Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ họp thứ 5 HĐND Thành phố khóa XV: Quyết nghị nhiều Nghị quyết chuyên đề quan trọng

Hương Thủy| 30/11/2017 15:33

(HNMO) - Chiều nay (30-11), Thường trực HĐND Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp thứ 5 HĐND Thành phố khóa XV. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì họp báo.


Kỳ họp thứ 5 HĐND Thành phố khóa XV sẽ diễn ra từ ngày 4-12 đến ngày 6-12 tại trụ sở HĐND-UBND Thành phố. Nhiều nội dung được trình tại kỳ họp này có tính chất quan trọng, tác động nhiều mặt đến đời sống dân sinh, sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô trong thời gian trước mắt và lâu dài.

HĐND Thành phố sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình về nhiều lĩnh vực công tác thực hiện trong năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 như: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; công tác phòng chống tham nhũng; tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”; kết quả triển khai thực hiện Luật Thủ đô; các báo cáo về hoạt động của HĐND, công tác điều hành của UBND, công tác xét xử của TAND, công tác kiểm sát của Viện KSND, công tác tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tại buổi họp báo.


Đáng chú ý, HĐND Thành phố dự kiến xem xét thông qua 5 nghị quyết thường kỳ, 11 nghị quyết chuyên đề và thực hiện công tác nhân sự; trong đó có nhiều Nghị quyết quan trọng, có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô như: Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020, phương án sử dụng và trả nợ vốn vay lại nguồn ODA của dự án Hỗ trợ chủ đầu tư quản lý dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội và bổ sung danh mục công trình trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết thông qua đồ án “Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000”; Nghị quyết về điều chỉnh Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020…

Với quyết tâm sẽ theo đến tận cùng vấn đề, đồng thời thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, tại kỳ họp này, điểm mới là HĐND Thành phố sẽ dành trọn một ngày để tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của Chủ tọa tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2, 3, 4 HĐND; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, khảo sát, phiên giải trình của HĐND Thành phố từ năm 2016 đến nay và việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam cho biết, nội dung chất vấn tập trung vào lĩnh vực đô thị (phòng cháy chữa cháy, quản lý trật tự xây dựng, vỉa hè, biển quảng cáo tấm lớn); kinh tế (mô hình quản lý chợ, hiệu quả của chính sách khuyến khích ưu tiên phát triển nông nghiệp). Một clip dài khoảng 25 phút nói về những việc đã làm được và những tồn tại trên địa bàn thành phố sẽ được phát trong phiên chất vấn. Từ những tồn tại đó, đại biểu sẽ chất vấn.

Phiên chất vấn này là dịp để đánh giá những chuyển biến trong việc thực hiện nhiệm vụ của UBND Thành phố và các cơ quan liên quan từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chuẩn bị cho việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh theo quy định tại kỳ họp thường kỳ HĐND Thành phố giữa năm 2018.

Trong phiên chất vấn, Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND Thành phố dự và trực tiếp trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu. Cùng với đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cũng sẽ phải giải trình, trả lời về các nội dung có liên quan trên địa bàn.

Cuối buổi chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND Thành phố sẽ báo cáo trước HĐND Thành phố về giải trình một số nội dung chất vấn, các vấn đề mà dư luận và cử tri quan tâm, về các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, nội dung của kỳ họp lần này rất lớn với 19 báo cáo, 5 nghị quyết thường kỳ, 11 nghị quyết chuyên đề. Tuy nhiên, nội dung kỳ họp đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, nhiệm vụ của Thành phố và những vấn đề đang được nhiều cử tri và nhân dân Thủ đô quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 5 HĐND Thành phố khóa XV: Quyết nghị nhiều Nghị quyết chuyên đề quan trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.