Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn: Mạng xã hội không xấu, quan trọng là ý thức của người dùng

Nhóm phóng viên HNMO| 17/11/2017 09:52

(HNMO) - Từ 10h20' sáng 17-11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn bắt đầu trả lời chất vấn trước Quốc hội về nhiều nhóm vấn đề, trong đó có giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội; định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội.

17:28 17/11/2017

Bộ trưởng nắm chắc tình hình, trả lời thẳng thắn

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã có 55 đại biểu đăng ký chất vấn, 9 đại biểu tham gia tranh luận và còn 24 đại biểu chưa chất vấn, 2 ý kiến tranh luận.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TT-TT.


Cùng tham gia trả lời chất vấn với Bộ trưởng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giải trình làm rõ thêm nhiều vấn đề có liên quan.

Các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, hỏi rõ, đúng vấn đề. Bộ trưởng đã nắm chắc tình hình, thực trạng, trả lời thẳng thắn, làm rõ các vấn đề đại biểu nêu. Phần trả lời của Bộ trưởng cơ bản nhận được sự hài lòng của các ĐBQH.

Có thể thấy các vấn đề thuộc nhóm vấn đề chất vấn đối với Bộ trưởng đều là những vấn đề quan trọng và rất rộng, liên quan trực tiếp đến hoạt động của các cơ quan nhà nước, môi trường xã hội và đời sống nhân dân. Do đó, nhận được sự quan tâm của nhiều ĐBQH.

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, trong lĩnh vực TT-TT mặc dù còn một số tồn tại, hạn chế nhưng Chính phủ, Bộ TT-TT, các bộ, ngành liên quan đã tích cực có các giải pháp, đề án, chương trình để triển khai cụ thể, chủ động trong xử lý các sai phạm, bước đầu có kết quả. So với yêu cầu thực tế thì còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục triển khai, đòi hỏi phải nỗ lực, quyết liệt hơn nữa thì mới có thể chuyển biến tích cực.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực đã được chất vấn, tập trung vào một số vấn đề như: tích cực triển khai chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020; quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, tạo nền tảng để phát triển CPĐT, bảo đảm liên thông, đồng bộ, an toàn an ninh mạng...

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu triển khai quy định của Luật Báo chí 2016, khẩn trương sắp xếp hệ thống báo chí gắn với mô hình tổ chức, sớm ban hành và triển khai đề án quy hoạch, phát triển báo chí đến năm 2025; Làm tốt công tác quản lý báo chí, chủ động nắm bắt các sự kiện, kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm khách quan, chính xác; Tăng cường các biện pháp để phát huy vai trò nòng cốt của báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, góp phần ngăn chặn thông tin xấu, độc hại; Triển khai đầy đủ quy định về đạo đức người làm báo; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực báo chí; Rà soát chính sách pháp luật trong dịch vụ truyền thông, tăng cường công tác quản lý việc liên kết, xã hội hóa các chương trình giải trí trên hệ thống phát thanh, truyền hình... 

Thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước và khắc phục tình trạng sim rác; Chủ động cung cấp thông tin và tuyên truyền văn hóa nhằm xây dựng xã hội lành mạnh, tốt đẹp, tăng cường kiểm soát thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội.

17:01 17/11/2017

Bộ TT-TT chưa quyết liệt trong việc nhắc nhở các đơn vị hoàn thành báo cáo về ứng dụng CNTT

Thông tin tới đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) sau phát biểu tranh luận, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu, Luật An toàn thông tin mạng và Dự thảo Luật An ninh mạng có điểm trùng lặp liên quan.

Trong quá trình soạn thảo Dự thảo Luật An ninh mạng, Ban soạn thảo đã rà soát để loại bỏ những điểm trùng lặp. Những nội dung mà Luật An toàn thông tin mạng chưa đề cập đến được đưa vào Dự thảo Luật An ninh mạng. Luật An ninh mạng không chỉ quy định về mặt kỹ thuật mà còn bảo đảm an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Thông tin đến các đại biểu về việc Mobifone mua AVG, Bộ trưởng cho biết, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra toàn diện dự án từ tháng 9-2016 đến nay. Trong quá trình xây dựng kết luận thanh tra, Chính phủ đã chỉ đạo sớm có kết luận để duy trì sản xuất kinh doanh ổn định của một doanh nghiệp lớn. Bộ TT-TT đã có văn bản kiến nghị sớm có kết luận thanh tra. Đến nay, Bộ vẫn chưa nhận được kết luận thanh tra để tiếp thu, giải trình như quy định.

