Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải đáp được những vấn đề cốt lõi nhất

Thanh Hiền| 19/11/2017 07:00

(HNM) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 18-11, các đại biểu đánh giá cao chất lượng phần trả lời chất vấn của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ, đã giải đáp được những vấn đề cốt lõi nhất.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn Thái Bình): Quyết tâm thúc đẩy cải cách

Với phong cách cởi mở, gần dân, lắng nghe, đối thoại thẳng thắn, không né tránh vấn đề nóng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đi thẳng vào những vấn đề được các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước mong đợi. Hơn 2 tiếng trả lời chất vấn của Thủ tướng đã đáp ứng nguyện vọng của các đại biểu, muốn được nghe những vấn đề lớn thuộc tầm Chính phủ và trách nhiệm của Thủ tướng. Các vấn đề lớn của đất nước về kinh tế, nợ công, nợ xấu, tín dụng, phát triển nông nghiệp, xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng, tham nhũng… đã được đề cập. Thủ tướng đã đưa ra những giải pháp cụ thể và thể hiện quyết tâm rất cao trong việc giải quyết các vấn đề cử tri nêu. Qua phiên chất vấn của Thủ tướng cho thấy quyết tâm thúc đẩy cải cách của Thủ tướng, của Chính phủ.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Đoàn Sóc Trăng): Không còn "vùng cấm"

Lần đầu tiên Quốc hội nâng thời gian chất vấn các thành viên Chính phủ và lãnh đạo cơ quan tư pháp lên 3 ngày. Trong đó dành hơn 1,5 ngày cho các bộ trưởng mà dư luận xã hội thường gọi là "giữ túi tiền quốc gia" và một lĩnh vực hoàn toàn mới là thông tin, truyền thông. Với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, vấn đề nổi bật là nợ công và hiệu quả xử lý nợ công. Đây là nội dung trong các kỳ chất vấn bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ ít được đề cập... Cùng với các vấn đề trước đây ít được nói đến như nợ xấu của các tổ chức tín dụng, việc xử lý các ngân hàng mua 0 đồng cũng được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng giải trình. Thống đốc đã làm rõ bản chất của nợ xấu đối với các tổ chức tín dụng của Việt Nam và các giải pháp Chính phủ đã triển khai để xử lý nợ xấu và tái cơ cấu các ngân hàng...

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn An Giang): Các bộ trưởng, trưởng ngành rất cầu thị

Trong 3 ngày chất vấn, tôi ấn tượng nhất với hai Phó Thủ tướng phát biểu bổ sung. Theo cảm nhận của tôi, nhiều lĩnh vực hai Phó Thủ tướng còn nắm chắc và sâu hơn các vị trưởng ngành, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, truyền thông. Riêng Thống đốc Ngân hàng Nhà nước gây ấn tượng tốt với các đại biểu. Ông rất tự tin về định hướng phát triển ngân hàng, nắm vững nghiệp vụ và thể hiện tính cầu thị cao. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là bộ trưởng được đại biểu Quốc hội đặt nhiều câu hỏi nhất, chứng tỏ lĩnh vực này có rất nhiều bức xúc. Tôi hy vọng sau buổi chất vấn, Bộ trưởng sẽ tìm được giải pháp khắc phục những bất cập trong ngành. Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cũng là người nắm rất chắc lĩnh vực của mình.

Thủ tướng Chính phủ như thường lệ rất quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động. Tuy nhiên, theo tôi để được như mong muốn còn một chặng đường rất dài và khó khăn, vì lĩnh vực nào cũng có những vướng mắc lớn chưa có giải pháp hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải đáp được những vấn đề cốt lõi nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.