Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an sinh, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội

Thành Tâm| 07/12/2017 07:31

(HNM) - Cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 6-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp thu, giải trình thêm các vấn đề đại biểu HĐND thành phố nêu.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Viết Thành


Tập trung giải quyết các vấn đề dân sinh

Với trách nhiệm người đứng đầu UBND thành phố, đồng chí Nguyễn Đức Chung phát biểu làm rõ thêm hơn 20 vấn đề được đại biểu quan tâm về công tác chỉ đạo, điều hành chung của Ban Cán sự đảng UBND thành phố, kết quả trong điều hành tài chính, ngân sách; sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng đề án vị trí việc làm; xây dựng chính phủ điện tử; công tác thu hút đầu tư, cấp nước sạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; công tác giáo dục đào tạo, lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, phát triển nhà ở xã hội; phát triển du lịch; phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp...

"Với 79 doanh nghiệp vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, thành phố yêu cầu phải khắc phục xong những vi phạm cũ mới cấp chủ trương đầu tư dự án mới để họ thực hiện nghiêm túc. Với các quán karaoke, Công an thành phố đang triển khai kiểm tra, kiên quyết xử lý các vi phạm. Nguyên nhân của các vụ cháy đã được làm rõ, chủ yếu do hàn điện, lắp đặt đèn LED trên biển quảng cáo. Do đó, lĩnh vực này sẽ được quản lý chặt chẽ trong thời gian tới" - đồng chí Nguyễn Đức Chung khẳng định...

Về mục tiêu cấp nước sạch cho người dân, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, lãnh đạo các địa phương vào cuộc quyết liệt, người dân ủng hộ thì đến năm 2020 có thể hoàn thành cấp nước sạch và bổ sung công nghệ lọc nước sạch. Thực tế, đến ngày 31-12-2017, thành phố sẽ triển khai cấp nước cho 175 xã với quy mô 534.911 hộ, 2.139.645 người (49,4%).

Về nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, ngoài một số kết quả đã được nhân dân ghi nhận, thành phố bảo đảm tiến độ đầu tư, nâng cấp một số bệnh viện (Thanh Nhàn, Nhi Hà Nội, Bệnh viện Ba Vì, Bệnh viện Thường Tín; Trung tâm phức hợp Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Trung tâm Nội soi tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn). Bên cạnh các chương trình nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nhà ở xã hội, xử lý ô nhiễm môi trường, giải quyết vấn đề giao thông, đô thị…, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đang rà soát số hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo để đưa sang diện hộ chính sách trợ cấp thường xuyên.

Khai thác tiềm năng to lớn

Tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Thành ủy, HĐND thành phố và các đại biểu, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã và đang tích cực xây dựng, triển khai các kế hoạch nhằm khai thác, phát huy hơn nữa những tiềm năng to lớn của Thủ đô. Về định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng chí khẳng định, thành phố đã và đang xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước với quy mô, trình độ chuyên nghiệp, tăng cường thu hút các nguồn vốn của xã hội, đồng thời phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. Thành phố quan tâm phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch, như: Trung tâm hội nghị triển lãm, cải tạo làng nghề, công viên vui chơi giải trí, các bảo tàng, nhà hát, cơ sở vật chất để tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế.

Về vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là thúc đẩy khởi nghiệp thông qua chiến lược phát triển thành phố thông minh, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, chính sách của Hà Nội là khuyến khích thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm; thúc đẩy các hoạt động hình thành cộng đồng đầu tư cho khởi nghiệp; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế giới thiệu các dự án khởi nghiệp tiềm năng cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

“Thành phố đã và đang khuyến khích phát triển các vườn ươm doanh nghiệp và không gian hỗ trợ khởi nghiệp, thực tế đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. Thời gian tới, thành phố sẽ giao cho một đơn vị vận hành thúc đẩy sự tham gia của các thành phần Hệ sinh thái khởi nghiệp, từng bước đưa Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp trở thành môi trường hữu ích thực sự cho cộng đồng khởi nghiệp của thành phố” - đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Riêng việc triển khai khu nông nghiệp công nghệ cao, Chủ tịch UBND thành phố đánh giá, vấn đề này còn nhiều khó khăn, song thành phố quyết tâm thực hiện và bước đầu đã có một số kết quả như, xây dựng được 60 chuỗi tiêu thụ sản phẩm của các hộ nông dân; lên kế hoạch xây dựng hệ thống chăn nuôi, trong đó ưu tiên phát triển đàn bò giống lai của Bỉ, hiện đã được hơn 60.000 con, kêu gọi đầu tư và Vinamilk sẽ đầu tư khu chăn nuôi bò tập trung tại huyện Ba Vì…

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu hai mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Mô hình thứ nhất liên quan đến trồng rau có diện tích hơn 250ha ở xã Văn Đức (huyện Gia Lâm), với giải pháp một số tập đoàn sẽ hợp tác với người dân để trồng rau sạch. Với lợi thế Hà Nội tập trung nhiều nhà khoa học và doanh nghiệp có nguồn lực chất lượng cao, nên mô hình thứ hai là khuyến khích xây dựng vườn ươm, ươm tạo giống hoa lan để cung cấp cho người dân trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận…

Ghi nhận chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố cũng như dư luận về vấn đề lát lại vỉa hè thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu, Chủ tịch UBND thành phố đánh giá, công tác này để lại dư luận không tốt khi làm ồ ạt, chọn chủng loại đá và kích thước không đúng quy định... UBND thành phố đã giao Thanh tra thành phố làm rõ, xử lý nghiêm. 

Về hướng khắc phục, các đơn vị sẽ chỉ được lát lại khi vỉa hè quá cũ nát và sau khi công tác hạ ngầm, chỉnh trang đã hoàn thành. Tiêu chuẩn, chất lượng của vật liệu lát vỉa hè cũng đã và đang được thành phố giao Sở Xây dựng, các đơn vị liên quan tham khảo đơn vị thực hiện hiệu quả là Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Về lâu dài, nếu thực hiện nhiệm vụ này không hiệu quả, Chủ tịch UBND thành phố đề xuất thống nhất vào một đầu mối quản lý chuyên trách.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an sinh, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.