Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức mạnh chiến tranh nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968

Thiếu tướng Bùi Thanh Sơn| 30/01/2018 13:54

(HNMO) - Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, ta đã phát huy cao nhất sức mạnh của chiến tranh nhân dân, trong suốt quá trình tổ chức chuẩn bị cũng như thực hành tác chiến.

Tiến hành “chiến tranh cục bộ”, dựa vào sức mạnh ưu thế về quân sự, kẻ thù mở liên tiếp nhiều cuộc phản công chiến lược để “tìm diệt” chủ lực ta; thực hiện mục tiêu đặt ra “đánh gãy xương sống” Việt Cộng và làm “tàn lụi chiến tranh nhân dân” giành thắng lợi. Với tinh thần quyết đánh và ý chí quyết thắng rất cao, quân và dân ta đã sáng tạo ra nhiều cách đánh, đánh thắng quân địch, mở rộng vùng giải phóng, thúc đẩy chiến tranh nhân dân lớn mạnh trên cả ba vùng chiến lược, buộc kẻ thù phải lùi về phòng ngự “quét giữ” để bảo vệ vùng đô thị, chờ tăng quân chuẩn bị cho cuộc phản công chiến lược lần thứ ba vào cuối năm 1967 đầu năm 1968. Leo thang chiến tranh đánh phá miền Bắc với quy mô và cường độ ngày càng cao, thất bại của Mỹ ngày càng nặng nề.

Ngược lại, chi viện của hậu phương chiến lược miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam ngày càng lớn. Tạo được lực và thế có lợi, nắm thời cơ, quân và dân ta tiến lên mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy trên toàn chiến trường vào dịp Tết Mậu Thân năm 1968. Nhằm phát huy cao nhất sức mạnh của chiến tranh nhân dân, tiến hành tốt công tác chuẩn bị làm tăng sức mạnh đánh thắng kẻ thù, ngay khi chúng còn hơn một triệu quân trong đó có trên 50 vạn quân Mỹ.

Phát huy sức mạnh của chiến tranh nhân dân trong quá trình chuẩn bị tiến công, ta đã mở đợt hoạt động đánh địch rộng khắp trên toàn chiến trường, tiến hành một số chiến dịch để kéo giữ chủ lực địch ra chiến trường rừng núi. Đồng thời hỗ trợ cho nhân dân vùng đồng bằng nổi dậy đấu tranh giành quyền làm chủ, tạo điều kiện thuận lợi để quân và dân vùng đô thị làm công tác chuẩn bị tác chiến. Lực lượng chính trị đã bí mật luồn sâu vào các thành phố và thị xã, tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ và giúp đỡ cách mạng, sẵn sàng phối hợp với đòn tiến công quân sự nổi dậy đấu tranh giành chính quyền.

Lực lượng quần chúng được giác ngộ đã tận dụng nhiều loại phương tiện vận chuyển hàng hóa dịp tết, khéo ngụy trang để che mắt địch vận chuyển hàng trăm tấn vũ khí và đạn dược, bí mật đưa vào lót sẵn ở nhiều cơ sở của ta bên trong các thành phố và thị xã. Các cơ sở cách mạng còn mua dự trữ và vận chuyển nhiều loại thuốc men ra vùng giải phóng để sẵn sàng cứu chữa thương binh.

Mặc dù kẻ thù kiểm soát gắt gao, nhưng nhờ sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng vũ trang đã làm tốt công tác chuẩn bị, từng bước đưa quân bí mật vào triển khai áp sát các đô thị. Hòa trong dòng người đi sắm tết, lực lượng đặc công và biệt động đã khéo phân tán thành nhiều bộ phận, thận trọng đưa quân vào ém sẵn, sát gần các mục tiêu quan trọng bên trong các thành phố và thị xã.

Được sự giúp đỡ của của nhân dân, lực lượng quân báo và trinh sát đã chuẩn bị hệ thống đường cơ động, điều tra nắm chắc các mục tiêu quan trọng bên trong các đô thị. Du kích và tự vệ sẵn sàng dẫn đường đưa các lực lượng vào tiến công, các đơn vị hỏa lực đo đạc tính toán và chuẩn bị các phương án tác chiến. Kế hoạch chỉ huy và hiệp đồng giữa các lực lượng, phối hợp chặt chẽ giữa các mặt đấu tranh được triển khai tới từng bộ phận, tạo thuận lợi để quân và dân ta bước vào đánh địch.

Theo hiệp đồng, đúng giao thừa Tết Mậu Thân 1968, hỏa lực của ta bắn phá các căn cứ của địch. Hòa cùng tiếng pháo đón Xuân của nhân dân, lực lượng đặc công và biệt động cùng các tiểu đoàn mũi nhọn của ta đã nhanh chóng đánh thẳng vào các mục tiêu hiểm yếu nhất của địch như: Dinh Độc Lập, tòa Đại sứ Mỹ, Bộ Tổng Tham mưu ngụy, sân bay Tân Sơn Nhất... Phối hợp với đòn tiến công quân sự, lực lượng chính trị đã phát động quần chúng anh dũng đứng lên đấu tranh giành quyền làm chủ; vận động binh lính địch hạ vũ khí đầu hàng quân giải phóng, trở về với nhân dân và gia đình.

Lực lượng du kích và tự vệ vừa sát cánh cùng bộ đội đánh giặc, vừa ra sức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Nhiều trận đánh đã diễn ra rất căng thẳng và quyết liệt ngay trong nội đô cũng như vùng ven các thành phố và thị xã. Không ngại hy sinh và gian khổ nhiều người dân đã băng qua bom đạn của kẻ thù, tiếp tế đạn dược, cơm ăn, nước uống, băng bó và vận chuyển thương binh, để bộ đội tập trung đánh giặc. Nhiều nhà ở của người dân đã trở thành nơi cứu chữa, cất giấu và nuôi dưỡng thương binh.

Sự đoàn kết chiến đấu, phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng đã động viên tinh thần và làm tăng sức mạnh để quân và dân ta đánh tan nhiều cuộc tiến công của kẻ thù, giữ vững các thành phố và thị xã trong nhiều ngày đêm. Choáng váng trước sức mạnh cùng những đòn tiến công vô cùng táo bạo và rất dũng mãnh của ta, đã làm rung chuyển nước Mỹ, buộc Tổng thống Hoa Kỳ phải tuyên bố ngừng ném bom miền Bắc, chấp nhận ngồi vào bàm đàm phán ở Paris, từng bước rút quân về nước.

Chiến thắng vĩ đại đó càng cho thấy rõ, sức mạnh của chiến tranh nhân dân trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của toàn dân ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh chiến tranh nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.