Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân

Hương Ly| 15/02/2018 19:02

(HNM) - Trong năm 2018 - năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2021, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Quốc hội sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân...

Ảnh: Viết Thành


Rõ tinh thần đổi mới, hành động

Kỳ họp thứ ba và thứ tư, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong năm 2017 tiếp tục cho thấy tinh thần đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, của đất nước. Việc đổi mới cách thức thảo luận về các dự án luật, về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; tăng thời gian thảo luận tại hội trường, tăng tính đối thoại và tranh luận... đã thực sự nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Đặc biệt, việc bố trí phát thanh, truyền hình trực tiếp nhiều hơn các phiên họp toàn thể của Quốc hội, trong đó có những nội dung lần đầu tiên được thảo luận tại hội trường như: Báo cáo giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng... đã tạo sự gắn kết hơn giữa hoạt động của Quốc hội với cử tri, nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân.

Hoạt động lập pháp của Quốc hội cũng ngày càng đi vào thực chất, với nhiều đạo luật lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước ở các lĩnh vực: Tư pháp, kinh tế, tài chính, văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh… “Năm 2017, Quốc hội đã thông qua 18 luật, cho ý kiến về 15 luật, trong đó rất nhiều luật là những luật khó, phức tạp, có phạm vi điều chỉnh rất rộng, quá trình thảo luận còn nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng thông qua trao đổi thẳng thắn, với lý lẽ thuyết phục, Quốc hội đã đạt được sự đồng thuận, các dự án luật được thông qua với tỷ lệ rất cao” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Nhấn mạnh hoạt động giám sát đã tập trung vào những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, lần đầu tiên, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Chuyên đề giám sát đã chỉ rõ những lực cản đối với tiến trình cải cách, cả về thể chế pháp lý, những lợi ích đan xen và trách nhiệm của các chủ thể liên quan, trong đó có cả trách nhiệm của chính Quốc hội.

“Từ kết quả này, Quốc hội đã đề ra những giải pháp đồng bộ để cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Ðây là cơ sở để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Một dấu ấn rõ nét nữa là hoạt động chất vấn. Việc bố trí tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn lên 3 ngày, tạo điều kiện cho các đại biểu Quốc hội có thêm thời gian hỏi - đáp, đã giúp làm rõ các vấn đề liên quan đến nội dung chất vấn. Cử tri đánh giá, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, tranh luận tích cực, làm rõ trách nhiệm của người được chất vấn, đồng thời, cho thấy năng lực của đại biểu Quốc hội. Ðể tăng cường sự đồng bộ, hiệu quả, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cùng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ký, ban hành Nghị quyết liên tịch về giám sát và phản biện xã hội, tạo cơ chế phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung quan trọng này.

Bảo đảm hiệu lực, hiệu quả

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, năm 2018 là năm thứ ba của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, cũng là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2021. Có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi Quốc hội phải tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo và hành động để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Trong hoạt động lập pháp, Quốc hội tiếp tục phải đổi mới, nâng cao chất lượng để hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 với trọng tâm là tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013, các nghị quyết của Ðảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí...

Trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng của các quyết định theo hướng thực chất hơn, dựa trên những luận cứ, luận chứng khoa học nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân, tạo ra được những tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động giám sát, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trọng tâm năm 2018 là hoạt động giám sát chuyên đề của Quốc hội liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016; giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016.

“Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Ðiều này đòi hỏi các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội phải phát huy trí tuệ, sáng suốt trong việc thực hiện các hoạt động giám sát để tạo ra được những chuyển biến tích cực nhằm khắc phục hạn chế, yếu kém trong thực tiễn thi hành pháp luật” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, năm 2018 sẽ diễn ra nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện song phương và đa phương quan trọng. Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2018, Quốc hội nước ta với vai trò Chủ tịch, là chủ nhà đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) với chủ đề "Quan hệ đối tác nghị viện vì Hòa bình, Sáng tạo và Phát triển bền vững" tạo một dấu ấn mới trên lĩnh vực ngoại giao của Quốc hội.

Với khí thế mới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội sẽ tiếp tục đổi mới chương trình làm việc, quy trình, thủ tục tiến hành công việc, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Quốc hội với các cơ quan hữu quan, chuyển một cách mạnh mẽ từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong các hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.