Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo và lãnh đạo các trường ĐH-CĐ

Bảo Hân| 23/01/2018 09:54

(HNMO) - Sáng 23-1, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã tổ chức trang trọng buổi gặp mặt đại biểu văn nghệ sỹ, trí thức, chức sắc tôn giáo, bí thư, hiệu trưởng các trường đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Quang cảnh buổi gặp mặt.


Dự buổi gặp mặt có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chúc mừng các đại biểu. Ảnh: Viết Thành


Phát biểu chào mừng các đại biểu dự buổi gặp mặt và thông tin về những kết quả nổi bật của kinh tế - xã hội năm 2017, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, các cân đối lớn được bảo đảm; tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch; Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng tăng cao nhất trong 7 năm trở lại đây...

Thành phố cũng tiếp tục đẩy nhanh xây dựng chính quyền điện tử và quyết liệt thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Công tác quy hoạch, trật tự đô thị, quản lý đất đai và bảo vệ môi trường được đẩy mạnh; sự nghiệp văn hoá, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được quan tâm mở rộng và phát huy hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo đảm an toàn tuyệt đối các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa trên địa bàn.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Viết Thành


Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2017, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, năm 2018, thành phố chọn chủ đề "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", đồng thời tập trung vào nhiều nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chương trình phát triển đô thị; xây dựng và từng bước hình thành các điều kiện để phát triển thành phố thông minh...

Trong không khí thân tình, GS Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội; nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội; GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Hữu Khiển, nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia, thành viên hội đồng khoa học Viện Khoa học tổ chức nhà nước và mục sư Nguyễn Hữu Mạc, Hội trưởng Hội thánh tin lành Việt Nam... đã phát biểu ý kiến, bày tỏ vui mừng trước sự phát triển vượt bậc, toàn diện của thành phố trong năm qua cũng như niềm tự hào khi có những đóng góp nhất định vào sự phát triển chung đó.

Buổi gặp mặt thân tình thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thành phố với các tổ chức, đoàn thể xã hội và các cá nhân tiêu biểu và cũng là dịp để các văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo... chia sẻ, kết nối và đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của thành phố. 

Phát biểu cuối buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải một lần nữa khẳng định năm 2017 là năm thành công toàn diện trên các mặt công tác, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, là tiền đề của hệ thống chính trị, nhân dân thành phố đồng tâm, hiệp lực, thực hiện thắng lợi hơn nữa các mặt công tác của thành phố trong năm 2018.



Những thành công của Hà Nội trong năm 2017 có sự đóng góp, sự cống hiến tích cực, bền bỉ, tâm huyết và trách nhiệm với Thủ đô của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, các chức sắc tôn giáo, bí thư, hiệu trưởng các trường CĐ-ĐH trên địa bàn thành phố. Với lợi thế là nơi tập trung nhiều trường ĐH-CĐ nhất trong cả nước, Hà Nội tập trung đông đảo lực lượng trí thức, nhà khoa học hàng đầu cả nước với trí tuệ, tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm với Thủ đô.

Đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trên địa bàn thành phố đã tham gia với thành phố bằng các đề tài, dự án nghiên cứu có giá trị ứng dụng thực tiễn cho sự nghiệp phát triển Thủ đô và đất nước, nhất là quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững như bảo vệ môi trường, phát triển đô thị văn minh, vệ sinh an toàn thực phẩm... Đặc biệt, góp phần quan trọng vào chiến lược đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hà Nội. Qua đó, đội ngũ trí thức thành phố góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển trên các lĩnh vực của Thủ đô.

Các văn nghệ sĩ của Thủ đô cũng có nhiều cống hiến trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, tư tưởng; có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, bắp nhịp với sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước; qua đó khẳng định và tôn vinh những giá trị cao quý, truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội và của dân tộc Việt Nam cũng như những giá trị mới của văn học nghệ thuật Thủ đô đương đại, xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch và góp phần thiết thực để quảng bá hình ảnh truyền thống văn hoá của Thủ đô ngàn năm văn hiến với bạn bè quốc tế.

Góp phần quan trọng vào thành công chung của Thủ đô Hà Nội, còn là sự ủng hộ và đóng góp rất có ý nghĩa của các vị chức sắc, tôn giáo trên địa bàn thành phố. Năm 2017, tình hình hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn thành phố tương đối ổn định. Kết quả đó là nhờ sự đóng góp quan trọng từ uy tín, ảnh hưởng của các vị chức sắc, tôn giáo chăm lo xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền, vận động các phật tử, bà con giáo dân để thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, luôn tích cực lao động sản xuất, tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và phát huy các giá trị nhân văn trong các tôn giáo.

