Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỉnh Đắk Nông cần tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ kinh tế địa phương

TTXVN| 10/02/2018 06:18

Chiều 9-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Đắk Nông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết công nhân, người lao động tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN


Theo báo cáo, năm 2017, kinh tế - xã hội của Đắk Nông đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu, cao nhất trong nhiều năm qua. Trong đó, tăng trưởng kinh tế đạt 9,47%; thu ngân sách trên 2.000 tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch.
Toàn tỉnh có trên 2.600 doanh nghiệp. Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, tỷ lệ nghèo đói của tỉnh còn cao, đồng thời chịu áp lực bởi dân di cư tự do tăng mạnh, hiện là trên 675 nghìn người, gần gấp đôi so với lúc thành lập tỉnh năm 2004, đã gây áp lực lớn đến cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, giáo dục, y tế, đồng thời gây khó khăn cho công tác bảo vệ rừng của tỉnh.

Nhìn nhận kết quả sau 15 năm qua của tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tỉnh đã có nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế, xã hội; hình thành được nhiều vùng cây công nghiệp có giá trị như hồ tiêu, cà phê; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, nhất là xây dựng được một số dự án công nghiệp lớn như Alumin. Song Thủ tướng nhìn nhận, tăng trưởng của Đắk Nông vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người, số lượng doanh nghiệp hoạt động còn thấp. Ngoài ra, dù đã có những tiến bộ nhưng độ che phủ rừng của tỉnh vẫn chỉ đạt xấp xỉ kế hoạch đề ra, tình trạng phá rừng vẫn diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ giảm nghèo vẫn còn nhiều vấn đề phải cải thiện. Đây cũng là những vấn đề trọng tâm mà Thủ tướng mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đắk Nông coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng để từng bước tháo gỡ trong thời gian tới.

Thủ tướng gợi ý Đắk Nông cần tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ kinh tế địa phương, nhất là đẩy mạnh công nghiệp tái tạo, dịch vụ hàng hóa; cải cách hành chính một cách đồng bộ để thu hút nhiều hơn nữa các dự án đầu tư. Đi liền với đó là đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, nhất là một số ngành thế mạnh của tỉnh về công nghiệp, du lịch; khuyến khích khởi nghiệp, nâng cao số lượng doanh nghiệp để có nguồn lực phát triển.

Nhân dịp thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông, ngày 9-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, động viên và kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông và Công an tỉnh Đắk Nông. Thủ tướng cũng tới thăm hỏi, động viên cán bộ, kỹ sư và kiểm tra tình hình sản xuất của Nhà máy Alumin Nhân Cơ và tiến độ thi công Nhà máy Điện nhôm Đắk Nông.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, chúc Tết Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Châu Thị Nghê (94 tuổi) và tặng 200 suất quà cho bà con các dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Đắk Nông cần tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ kinh tế địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.