Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trí tuệ, bản lĩnh và nhân văn

24/10/2017 05:29

(HNM) - Hôm nay 24-10, Đảng ủy, Ban Biên tập và các thế hệ người làm báo Hànộimới long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên...


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và lãnh đạo, phóng viên Báo Hànộimới. Ảnh: Viết Thành


Tờ báo Anh hùng của Thủ đô Anh hùng

Ngày 24-10-1957, Báo Thủ đô, tờ báo hằng ngày của Thành ủy Hà Nội ra số đầu tiên trên khổ giấy 30x40cm, in đen - trắng. Qua nhiều lần đổi tên và hợp nhất, bám sát tôn chỉ, mục đích là “Cơ quan của Thành ủy Đảng Cộng sản Việt Nam TP Hà Nội; Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô”, Báo Hànộimới thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác trọng tâm của thành phố, các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, xứng đáng là cánh chim đầu đàn của báo chí Thủ đô.

Với bề dày truyền thống 60 năm hình thành, xây dựng và phát triển, đội ngũ cán bộ, phóng viên của Báo đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, phát huy vai trò cơ quan báo chí chủ lực của thành phố, luôn đứng trong tốp đầu về chất lượng, nội dung, hình thức và số lượng phát hành trong hệ thống báo Đảng địa phương cả nước. Hiện báo đều đặn xuất bản đến tay bạn đọc Thủ đô và cả nước bốn ấn phẩm: Hànộimới Hằng ngày, Hànộimới Cuối tuần, Hà Nội Ngày nay, Hànộimới Điện tử... Bằng các bài báo, bản tin cập nhật, mang hơi thở của cuộc sống, không ngừng đổi mới cả về hình thức và nội dung, các ấn phẩm của Hànộimới được bạn đọc hoan nghênh, đón nhận. Với số lượng phát hành hơn 65.000 bản/ngày, đến nay, Báo đã cơ bản phủ kín đến đảng bộ các cơ sở, các cơ quan, doanh nghiệp, các xã, phường, thị trấn của Hà Nội và trung ương đóng trên địa bàn.

Đặc biệt, từ ngày 1-1-2017, Báo Hànộimới ghi thêm một dấu ấn bằng việc thực hiện tốt quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội biếu báo Hànộimới hằng ngày đến các đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng 50 năm trở lên - một chủ trương thể hiện sâu sắc sự tri ân, đồng thời gửi gắm niềm tin và hy vọng các đảng viên cao tuổi sẽ tiếp tục đồng hành, dõi theo những bước phát triển của Thủ đô.

Cũng chính từ quá trình miệt mài cống hiến, phục vụ, đội ngũ những người làm Báo Hànộimới đã tạo dựng được bản sắc “trí tuệ, bản lĩnh và nhân văn”, làm nên thương hiệu của Báo Đảng Thủ đô, tạo dựng cho Hànộimới chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc và vị thế xứng đáng trong đội hình báo chí cách mạng Việt Nam.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long giới thiệu với Tổng Biên tập Tập đoàn Truyền thông Báo Quảng Tây Diệp Lạc Dương về quy trình xuất bản của Báo Hànộimới. Ảnh: Anh Tuấn


Xây dựng cơ quan truyền thông đa phương tiện

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, đáp lại sự tin tưởng của bạn đọc, hai năm qua, Báo Hànộimới đã xây dựng và triển khai thực hiện 5 Chương trình công tác lớn với 15 Đề án cụ thể. Đây chính là định hướng phát triển toàn diện hoạt động của Báo trong những năm tới nhằm xây dựng Báo Hànộimới trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực của Thủ đô. Một số kết quả bước đầu đạt được là khả quan, nhưng nhiệm vụ của chặng đường sắp tới cũng hết sức nặng nề. Với tinh thần đổi mới không ngừng, tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Hànộimới quyết tâm thực hiện tốt một số công việc trọng tâm sau.

Một là, không ngừng đổi mới kết cấu nội dung, hình thức trình bày, cách chuyển tải thông tin… để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh thông tin ở cả 3 nhóm ấn phẩm: Báo in hằng ngày, báo điện tử và các ấn phẩm chuyên san. Các ấn phẩm của Hànộimới vừa tập trung phản ánh nhanh - chính xác - chuẩn mực về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố; kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển Thủ đô cũng như muôn mặt đời sống của thành phố; vừa quan tâm thông tin về các địa phương trong cả nước, nhất là Vùng Thủ đô với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Các ấn phẩm chính của Báo còn phải tăng cường lượng thông tin xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tuyên truyền đối ngoại, đấu tranh chống quan điểm sai trái, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa...

Yêu cầu đặt ra hàng đầu trong quá trình đổi mới nội dung là mọi hoạt động nghiệp vụ phải chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; các ấn phẩm phải giữ đúng vị thế, tôn chỉ, mục đích của Báo Hànộimới, song lại phải hấp dẫn bạn đọc hơn; vai trò định hướng của Báo cũng như tính cạnh tranh thông tin không ngừng được nâng cao.

Hai là, nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động kinh tế báo chí trên cơ sở đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, phát hành và một số hoạt động dịch vụ có nguồn thu khác phù hợp với chức năng cơ quan báo chí và quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng cơ sở vật chất của Báo Hànộimới.

Tổ chức tốt hơn nữa công tác phát hành để phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, gồm: Đại biểu HĐND các cấp, Bí thư các chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng thôn, cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô, đặc biệt là tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 1487-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về biếu báo Hànộimới hằng ngày đối với đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng 50 năm trở lên.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội - từ thiện để vừa tham gia phát triển xã hội, vừa tăng thêm hình ảnh cho tờ báo Đảng Thủ đô. Ngoài những giải thể thao mang tính truyền thống như “Giải chạy Báo Hànộimới”, “Giải bóng bàn Báo Hànộimới”...; Báo sẽ tổ chức nhiều hơn các hoạt động tương tác, kết nối với đông đảo bạn đọc thông qua những cuộc thi viết, thi ảnh, tọa đàm, hội thảo... Cùng với đó, Báo Hànộimới đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động từ thiện như: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với nước, nhân dân vùng bị thiên tai, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó...

Bốn là, tiếp tục đổi mới mô hình quản lý và các hoạt động theo phương châm “Chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả, nhân văn”; từng bước xây dựng Báo Hànộimới trở thành cơ quan vững mạnh toàn diện: có Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; có tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hoạt động nền nếp, hiệu quả, nhân văn.

Năm là, không ngừng quan tâm xây dựng đội ngũ của Báo, xác định đây là khâu đột phá có ý nghĩa quyết định thành công mọi hoạt động. Thực hiện tốt các nội dung trong công tác cán bộ, trọng tâm là đào tạo và đào tạo lại đội ngũ chuyên môn; thực hiện tốt hơn nữa công tác quy hoạch gắn với đào tạo và sử dụng cán bộ...

Kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên là một dấu mốc quan trọng và đáng tự hào của những người làm báo Đảng Thủ đô. Tự hào về lịch sử của đơn vị Anh hùng Lao động, mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Hànộimới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng nỗ lực để Báo Hànộimới luôn là sự lựa chọn tin cậy của bạn đọc trong và ngoài nước.

Báo Hànộimới đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương, Bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, ngày 16-4-2014, Báo Hànộimới vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Nhiều tác phẩm báo chí của Báo đã đoạt giải cao tại Giải Báo chí quốc gia, Giải Báo chí Ngô Tất Tố và các cuộc thi viết chuyên đề khác.

NGUYỄN HOÀNG LONG
Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trí tuệ, bản lĩnh và nhân văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.