Về ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ đã ký tiếp lần thứ hai với Bộ Nội vụ về ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính. Tới đây, Chính phủ sẽ tổng kết Luật Công nghệ Thông tin để sửa đổi những nội dung cần thiết nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thời gian tới.


"Trong báo cáo số 4120 của Bộ có nêu một số bộ, ngành, địa phương chưa nghiêm túc thực hiện kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ TT-TT về ứng dụng CNTT. Cụ thể, quý I có 2/8 bộ; quý II có 13/22 bộ và 27/63 tỉnh, thành phố; quý III có 19/30 bộ và 30/63 tỉnh, thành phố báo cáo đúng hạn, còn lại là chậm và không báo cáo. Liên quan đến vấn đề gay cấn này là bản thân chúng ta chưa làm tốt và chưa giữ vững kỷ cương trong công tác chỉ đạo, điều hành. Bộ trưởng cho biết đã tham mưu Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để giữ gìn kỷ cương như thế nào?" - ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) chất vấn.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết đã có báo cáo Thủ tướng để nhắc nhở các bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện nghiêm. Bộ trưởng cũng thừa nhận Bộ chưa quyết liệt trong việc nhắc nhở các bộ, ngành, địa phương hoàn thành báo cáo và sẽ thực hiện tốt hơn công việc này trong thời gian tới.

16:49 17/11/2017

Xử lý trách nhiệm lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông phát tán tin nhắn rác

Đối với ý kiến của đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) về xử lý tình trạng sim rác, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trước đây, cơ quan chức năng chỉ xử lý vi phạm của các đại lý nên tình trạng sim rác không được giải quyết triệt để. Theo quy định mới, dù đại lý ở đâu thì trách nhiệm của doanh nghiệp vẫn là chính, các doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin thuê bao.

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã xử lý trách nhiệm của lãnh đạo VNPT, tới đây là lãnh đạo Mobifone về việc để phát tán tin nhắn rác, nhằm tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi".

15:50 17/11/2017

Còn có "hội chứng" cục bộ, dữ liệu nhiều nhưng không chia sẻ

Thông tin thêm về một số nội dung mà đại biểu quan tâm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ về xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT); báo chí, mạng xã hội và an toàn thông tin.

Trong xây dựng CPĐT, Phó Thủ tướng cho biết, dù đã tích cực, cố gắng nhưng năm 2016, Việt Nam đứng ở vị trí 89 trên thế giới. Trên cả 3 tiêu chí về hạ tầng, nguồn nhân lực và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Việt Nam đều có hạn chế và cần phải làm tốt hơn.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm.


Tính đến tháng 7-2017, Việt Nam có 109.644 dịch vụ công, trong đó 95% từ cấp tỉnh trở xuống và 5% ở cấp bộ. Dù đã giao kế hoạch cụ thể nhưng đến tháng 7-2017, trung bình chỉ có 1% số dịch vụ công được cung cấp ở mức độ 4 (tức có kèm thanh toán); 5% ở cấp độ 3 (thanh toán trực tiếp). Ở các bộ, con số này ít hơn và tuỳ vào tính chất công việc. Chính phủ và Thủ tướng đã rất quyết liệt giao nhiệm vụ cho từng bộ, yêu cầu đưa ra số liệu cụ thể về dịch vụ công cung cấp ở mức độ 4.

"Có tâm lý ngại dùng công nghệ hiện đại nên không giỏi, dẫn đến bị mất quyền kiểm soát. Còn một bộ phận ngại công khai minh bạch, sợ ứng dụng CNTT thì coi như bị giám sát. Ngoài ra, còn có hội chứng cục bộ, dữ liệu nhiều nhưng không ai chịu chia sẻ, liên thông hoặc muốn tự mình làm hết" - Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ những bất cập trong ứng dụng CNTT, xây dựng CPĐT hiện nay.

