến cho biết, từ ngày 1-10-2016 đến ngày 30-6-2017, cơ quan đã thụ lý 38.217 việc (tăng 11% so cùng kỳ năm trước); tổng số phải thi hành là 37.460 việc, trong đó: số có điều kiện thi hành là 28.843 việc (tăng 13% so với cùng kỳ năm trước), số chưa có điều kiện thi hành là 8.617 việc. Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 17.586 việc, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2016, đạt tỷ lệ 61% và còn thiếu 9% so với chỉ tiêu được giao. Số việc chuyển kỳ sau là 19.872 việc, trong đó số việc có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 11.225 việc.


Kết quả THADS về tiền (tính từ ngày 1-10-2016 đến ngày 30-6-2017): Tổng số thụ lý là hơn 21.631 tỷ đồng, tăng gần 7.213 tỷ đồng (tương đương tăng 50% so với cùng kỳ năm 2016), trong đó số cũ chuyển sang là hơn 9.997 tỷ đồng. Tổng số phải thi hành là 20.319 tỷ đồng, trong đó số có điều kiện thi hành là hơn 16.471 tỷ đồng (tăng 39% so với cùng kỳ năm trước); số chưa có điều kiện thi hành là hơn 3.847 tỷ đồng. Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong đạt hơn 2.715 tỷ đồng (tăng 158% so với cùng kỳ năm trước, nhưng còn thiếu hơn 14% so với chỉ tiêu được giao). Số tiền chuyển sang kỳ sau là gần 17.604 tỷ đồng, trong đó số tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là hơn 13.756 tỷ đồng.

Về tình hình giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng: Số việc phải giải quyết là 3.194 việc, tương ứng với số tiền gần 12.501 tỷ đồng (chiếm 8% về việc và 56% về tiền so với tổng số việc và tiền phải giải quyết). Kết quả đã giải quyết được 177 việc, với số tiền hơn 1.207 tỷ đồng (đạt 6% về việc và 12% về tiền).

Theo đánh giá của Cục THADS TP Hà Nội, kết quả THSDS 9 tháng qua trên địa bàn thành phố tuy cao hơn cùng kì năm trước về việc, về tiền nhưng vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu được giao; số việc, số tiền có điều kiện thi hành chuyển sang kỳ sau vẫn tăng cao. Bên cạnh đó, những sai sót trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ mặc dù đã được hạn chế nhưng vẫn còn; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một vài chi cục chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đúng trọng tâm những vướng mắc; tổ chức bộ máy chưa thật sự được kiện toàn, năng lực thực thi nhiệm vụ chưa cao… Theo Cục trưởng Lê Quang Tiến, nguyên nhân dẫn đến việc Cục không hoàn thành chỉ tiêu được giao đầu năm 2017 có một phần do tình trạng quá tải công việc của chấp hành viên, thiếu cán bộ vì chưa tuyển dụng đủ.

Những tháng cuối năm 2017, Cục THADS TP Hà Nội sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp để thi hành xong trên 70% về việc và 30% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành; nâng cao hiệu quả thi hành các khoản thu cho ngân sách nhà nước và các chỉ tiêu khác được giao; tổ chức thực hiện và chấp hành tốt các quy định pháp luật về THADS; khắc phục kịp thời, hạn chế thấp nhất những vi phạm trong hoạt động…


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.


Làm rõ nguyên nhân khiến THADS về tiền tồn đọng lớn

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận những kết quả mà các chi cục và Cục THADS TP Hà Nội đạt được trong thời gian qua. Bí thư Thành ủy chia sẻ với những khó khăn, nhất là khó khăn khách quan mà Cục THADS TP Hà Nội gặp phải. Song Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, Cục THADS TP Hà Nội cần tập trung phân tích kỹ hơn, làm rõ nguyên nhân, đánh giá những hạn chế, tồn tại, trong đó vì sao một số chỉ tiêu được giao chưa hoàn thành, đặc biệt là việc tồn đọng THADS về tiền, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp tích cực để tháo gỡ. Nhiệm vụ thời gian tới đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên THADS thành phố phải năng động, sáng tạo, tích cực hơn nữa, nâng cao hiệu quả trong công việc, hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, góp phần cùng thành phố hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Thành ủy cho rằng, Cục cần tổ chức sơ kết việc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 4-5-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác THADS trong tình hình mới”. Từ đó, nghiên cứu, đề xuất để có thể ban hành chỉ thị mới cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố cần tích cực phối với các cơ quan THADS để đạt hiệu quả cao hơn trong quá trình tổ chức thực hiện thi hành án. Đồng thời, cần xem xét, đánh giá lại quy chế phối hợp để rút kinh nghiệm, sửa đổi, bổ sung những điểm bất cập…

Về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy yêu cầu, trong thời gian tới, các chi cục, Cục THADS TP Hà Nội thực hiện tốt Nghị quyết lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong quá trình thực hiện, Cục cần phát huy dân chủ, đoàn kết nội bộ; mỗi cán bộ, nhân viên THADS cần mẫu mực thực hiện quy tắc ứng xử; thái độ, phong cách ứng xử đúng mực, gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ. Cục THADS tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy; đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.