Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng đối thoại với các tập đoàn kinh tế tư nhân

Thanh Hiền| 30/09/2017 12:55

(HNMO) - Sáng 30-9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc tọa đàm đối thoại chính sách “Chính phủ và các tập đoàn kinh tế tư nhân cùng đồng hành phát triển kinh tế”.

Cuộc tọa đàm được tổ chức theo đề xuất của Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng và Văn phòng Chính phủ.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thành công của kinh tế tư nhân so với những năm trước đây là rất lớn. Trên thực tế, trong gần nửa triệu doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp Nhà nước chỉ chiếm 0,5%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 2,8%, còn doanh nghiệp tư nhân chiếm tới 96,7%. Trong tổng số 496.000 doanh nghiệp đang hoạt động mà tư nhân chiếm phần lớn, doanh nghiệp vừa, lớn chỉ dưới 10.000, còn lại 486.000 là doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Vấn đề đặt ra là làm sao để không phải chỉ 14 doanh nghiệp tham dự cuộc toạ đàm, không phải chỉ có dưới 10.000 doanh nghiệp vừa và lớn, mà phải nhiều doanh nghiệp hơn nữa cũng lớn mạnh, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, mục đích của tọa đàm là hỏi, đáp và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tập đoàn tư nhân một cách chân thành với tinh thần nói thẳng, nói thật, trách nhiệm, nhằm tiếp tục tháo gỡ, tạo ra khung pháp lý, môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cùng phát triển đúng hướng, để ngày càng có nhiều tập đoàn tư nhân lớn mạnh cùng với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo thống kê, kinh tế tư nhân là đầu kéo quan trọng để phát triển kinh tế đất nước. Những cỗ máy tăng trưởng ở mọi tỉnh, thành phố chủ yếu là từ kinh tế tư nhân. Từ năm 2010 trở lại đây, kinh tế tư nhân đóng góp trên 43% GDP, trong khi tỷ lệ này của khu vực kinh tế nhà nước là khoảng 28,9%.

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2017, với sự tham gia của khoảng 1.000 doanh nghiệp tư nhân, được tổ chức mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt mục tiêu phấn đấu nâng tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân từ 43% lên 50 - 60% GDP. Theo Thủ tướng, “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam phụ thuộc rất nhiều ở khu vực kinh tế tư nhân và những gì mà tư nhân có thể làm tốt thì Nhà nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để khu vực doanh nghiệp tư nhân làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đối thoại với các tập đoàn kinh tế tư nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.