Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đối ngoại nhân dân: Cầu nối hữu nghị giữa Thủ đô Hà Nội với thế giới

16/11/2017 07:15

(HNM) - Trong nhiệm kỳ 2012-2017 của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội có nhiều sự kiện chính trị trọng đại với Thủ đô Hà Nội: Mừng 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 15 năm Hà Nội được UNESCO công nhận là Thành phố Vì hòa bình; Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đang dần từng bước đi vào cuộc sống.

Đại diện lãnh đạo TP Hà Nội và bạn bè quốc tế ký Cờ hòa bình tại Giải chạy Báo Hànộimới lần thứ 44 - Vì hòa bình năm 2017. Ảnh: Tuyết Nhung


Hà Nội đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo, đoàn ngoại giao nước ngoài đến Việt Nam. Cùng với quá trình hội nhập quốc tế, Hà Nội đã mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với hàng trăm thủ đô và thành phố trên thế giới. Hà Nội có vinh dự đăng cai nhiều hoạt động mang tầm quốc tế như Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới IPU 132, Hội nghị các quan chức cao cấp APEC và nhiều hoạt động lớn trong Năm APEC 2017. Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh Hà Nội, nâng cao vị thế của Thủ đô và tranh thủ mời gọi đầu tư, quan hệ thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa; là điều kiện thuận lợi để hoạt động đối ngoại nhân dân của Thủ đô tiếp tục phát triển.

Thực hiện phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế và uy tín của Thủ đô Hà Nội trên trường quốc tế. Công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô đã tạo được dấu ấn tốt đẹp khi triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng; giữ vai trò tích cực trong việc vận động, tranh thủ nguồn lực đáng kể về vật chất, tri thức, sự ủng hộ về tinh thần của bạn bè quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội (Liên hiệp) đã luôn chứng tỏ được nhiệm vụ của mình là cầu nối hữu nghị nhân dân, là đầu mối đối ngoại để Việt Nam hội nhập với thế giới theo phương châm “Việt Nam là bạn và là đối tác tin cậy trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển". Bởi vậy, lực lượng làm công tác đối ngoại nhân dân của Thủ đô luôn thể hiện tinh thần hữu nghị, hiếu khách, sự tiếp đón nồng hậu thông qua hoạt động trao đổi đoàn theo phương thức ở nhà dân, một hình thức đối ngoại hiệu quả trong việc quảng bá văn hóa và xây dựng hình ảnh đẹp về Thủ đô Hà Nội thân thiện với bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, Liên hiệp có nhiều ý tưởng sáng tạo, có sự đầu tư công phu trong các hoạt động hòa bình, hữu nghị, thu hút đông đảo hội viên, nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế tham gia, tiêu biểu như: Hoạt động Ngày hội văn hóa hòa bình nhân kỷ niệm 15 năm Thủ đô Hà Nội được tổ chức UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”; hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á thực sự là một bức tranh muôn màu sống động được dệt nên bởi tình hữu nghị của các dân tộc trong khối đại đoàn kết ASEAN và bạn bè quốc tế; Chương trình du xuân hữu nghị nhằm giới thiệu cho bạn bè quốc tế hiểu biết thêm về các di tích lịch sử, những công trình văn hóa... của Thủ đô Hà Nội, góp phần tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế; lớp dạy tiếng Việt cho các nhà ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; các hoạt động từ thiện, quan tâm chia sẻ với đồng bào nghèo, nhân dân các nước gặp khó khăn về thiên tai, bão lụt; Cuộc chạy vì trẻ em Hà Nội hằng năm, quyên góp được nhiều tỷ đồng ủng hộ bệnh nhi nghèo… Để đạt được kết quả đáng mừng đó, Liên hiệp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương, các sở, ngành liên quan và các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam. Điều đó thể hiện đối ngoại nhân dân là một chân kiềng quan trọng bên cạnh hoạt động đối ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước.

Quán triệt Chỉ thị số 04-CT/TƯ ngày 6-7-2011 và Thông tri số 04- TT/TU ngày 3-11-2011 của Thành ủy về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, Liên hiệp đã tích cực tuyên truyền đến các đơn vị thành viên và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt, trong hai ngày 16 và 17-11-2017, Liên hiệp tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022. Đây là một sinh hoạt chính trị quan trọng, nhằm đánh giá hoạt động của nhiệm kỳ 2012-2017, bầu ra Ban Chấp hành mới để lãnh đạo các hoạt động của Liên hiệp trong nhiệm kỳ 2017-2022. Và ngay sau Đại hội, Liên hiệp sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về tăng cường công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; quan tâm đến công tác phát triển Hội, đặc biệt là ở khu vực Hà Nội mở rộng.

Phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, ngoài việc duy trì các hoạt động thường xuyên, Liên hiệp sẽ tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ của các cơ quan trung ương, chủ động phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể của thành phố tập trung giới thiệu và tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Thủ đô đến với đông đảo bạn bè quốc tế; đẩy mạnh tìm kiếm đối tác, kết hợp giữa quan hệ hữu nghị với hợp tác trên mọi lĩnh vực; gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; quan tâm thực hiện tốt công tác phi chính phủ và nhân đạo từ thiện, vận động người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp vào việc phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.

Với sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, cùng tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân, Liên hiệp sẽ vững vàng hòa mình vào tiến trình hội nhập, có nhiều đóng góp mới thiết thực, hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng tươi đẹp hơn, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô trong giai đoạn mới.

Nguyễn Lan Hương
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội,
Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối ngoại nhân dân: Cầu nối hữu nghị giữa Thủ đô Hà Nội với thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.