Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục giám sát về kết quả quản lý các đối tượng thi hành án hình sự tại địa phương

Tuấn Việt| 27/10/2017 11:21

(HNMO)- Tiếp tục đợt giám sát về kết quả việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý các đối tượng thi hành án treo, cải tạo không giam giữ và chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn thành phố, sáng 27-10, Ban Pháp chế HĐND thành phố đã làm việc với các cơ quan thi hành án hình sự huyện Thường Tín.


Theo báo cáo của Công an huyện Thường Tín, trên địa bàn huyện có 289 đối tượng thi hành án treo, 63 đối tượng cải tạo không giam giữ và 356 đối tượng chấp hành xong án phạt tù. Thời gian qua, các cơ quan thi hành án hình sự huyện Thường Tín đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tiếp nhận hồ sơ, quản lý các đối tượng; lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của án treo; đề nghị miễn giảm thời hạn chấp hành cải tạo không giam giữ theo đúng quy định của Luật Thi hành án.

Phó trưởng Công an huyện Thường Tín, Thượng tá Nguyễn Xuân Thọ cho biết, dù đã được quan tâm, song thực tiễn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ này. Một số chính quyền cấp xã, thị trấn chưa thật sự quan tâm chỉ đạo việc quản lý, giúp đỡ, giám sát người chấp hành án tại địa phương; công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia quản lý, giáo dục còn hạn chế về nội dung, tài liệu. Đặc biệt, các thủ tục giúp đỡ, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù vay vốn sản xuất, kinh doanh chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí có nơi còn phân biệt, kỳ thị, gây khó khăn; việc phân công theo dõi, quản lý, giúp đỡ người được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, người chấp hành án tại địa phương còn nhiều khó khăn do chưa có chế độ, chính sách, dẫn đến hiệu quả không cao...

Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND thành phố ghi nhận, công tác quản lý các đối tượng thưc hiện thi hành án treo, cải tạo không giam giữ và chấp hành xong án phạt tù được các cấp, các ngành của huyện Thường Tín thực hiện theo quy trình, trách nhiệm. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, Ban Pháp chế HĐND thành phố đề nghị các cơ quan thi hành án hình sự huyện Thường Tín tăng cường phối hợp; nghiên cứu kỹ quy định của Luật Thi hành án và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương để tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách cho người quản lý các đối tượng ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân, tránh kỳ thị, nhất là các đối tượng đã thực hiện xong các bản án về địa phương tái hoà nhập cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục giám sát về kết quả quản lý các đối tượng thi hành án hình sự tại địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.