Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Xử lý vi phạm lát đá vỉa hè phải quy trách nhiệm về người đứng đầu

Nhóm PV HNMO| 13/12/2017 11:52

(HNMO) - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị giao ban quý IV-2017 do Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội tổ chức sáng 13-12, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao các báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND thành phố và ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành trong việc nhìn lại kết quả thực hiện Chỉ thị 08 của Thành ủy và kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến quý IV-2017. Ảnh: Viết Thành


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, năm 2017, Hà Nội đã đạt được kết quả trên các lĩnh vực, trong đó có có 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch, điều đó cho thấy sự tiến bộ, nỗ lực vào cuộc của các ngành, địa phương và sự đồng thuận của nhân dân Thủ đô.

Về vấn đề đảm bảo trật tự đô thị, điểm nổi bật là công tác quản lý đô thị ở phường, xã có bước chuyển biến. Tại nhiều tuyến đường được triển khai về hạ tầng, nhiều tuyến phố, khu vực xã, phường, người dân đã tự giác xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, làm các vườn hoa, hộ gia đình có hoa… - đó là những sáng tạo mà không cần ngân sách; vấn đề hạ cáp ngầm cũng được thực hiện tốt dù hiện tại thành phố còn nhiều khó khăn...

Về việc chỉnh trang vỉa hè thời gian qua, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhìn nhận, thành phố quy định chỉ thay những tuyến phố đã ổn định nhưng khi thực hiện, một số nơi làm chưa tốt, vấn đề này thành phố sẽ tiến hành thanh tra.

Về quản lý trật tự xây dựng, năm 2016, thành phố có 2.200 trường hợp vi phạm, năm 2017 có 1.916 trường hợp vi phạm, dù Sở Xây dựng và các địa phương đang nỗ lực xử lý nhưng vẫn còn 345 trường hợp chưa hoàn thành. Đối với vấn đề xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, Hà Nội đã có tiến bộ so với trước nhưng kết quả chưa được như mong muốn.

Công tác vệ sinh môi trường tuy có tiến bộ nhưng năm 2017 vẫn có 4 tháng vướng mắc ở bãi rác Xuân Sơn, vấn đề này cần phải được giải quyết, xử lý mạnh mẽ hơn.

Về việc xử lý chất thải, mặc dù hiện nay thành phố đã xử lý được 28,7% nhưng Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các dự án mới cần phải được triển khai quyết liệt hơn. Vấn đề cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân, Hà Nội đã đạt tỷ lệ 49% người dân được dùng nước sạch, nhưng việc triển khai kế hoạch ở các quận, huyện ngoại thành còn gặp nhiều khó khăn.

“Chúng ta đã đưa ra những mục tiêu lớn, thực hiện các giải pháp quyết liệt hơn nhằm mang đến chất lượng sống tốt hơn cho người dân”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đánh giá, công tác phòng cháy chữa cháy năm 2017 vẫn là thách thức bởi số người chết vẫn bằng năm trước, và tháng cuối năm có nhiều vụ cháy xảy ra, đáng chú ý, có thời điểm cùng một lúc ba nhà bị cháy. Đồng chí cho rằng, các giải pháp để phòng cháy, chữa cháy đã có nhưng được triển khai chậm, chưa quyết liệt. Việc thực hiện công tác này đã nỗ lực nhưng chưa đủ. Nên khuyến khích mỗi hộ gia đình tự xây dựng kế hoạch phòng cháy cho mình.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, năm 2018, tất cả những hạn chế trên phải quy được về trách nhiệm của cá nhân để khắc phục. Lãnh đạo thành phố, bí thư, chủ tịch các quận, huyện, thị xã phải xác định rõ trách nhiệm của mình, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Các xã, phường không khắc phục được những hạn chế ngay tại địa bàn mình quản lý, không huy động được sự đồng thuận cùng vào cuộc của người dân thì rất khó để thành phố giải quyết được việc chung.

“Cháy ở khu vực nào, đội trưởng quản lý ở khu vực dân cư đó phải bị kiểm điểm, tiếp đó là bí thư, chủ tịch, không thể để không ai có trách nhiệm”, Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Trong vấn đề cấp nước sạch, Bí thư Thành ủy đề nghị Chủ tịch UBND thành phố họp với chủ đầu tư để cam kết thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm cung cấp nguồn nước sạch cho người dân nhanh chóng nhất.

"Vi phạm về trật tự vỉa hè hay lát đá vỉa hè thời gian qua, trong xử lý phải quy trách nhiệm về các cấp lãnh đạo, người đứng đầu, chứ không thể coi như không có gì xảy ra" - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý.

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, tình hình triển khai các bãi xe ngầm, nổi trên địa bàn thành phố quá chậm. Do đó, phải xác định từng dự án, phân công để triển khai, đẩy nhanh tiến độ.

Tiếp tục thực hiện "Năm kỷ cương hành chính", Bí thư Thành ủy đề nghị đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến giữa các xã, phường với quận, huyện để tận dụng thế mạnh về công nghệ thông tin hiện đã được "phủ sóng" tốt trên toàn thành phố.

Về thực hiện chủ đề của năm 2018, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, cơ quan trong hệ thống chính trị thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể. UBND thành phố, các sở, ngành, quận huyện thực hiện theo các nhóm nhiệm vụ mà UBND thành phố đã nêu ra trong báo cáo tại Hội nghị. Trong đó, tập trung thực hiện tốt việc đổi mới sắp xếp hệ thống, hoàn thiện quy trình, quy chế về ISO, thực hiện tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với sự tham gia của người dân...

Trước khối lượng công việc năm 2018 rất lớn và khó khăn, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp ủy đảng và chính quyền cần quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các mục tiêu, công việc đề ra, trước mắt hoàn thành có chất lượng và đúng tiến độ việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình trong năm 2017.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Xử lý vi phạm lát đá vỉa hè phải quy trách nhiệm về người đứng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.