Về an toàn an ninh thông tin, Phó Thủ tướng cho biết, mức ứng dụng CNTT của Việt Nam hiện ở vị trí 80 trên thế giới - mức trung bình, nhưng an toàn thông tin của nước ta lại ở mức trung bình yếu, đứng thứ 100 trên thế giới, trong đó, một số chỉ số liên quan đến ý thức và hành vi của người dùng thuộc loại yếu nhất trên thế giới, như chỉ số phát tán thư rác. Nguyên nhân là do các tổ chức, cá nhân chưa nhận thức rõ nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin; lực lượng được đào tạo chuyên sâu về an toàn an ninh ít. Việt Nam có 500 cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin trong các cơ quan nhà nước, trong khi con số này ở Trung Quốc là 40.000 người, ở Mỹ và Đức là 15.000 - 20.000 người. 

"Người dân về cơ bản "dễ dãi", không nhận thức được nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin. Đây là điều đáng báo động nhất cho an toàn an ninh thông tin tại Việt Nam" - Phó Thủ tướng nhận định. 

Để bảo vệ chủ quyền quốc gia về không gian mạng, an toàn an ninh thông tin, theo Phó Thủ tướng, phải chuẩn bị công cụ, lực lượng; xây dựng hệ thống cảnh giới có khả năng phản ứng tức thời với sự cố; khi sự cố xảy ra phải có khả năng ứng phó, đánh lại virus, khôi phục được trạng thái ban đầu và truy được trách nhiệm, dấu vết của tội phạm trên mạng...

"Để ứng dụng CNTT, xây dựng CPĐT, các bộ, ngành, địa phương phải cùng làm và làm trên tinh thần đi thuê, không nên tự làm và không nên lập cơ sở dữ liệu riêng biệt, gây lãng phí thời gian và kinh phí. Ví vụ, trong điều tra dân số, lần điều tra vào năm 2019 tới đây có thể sẽ là lần điều tra cuối cùng, sau đó, dữ liệu này sẽ được cập nhật hằng tháng để trở thành cơ cơ sở dữ liệu sống" - Phó Thủ tướng nói.

Về mạng xã hội, theo Phó Thủ tướng, hiện nay thế giới có 7,5 tỷ người, trong đó 52% đã dùng mạng internet, 42% dùng mạng xã hội. Ở Việt Nam, 67% dân số dùng internet và 60% dùng mạng xã hội nhưng chủ yếu do các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ.

"Chúng ta phải có thái độ kiên quyết hơn, có công cụ pháp luật, cố gắng tạo ra các nhà cung cấp khác để tránh độc quyền" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

15:18 17/11/2017

Chưa xử lý được hết sim rác

Về việc quản lý sim rác, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ đã yêu cầu xử lý lại những thuê bao không có danh tính, yêu cầu các chủ thuê bao đến đăng ký lại, tăng cường xử lý sim kích hoạt sẵn trên hệ thống...

“Trong 1 năm, chúng ta thu hồi hơn 30 triệu sim, lượng sim rác giảm rõ rệt. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa xử lý được hết được. Hiện nay, dân số nước ta là 93 triệu dân nhưng có khoảng 130 triệu sim, chưa kể thực tế người dùng chỉ là 70 – 75%. Điều đó cho thấy lượng sim rác rất lớn. Chúng tôi yêu cầu các nhà mạng kiên quyết xử lý sim rác, một biện pháp khác là các nhà mạng phải mua chéo lẫn nhau để hạn chế sim dư thừa”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời.



Liên quan đến chuyển đổi mã vùng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, độ dài liên số đều thống nhất là 11 chữ số. Các tỉnh, TP liền kề được gom chung thành 1 mã, ví dụ mã 20 là dành cho các tỉnh Đông Bắc. Việc làm này đã giúp giảm từ 63 mã vùng xuống còn 10 mã vùng. Người dân khi sử dụng mã vùng này được hưởng lợi vì trong cùng nhóm mã vùng, người dùng sẽ chia sẻ việc chi trả nội hạt thay vì chi trả theo mã tỉnh như trước kia.

Bộ trưởng Bộ TT-TT cũng khẳng định, thời gian tới, khi thực hiện cuộc cách mạng 4.0, phát triển từ 4G thành 5G, việc dồn số sẽ giúp có được “ngân hàng số” phong phú, từ đó việc thực hiện quy hoạch viễn thông sẽ được cải thiện.

