Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Góp sức xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

Hiền Phương| 20/11/2017 05:42

(HNM) - Để huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân.


Tăng tính chủ động

Trong thời gian qua, việc thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TƯ và Quyết định số 218-QĐ/TƯ ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với MTTQ các cấp, bằng nhiều cách làm hiệu quả, thiết thực.

Cán bộ MTTQ xã Ba Trại (huyện Ba Vì) giám sát một công trình xây dựng thoát nước trên địa bàn. Ảnh: Bá Hoạt


Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phúc Thọ là một điểm sáng khi đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy tổ chức các buổi đối thoại với nhân dân. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phúc Thọ Tô Văn Sáng cho biết: Việc duy trì đối thoại giữa người đứng đầu địa phương với nhân dân được tổ chức đều đặn từ năm 2014 đến nay đã giúp lãnh đạo huyện nắm bắt, giải quyết nhiều vấn đề nhân dân kiến nghị. Từ đó, đã tạo ra chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chất lượng sinh hoạt Đảng ở cơ sở…

Ở góc độ khác, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lãm (Hà Đông) Nguyễn Bá Huỳnh cho biết, MTTQ phường đã tổ chức thành công nhiều cuộc giám sát. Đó là giám sát việc thực hiện kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động và ứng dụng công nghệ thông tin tại Ban Chỉ huy quân sự phường; giám sát Hợp tác xã Phú Lãm trong việc hướng dẫn người dân về giữ gìn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… “Qua giám sát, chúng tôi đã góp ý để các tập thể, cá nhân khắc phục những mặt hạn chế. Bên cạnh đó, mặt trận còn phản ánh với Đảng ủy và UBND phường để đưa ra giải pháp chỉ đạo, quản lý tốt hơn” - ông Nguyễn Bá Huỳnh cho hay.

Còn ở tổ dân phố số 5, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), việc thực hiện nhận xét đảng viên hai chiều theo Quy định số 76-QĐ/TƯ được tiến hành đều đặn, có chất lượng. Sau khi tập hợp bản kiểm điểm của đảng viên, Ban Công tác Mặt trận sẽ họp đánh giá và chuyển kết quả đến chi ủy thống nhất nhận xét.

Điểm nổi bật trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị ở cơ sở của MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố còn thể hiện ở việc tích cực tổ chức tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Từ đầu năm 2017 đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức hoặc lồng ghép tổ chức gần 40.000 cuộc tuyên truyền, thu hút trên 20 vạn lượt người tham gia.

Làm tốt hơn vai trò của mình

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, MTTQ Việt Nam các cấp của Thủ đô đã thành công trong việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp, nhất là cơ sở đã đi đầu thực hiện nhiều lĩnh vực khó, xây dựng nông thôn mới nên đã góp phần hạn chế tình trạng sai phạm, thất thoát, lãng phí khi triển khai xây dựng các công trình trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn cho biết: Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời đề xuất, kiến nghị các cấp giải quyết. Đồng thời nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Theo ông Bùi Anh Tuấn, để mặt trận trở thành trung tâm đại đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội, là nơi để người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đóng góp công sức, trí tuệ phục vụ nhiệm vụ chung của Thủ đô, mặt trận phải làm tốt hơn vai trò của mình. Cán bộ mặt trận phải đi sâu, đi sát nắm tình hình để kịp thời phản ánh với chính quyền những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như động viên, khích lệ từng hộ gia đình, cụm dân cư tiêu biểu để gắn kết nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, thẳng thắn đánh giá, năng lực của một số cán bộ mặt trận cơ sở còn hạn chế. Vì vậy, MTTQ Việt Nam các cấp cần tăng cường mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận ở cơ sở để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm hơn đến chính sách đãi ngộ cán bộ cơ sở. Mặt khác, để nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần tiến hành công khai, tổ chức chu đáo với ý thức trách nhiệm đầy đủ của những đơn vị được giám sát và phản biện.

Đặc biệt, các ý kiến của mặt trận khi giám sát, phản biện cần được ghi nhận và tiếp thu, sớm có hồi âm, tạo uy tín trong nhân dân. Nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cũng cần được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cụ thể hóa vào chương trình phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức thành viên.

Để trở thành cán bộ mặt trận không khó, nhưng để đáp ứng tốt sự mong đợi của nhân dân thì không đơn giản. Sự quan tâm, thấu hiểu của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cùng sự động viên, chia sẻ, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân chính là động lực lớn lao để mỗi cán bộ mặt trận tiếp tục phấn đấu nâng cao năng lực, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Góp sức xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.