Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiên cứu lắp ráp máy thông tin cho biệt động

Theo QĐND| 19/01/2018 16:44

Từ đầu những năm 1960, Xưởng Thông tin Miền (X35) đã tổ chức nghiên cứu sản xuất vật tư, lắp ráp máy phát vô tuyến điện để trang bị cho lực lượng quân báo, tình báo, biệt động và các lực lượng hoạt động trong lòng địch.


Năm 1962, Xưởng X35 lắp ráp thành công máy thông tin vô tuyến điện mang tên "Giải phóng quân" (GPQ). Máy có ưu điểm sử dụng thuận tiện, nhưng công suất thấp, cự ly hạn chế. Quá trình sản xuất và sử dụng, Xưởng X35 thường xuyên cải tiến, hoàn thiện.

Trong hai năm 1962-1963, Xưởng X35 đã lắp ráp được 11 máy thông tin GPQ trang bị cho các lực lượng quân báo, du kích, lực lượng hoạt động trong lòng địch. Trong số đó, có một máy dùng cho mạng đài quan sát ở đỉnh núi Bà Đen, một máy dùng ở Địa đạo Củ Chi.

Trước đó, Xưởng X35 đã tổ chức thu mua linh kiện, sản xuất vật liệu, tự nghiên cứu lắp ráp máy thông tin vô tuyến điện mang tên "Ấp Bắc". Máy thông tin Ấp Bắc hoạt động tin cậy, trang bị cho các đơn vị quân báo, biệt động, lực lượng hoạt động bí mật trong lòng địch rất hiệu quả. Riêng năm 1967, Xưởng X35 đã lắp ráp 26 máy thông tin Ấp Bắc trang bị cho các lực lượng quân báo, biệt động hoạt động trong nội đô Sài Gòn.

Cũng trong năm 1967, Xưởng X35 đã nghiên cứu, lắp ráp được máy thông tin với 2 đèn bán dẫn công suất lớn, lấy tên là "Vạn Tường". Máy thông tin Vạn Tường nhỏ gọn, có thể đặt trong thùng đạn đại liên để cấp cho các đơn vị tình báo, quân báo, biệt động thành và các lực lượng tác chiến trong thành phố.

Nhờ những nghiên cứu sáng tạo, Xưởng X35 đã sản xuất, lắp ráp hàng trăm máy thông tin các loại, nhỏ gọn, hoạt động tin cậy, trang bị cho các đơn vị, tổ, đội quân báo, tình báo, biệt động thành... Các sản phẩm máy thông tin của xưởng đã góp phần vào thắng lợi chiến lược trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu lắp ráp máy thông tin cho biệt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.