Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐND các cấp thành phố Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2018

Bảo Hân| 30/01/2018 14:27

(HNMO) - Chiều 30-1, HĐND TP Hà Nội tổ chức tổng kết hoạt động HĐND các cấp thành phố Hà Nội năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP dự và chủ trì.

Các đại biểu dự Hội nghị.


Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Trưởng Ban Nội chính Thành uỷ Nguyễn Quang Huy cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành.

Đánh giá về hoạt động của HĐND các cấp năm 2017, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, năm qua, HĐND các cấp đã đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan HĐND theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND được tăng cường chủ động, triển khai sớm và đạt chất lượng cao.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp và phiên giải trình của Thường trực HĐND TP theo tinh thần xây dựng, thực sự dân chủ, đi dến tận cùng của vấn đề. "Những năm gần đây và đặc biệt là năm 2017, HĐND các cấp, ttrong đó nổi bật là ở TP đã thực sự "giám sát đến cùng", đeo bám đến cùng vấn đề được giám sát" - Phó Chủ tịch HĐND TP nêu.

Ngoài ra, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri được quan tâm và luôn đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri...

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Bá Hoạt


Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng thẳng thắn nêu một số tồn tại, hạn chế như việc phối kết hợp giữa Thường trực, các ban, văn phòng HĐND TP với các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai các chương trình công tác có lúc còn chưa chặt chẽ. Hoạt động của các tổ đại biểu HĐND ở thành phố và các quận, huyện, thị xã đã từng bước được chú trọng nhưng chưa thực sự đổi mới; việc giám sát tiếp xúc cử tri theo chuyên đề chưa nhiều. Ở HĐND cấp xã không có tổ đại biểu nên việc hướng dẫn, điều hòa hoạt động của đại biểu còn chưa sâu sát, kịp thời nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu...

Xác định năm 2018 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016-2021, thành phố sẽ thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng và với chủ đề của năm là "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị", HĐND các cấp TP đã xác định nhiều giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tiếp đó, các tham luận của Chủ tịch HĐND các quận Tây Hồ, Hoàng Mai, Đống Đa; huyện Phúc Thọ, Thạch Thất, Ứng Hoà... đã làm rõ nét hơn những kết quả đạt được, nét mới trong hoạt động; khó khăn, hạn chế còn tồn tại và những bài học kinh nghiệm rút ra trong năm 2018.

"Những vấn đề bức xúc của năm 2016 như môi trường, giáo dục, bảo hiểm xã hội, quản lý đô thị, phòng cháy chữa cháy... đã được các ban HĐND chủ động khảo sát, giám sát và có đánh giá trong năm 2017. Thông qua đó, hoạt động trong quản lý nhà nước trong các lĩnh vực này từ cấp quận, huyện lên thành phố có chuyển biến tích cực" - Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng nêu.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Khuất Thị Thu Tuấn cho biết, hoạt động của HĐND huyện trong năm qua đã khắc phục được tồn tại từ nhiều năm nay là tâm lý ngại va chạm, né tránh. Tại kỳ họp cuối năm 2017, các đại biểu HĐND huyện đã có những chất vấn thẳng thắn 2 lãnh đạo UBND và các phòng, ban trong huyện.

Hoạt động khảo sát, giám sát của các ban không chú trọng vào số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng và chọn nội dung giám sát là những vấn đề bức xúc và dễ phát sinh sai phạm như chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi tràn lan, dẫn đến tình trạng làm trái quy hoạch, xây dựng công trình trái phép. Sau cuộc giám sát với quy mô toàn huyện của HĐND, UBND huyện đã ra văn bản chấn chỉnh, tổng rà soát việc thực hiện nội dung trên.

Ngoài ra, trong tiếp xúc cử tri có nét mới là mở rộng dân chủ, để đại biểu được tham gia đóng góp nhiều ý kiến với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, hoạt động của HĐND các cấp TP năm 2017 thực sự đổi mới, theo hướng quyết liệt, hiệu quả và thiết thực. 

Sự đổi mới này thể hiện trên nhiều khía cạnh ở các điểm ban hành và ra các nghị quyết. Năm 2017, cả 3 cấp HĐND TP đã ban hành 4.845 nghị quyết, trong đó có tới 50% là nghị quyết chuyên đề. Không chỉ tăng về số lượng, các nghị quyết bao quát toàn diện các mặt, kịp thời phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hộ của thành phố. 

Các cuộc giám sát, khảo sát tăng về số lượng, đổi mới hình thức và quyết liệt, theo đến cùng vấn đề với 4.965 cuộc, chú trọng kiến nghị các cấp, các ngành giải quyết những vấn đề bức xúc trong cuộc sống. 

Hoạt động chất vấn trong năm 2017 từ cấp xã đến thành phố với 4.319 ý kiến, trong đó tại 2 kỳ họp HĐND cấp thành phố là 64 ý kiến. Theo Chủ tịch HĐND TP, đây là bước tiến, thể hiện sự dân chủ, cởi mở, phát huy hiệu quả, nâng cao vị thế của HĐND các cấp. Ngoài ra, các phiên giải trình là điểm mới trong năm vừa qua, đã đạt hiệu quả và cần phải nhân rộng trong năm 2018.

Công tác tiếp dân được các đại biểu HĐND các cấp thành phố thực hiện nghiêm túc tới 35.404 buổi tiếp, tạo niềm tin trong người dân. 

Qua công tác bồi dưỡng chuyên môn, các đại biểu HĐND TP thực sự đã và đang trở thành người đại diện cho nhân dân một cách xứng đáng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND TP cũng chỉ ra một số tồn tại như: Hoạt động một số nơi, chủ yếu ở cấp xã phường còn hình thức, chưa theo đến cùng vấn đề. Chất lượng hoạt động của các tổ đại biểu chưa đều; các cuộc tiếp xúc chuyên đề còn ít... 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng cần có sự phối hợp với MTTQ, các ban đảng... và không thể thiếu tâm huyết và quyết tâm đổi mới của cán bộ chuyên trách HĐND.

Về nhiệm vụ năm 2018, Chủ tịch HĐND TP lưu ý một số nội dung cụ thể như HĐND các cấp phối hợp với cấp ủy địa phương đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ 2016-2021; làm tốt công tác lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ; đánh giá chặng đường 10 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô theo Nghị quyết của Quốc hội...

"Cần tăng cường hoạt động giải trình và không chỉ dừng lại ở chủ tịch UBND quận, huyện mà còn mở rộng xuống xã, phường. Qua thực tế kiểm tra hoạt động bộ máy xã, phường, cơ bản đã tốt nhưng vẫn còn nhiều điểm cần rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng. Phiên giải trình dự kiến diễn ra vào đầu tháng 3 tới" - Chủ tịch HĐND TP nêu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
HĐND các cấp thành phố Hà Nội triển khai nhiệm vụ năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.