15:11 17/11/2017

Nhiều nội dung trên mạng tác động tiêu cực đến trẻ em

Nhiều đại biểu nêu về sự ảnh hưởng của internet đối với trẻ em. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: Tùy mục đích sử dụng mà môi trường internet trở nên tích cực hay tiêu cực. Trong môi trường internet, trẻ em có thể học tập, giao lưu, kết bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai mục đích thì môi trường internet lại có tác động tiêu cực đối với trẻ em. Internet càng phát triển thì càng phản ánh các đặc trưng của xã hội ảo - một xã hội rất phức tạp, tinh vi và khó kiểm soát hơn xã hội thật. Nhiều nội dung có tính chất bạo lực, không lành mạnh đối với trẻ em như đồi trụy, lừa đảo, quấy rối... trong khi trẻ em là đối tượng còn hạn chế về nhận thức, dễ bị ảnh hưởng đến tâm sinh lý và sự phát triển toàn diện. Một số hành vi dễ gây tổn thương đến sức khỏe và tâm lý của trẻ em như phát tán những sản phẩm văn hóa độc hại, lợi dụng các trang mạng xã hội, các diễn đàn giao lưu kết bạn để lôi kéo trẻ em.

Trước thực trạng này, Bộ TT&TT đã có nhiều giải pháp để khắc phục: Ngoài Luật trẻ em, Bộ đang tập trung hoàn thiện văn bản liên quan đến thông tin truyền thông và xử lý nghiêm các vi phạm trên internet như: Xây dựng quy định giúp gia đình quản lý trẻ em khi sử dụng máy tính, truy cập internet; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giúp thanh thiếu niên nâng cao nhận thức…

Trong trường hợp các chương trình không phù hợp với thiếu nhi, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, trước khi các chương trình này được trình chiếu thường có khuyến cáo đối với trẻ em. "Chúng ta đã có chương trình chuyên biệt dành riêng cho thiếu nhi, nhưng đôi khi các chương trình phát trên truyền hình không thể phân biệt được nên có những bộ phim không phù hợp với trẻ em. Như vậy, cần có các biện pháp tuyên truyền để gia đình can thiệp" - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói. 

Đối với các chương trình văn nghệ giải trí, ca nhạc xuất hiện nhiều hình ảnh ăn mặc, biểu diễn không phù hợp, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh: Trước hết là các đài truyền hình phải phối hợp với Bộ VH,TT&DL đưa ra quy định về trang phục khi lên sân khấu biểu diễn; khuyến khích các nhà đài trình chiếu các chương trình hay, phù hợp lứa tuổi trẻ em, tăng thời lượng cho các chương trình khoa giáo phổ biến kiến thức, giảm thời lượng các chương trình không phù hợp...

15:08 17/11/2017

27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống máy tại APEC

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) về bảo đảm an toàn thông tin trên mạng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, gần đây, trên phạm vi toàn cầu, các cuộc tấn công mạng tăng về quy mô và tính chất phức tạp.

Các quốc gia lớn không thoát khỏi tác động này và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tính đến tháng 10-2017, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 11.000 cuộc tấn công mạng dưới các hình thức khác nhau. Tại APEC vừa qua, đã phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống máy tính đặt tại đây.

Về nguyên tắc, không có hệ thống thông tin nào là an toàn tuyệt đối trong một thời gian dài. Vì vậy, công tác bảo đảm an toàn thông tin là thường xuyên và liên tục.

Bộ trưởng cũng chỉ ra tồn tại, hạn chế hiện nay là 41% cơ quan, tổ chức không thực hiện đánh giá rủi ro về an toàn thông tin, nên không phát hiện ra lỗ hổng, mã độc; 51% cơ quan, tổ chức chưa có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi hoặc xử lý khi xảy ra sự cố; 73% cơ quan, tổ chức chưa triển khai áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin theo chuẩn trong nước và quốc tế.

Thời gian qua, Bộ TT-TT đã trình Chính phủ một số đề án lớn, như nâng cao nhận thức, đào tạo nguồn nhân lực, thí điểm cơ chế đặc thù về tài chính cho nhân lực chuyên về công tác an toàn thông tin tại các cơ quan nhà nước.

15:06 17/11/2017

Triển khai đồng bộ các giải pháp ngăn chặn thông tin xấu

Với các chất vấn của đại biểu về thông tin bôi xấu trên mạng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: Thời gian qua, Bộ TT&TT đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tăng cường quản lý các nội dung, thông tin trên mạng và đấu tranh ngăn chặn thông tin xấu, độc. Bộ cũng đã tham mưu để sửa đổi một số nội dung trong Luật An toàn thông tin mạng được Quốc hội ban hành năm 2015; trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 72/2015/NĐ-CP quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng; sửa đổi Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông... Trong các nội dung sửa đổi này, mức phạt đã được nâng lên cao hơn so với trước đây.



