Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 1: Vang mãi bài ca kết đoàn

Hiền Phương| 18/11/2017 07:04

LTS: Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, các cấp MTTQ Việt Nam TP Hà Nội luôn coi trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh...


Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh trao quà cho các hộ nghèo tại cụm dân cư liên cơ phường Sài Đồng, quận Long Biên (Hà Nội) nhân ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2017. Ảnh: Viết Thành


Những ngày này, trên khắp các làng quê, phố thị của Thủ đô diễn ra ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong không khí tưng bừng của ngày hội, cán bộ và nhân dân các địa phương đã tổ chức, tham gia nhiều hoạt động ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, sẻ chia với các hộ nghèo, đoàn kết, động viên, hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống.

Ấm áp nghĩa tình

Vừa trải qua những ngày mưa lũ của cơn bão số 12 với bộn bề khó khăn, nhưng bà con dân tộc Mường ở thôn Đồi Dùng, xã An Phú (Mỹ Đức) đã tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vui vẻ, ấm áp, đầy ý nghĩa. Ngoài màn múa lân, múa quạt của người cao tuổi là những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” đặc sắc. Sau chương trình văn nghệ, bà con cùng nhìn nhận, đánh giá những công việc đã làm được, chưa làm được trong các phong trào thi đua do MTTQ phát động và trao những món quà nghĩa tình cho những hộ còn có khó khăn. Là một trong 10 hộ được nhận quà trong ngày hội, bà Trần Thị Lý xúc động chia sẻ: “Đây là nguồn động viên để gia đình tôi vươn lên”.

Tại thôn Đổng Xuyên, xã Đặng Xá (Gia Lâm), ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức vào buổi tối càng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia đông đủ. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đổng Xuyên Đào Bá Vinh cho biết: Bên cạnh niềm vui ngày hội, không quên một nhiệm vụ quan trọng là đánh giá lại việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở địa phương; bàn bạc các giải pháp tiếp tục xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân.

Còn nhân dân liên thôn Cương Ngô - Cổ Điển B, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì rất vui mừng vì thu nhập bình quân đầu người đã đạt mức 40 triệu đồng/người/năm. Theo đánh giá của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khi về dự ngày hội với bà con thì đây là mức thu nhập đáng ghi nhận so với mặt bằng chung của người dân nông thôn. Đáng mừng hơn là cán bộ và nhân dân liên thôn đã huy động được chính sức dân để chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Với cán bộ, nhân dân tổ dân phố 22, 23 phường Mai Dịch (Cầu Giấy), ngày hội năm nay càng có ý nghĩa hơn khi được đón lãnh đạo thành phố về chung vui. Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 22, 23 Đỗ Thị Tám chia sẻ: “Sự quan tâm của lãnh đạo các cấp là động lực để chúng tôi tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng tổ dân phố ngày càng văn minh, hiện đại”. Còn theo chị Nguyễn Thị Thanh Tâm ở tổ dân phố số 3 Hòe Thị, phường Phương Canh (Nam Từ Liêm): “Chúng tôi đã có một đêm giao lưu văn nghệ, bữa cơm “Đại đoàn kết” ấm cúng, điều đó cho thấy, những nét đẹp văn hóa ứng xử của Thăng Long - Hà Nội đang ngày càng thấm đẫm vào mỗi gia đình, cộng đồng”.

Xây dựng cộng đồng dân cư vững mạnh


Một tiết mục văn nghệ trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của nhân dân tổ dân phố 22, 23 phường Mai Dịch (Cầu Giấy). Ảnh: Viết Thành


Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm là hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Từ ngày 1 đến 18-11, hơn 5.000 khu dân cư trên địa bàn thành phố đã tổ chức ngày hội. 250 suất quà của thành phố, cùng hàng nghìn suất quà, suất học bổng của các địa phương và Ban Dân tộc thành phố được dành tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con em các hộ nghèo, hộ tiêu biểu trong các phong trào thi đua tại ngày hội càng tăng thêm ý nghĩa kết đoàn. Sự tham dự ngày hội của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương, trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân là nguồn động viên vô cùng quý báu để tiếp tục chung sức, đồng lòng xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Cùng với tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, hằng năm, 584 xã, phường, thị trấn đều tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân để hiến kế xây dựng quê hương; bàn biện pháp phòng ngừa tệ nạn xã hội, xây dựng khu dân cư văn hóa, khu dân cư tự quản an toàn. Với cách làm sáng tạo, Hà Nội đã huy động được nguồn lực lớn để chăm lo cho đời sống người dân. Từ đây đã xuất hiện nhiều mô hình khu dân cư tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp.

Hiệu quả của việc tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc còn được thể hiện rõ ở kết quả của các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận phát động. Chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm và nhân dân đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 67,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp đã hỗ trợ xây dựng 668 nhà đại đoàn kết; sửa chữa 353 nhà xuống cấp cho hộ nghèo; hỗ trợ hơn 7.000 hộ nghèo về giống, vốn phát triển sản xuất; khám, chữa bệnh cho 2.429 người nghèo; giúp 9.501 học sinh thuộc hộ nghèo đến trường... Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ, mỗi năm thành phố đã giảm 1,5% hộ nghèo. Thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa” trong năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động đóng góp được hơn 46 tỷ đồng để chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng có cuộc sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn.

Những kết quả trên là bằng chứng sinh động khẳng định vai trò của Mặt trận trong tập hợp và xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội; động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố. Với đà này, chắc chắn các phong trào khác do Mặt trận phát động sẽ tiếp tục được nhân dân Thủ đô đón nhận và hưởng ứng tích cực. Và bài ca kết đoàn sẽ còn tiếp tục vang lên không chỉ trong những ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Vang mãi bài ca kết đoàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.