Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 31

Theo Việt Nam plus| 12/11/2017 16:15

Trưa 12-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam đã rời Hà Nội, lên đường sang Philippines dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các Hội nghị liên quan.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Chuyến công tác đối ngoại này được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong thời gian từ 12 đến 14-11.

Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến công du lần này có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng; Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam; Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hoành Năm; Đại sứ Việt Nam tại Philippines Lý Quốc Tuấn; Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn và Trợ lý Thủ tướng Chính phủ Bùi Huy Hùng.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 là sự kiện quan trọng nhất trong năm của ASEAN với sự tham gia của lãnh đạo 10 nước ASEAN và các đối tác là các nước lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nga và Australia; tổ chức khu vực và quốc tế quan trọng gồm EU và Liên hợp ​quốc.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, xu hướng bảo hộ gia tăng và các thách thức xuất hiện ngày một nhiều, khác với những lần trước, Hội nghị lần này sẽ nhấn mạnh việc củng cố, tăng cường đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thu hẹp khoảng cách phát triển và nâng cao năng lực của Cộng đồng ASEAN để có một ASEAN tự cường, phục vụ lợi ích người dân các nước thành viên và bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Trên bình diện chung, ASEAN giữ được mức tăng trưởng ổn định về kinh tế với mức 5%/năm trong 2017, thương mại nội khối đạt 23,1%.

Cùng với đó, quan hệ của ASEAN với các Đối tác Đối thoại tiếp tục được đẩy mạnh. ASEAN hiện có quan hệ Đối thoại với 11 đối tác, trong đó có 7 Đối tác chiến lược và 88 đối tác cử Đại sứ tại ASEAN.

Dịp này, tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác, các nhà lãnh đạo sẽ kiểm điểm và đề ra phương hướng và biện pháp tăng cường hợp tác trong thời gian tới, trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm cũng như bàn về vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 31

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.