Đặc biệt, trong năm qua, các vị chức sắc tôn giáo Thủ đô đã phối hợp tích cực với các cơ quan, ban, ngành của thành phố làm tốt công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp và chủ động ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố.


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt.


Cũng theo Bí thư Thành ủy, 5 ý kiến phát biểu tại buổi gặp mặt là những phát biểu tâm huyết, thẳng thắn và chân tình, đặc biệt ý kiến của PGS.TS Nguyễn Hữu Khiển với tư cách là nhà hoạt động khoa học, công nghệ môi trường nhiều năm của thành phố.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bí thư Thành ủy nhận lỗi về những tồn tại của thành phố hiện đang có. Năm 2016 thành phố kiểm điểm có 23 hạn chế và đã xây dựng 20 kế hoạch khắc phục những hạn chế đó. Năm 2017, qua kiểm điểm vẫn còn 12 tồn tại, trong đó có những vấn đề như PGS.TS Nguyễn Hữu Khiển nêu ra về môi trường là hoàn toàn đúng và mang tính chiến lược. Thành phố đánh giá đây là thách thức lớn đối với Thủ đô. Những nỗ lực của thành phố trong thời gian qua chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra như chất thải rắn sinh hoạt đang bị quá tải so với khả năng thu gom, xử lý. Thành phố đang chỉ đạo xây dựng khẩn trương các nhà máy đốt rác phát điện để giải quyết cơ bản vấn đề ô nhiễm môi trường và chất thải.

"Quá trình triển khai vướng nhiều về thủ tục, cơ chế, chính sách, đặc biệt là nguồn vốn, vì đây là các dự án phải thu hút từ nguồn vốn tư nhân. Đầu tư tư nhân là dạng thu hút khó khăn hiện nay khi phải bảo đảm lợi ích hài hoà giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân..." - Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, theo Bí thư Thành ủy, số lượng phương tiện cá nhân hiện nay của thành phố dù đã lớn, nhưng dự báo đến năm 2020 có thể tăng lên từ 800.000 đến 1 triệu xe ô tô và 7,5 triệu xe máy. Do vậy, tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm bụi sẽ còn lớn hơn nữa, cùng với tác động từ đầu tư xây dựng các công trình đô thị.

Hà Nội tuy là Thủ đô của cả nước nhưng vẫn có tỷ lệ nông thôn cao hơn tỷ lệ thành thị với 18 huyện thị/12 quận. Diện tích nông thôn lớn hơn thành thị. Xu thế đô thị hoá trong thời gian tới là tất yếu. Hà Nội có giải pháp cho vấn đề này để thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn và mong nhận được sự ủng hộ từ các nhà khoa học, trí thức... để triển khai kiểm soát ô nhiễm môi trường, phương tiện cá nhân. Hà Nội cũng đang đầu tư mạnh mẽ hệ thống hạ tầng giao thông và kêu gọi đầu tư tư nhân cho hình thức này.

Về ô nhiễm môi trường các khu, cụm công nghiệp, Hà Nội hiện gặp thách thức với 117 cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thành phố đã rà soát, kiểm tra và hiện phải triển khai di dời trong điều kiện khó khăn, thách thức trong giải quyết cơ chế tài chính cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là việc thành phố sẽ nỗ lực thực hiện với sự kiên quyết hơn bằng nhiều công cụ xử phạt, thậm chí đình chỉ hoạt động với các cơ sở gây ô nhiễm.

Những kiến nghị còn lại cũng được Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải giải đáp cụ thể, như vấn đề khởi nghiệp; xây dựng đô thị đại học; di dời các trường đại học, bệnh viện ra khỏi trung tâm đô thị...

Với chủ đề của năm 2018 "Nâng cao hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị" theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khoá XII, sẽ là năm Hà Nội có chuyển động mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ hơn nữa, Bí thư Thành ủy mong muốn và bày tỏ tin tưởng các văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, hiệu trưởng các trường CĐ-ĐH trên địa bàn tiếp tục đóng góp trí tuệ, tâm huyết, đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, đưa Hà Nội phát triển văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị thế là niềm tin yêu cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Gặp mặt văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo và lãnh đạo các trường ĐH-CĐ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.