Bộ cũng đã tăng cường xử lý những đối tượng có hành vi sai trái, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội, nhưng những người bị xâm hại cũng phải lên tiếng, chứ Bộ không thể rà soát toàn bộ 52 triệu người dùng mạng xã hội. Từ năm 2016 đến nay, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý, kiểm tra trong trường hợp xác định được nhân thân của đối tượng cung cấp thông tin vi phạm các quy định hiện hành, tùy theo mức độ để xử lý. Có những trường hợp Bộ phải phối hợp với Bộ Công an cùng xử lý.

Trong trường hợp không xác định được nhân thân của đối tượng vi phạm, Bộ sẽ gửi yêu cầu tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ngăn chặn, gỡ bỏ và xử lý theo Thông tư 38. Các cơ quan chức năng của Bộ cũng đã sử dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để xử lý nguồn phát tán, thông tin sai lệch, xuyên tạc, phản cảm…

14:58 17/11/2017

Kiên quyết sắp xếp lại những cơ quan báo chí không hoạt động đúng tôn chỉ mục đích

Trả lời đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận) về giải pháp của Bộ TT-TT trước tình trạng lợi dụng tự do báo chí, tự do dân chủ để có hành vi xâm phạm lợi ích nhà nước, lợi ích chính đáng của công dân, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: "Tự do ngôn luận và tự do báo chí là quyền hợp pháp được pháp luật quy định. Đây cũng là một trong những quyền bị các thế lực thù địch xuyên tạc nhiều nhất, công kích nhiều nhất".

Hiện nay, luật pháp Việt Nam không cho phép kinh doanh báo chí tư nhân, cá nhân không được ra báo. Tuy nhiên, các cá nhân có thể tập hợp thành những tổ chức xã hội tự nguyện, hoạt động phi lợi nhuận và trong trường hợp này được phép ra báo. Mọi công dân, nhà báo đều được bày tỏ quan điểm của mình trong các bài báo.

Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, Bộ TT&TT đưa ra giải pháp để chấn chính tình trạng lợi dụng tự do báo chí, tự do dân chủ như sau: Rà soát hệ thống pháp luật liên quan, đề ra các chế tài đủ mạnh để ngăn ngừa và răn đe; trên cơ sở quy hoạch báo chí, rà soát lại hệ thống báo chí đang hoạt động để từ đó kiên quyết sắp xếp lại những cơ quan báo chí không hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích...

14:42 17/11/2017

Xây dựng cơ sở hạ tầng chính phủ điện tử quan trọng không kém xây đường cao tốc

Trước chất vấn của các đại biểu về xây dựng cơ sở hạ tầng chính phủ điện tử, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, đây là một trong những nội dung được ưu tiên không kém xây dựng đường cao tốc, đóng vai trò rất quan trọng trong ứng dụng CNTT và xây dựng chính phủ điện tử.

"CNTT phải là hạ tầng của hạ tầng, nền tảng của nền tảng trong ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo luật CNTT năm 2016, cơ sở hạ tầng CNTT gồm 2 thành phần chính là hạ tầng kỹ thuật và cơ sở dữ liệu, trong đó cơ sở dữ liệu càng được khai thác thì giá trị càng được nâng cao" - Bộ trưởng khẳng định.

Về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, kinh nghiệm từ Hàn Quốc, Singapore cho thấy, nhu cầu hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia là yêu cầu rất lớn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tài chính, bảo hiểm, thống kê và tổng hợp dân số, đất đai quốc gia và đăng ký doanh nghiệp. Hiện các bộ, ngành liên quan đang tích cực xây dựng các cơ sở dữ liệu này.

Qua kiểm tra, mới chỉ có cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cơ bản hình thành. Các cơ sở dữ liệu khác đang được triển khai và chưa hình thành đúng nghĩa là cơ sở dữ liệu quốc gia. Bộ TT-TT sẽ tiếp tục đôn đốc việc xây dựng các cơ sở dữ liệu này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn: Mạng xã hội không xấu, quan trọng là ý thức của người dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.