Theo dõi Báo Hànộimới trên

Di sản vô giá của Bác

PGS.TS Phạm Ngọc Anh| 16/02/2018 06:37

(HNM) - Một trong những di sản vô giá mà Hồ Chí Minh để lại cho dân tộc Việt Nam là tư tưởng, đạo đức và tấm gương về sự gắn bó máu thịt với nhân dân. Lịch sử và bối cảnh hiện nay cho thấy, di sản đó vẫn vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, tiếp tục soi sáng con đường cách mạng Việt Nam đi tới những thành công mới.




Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt, gần gũi và gắn bó với mọi tầng lớp nhân dân.


Phải làm mực thước cho người ta bắt chước

Suốt đời, Hồ Chí Minh luôn luôn gương mẫu làm đúng, làm hơn cả những điều mình nói, là một tấm gương về sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Người luôn luôn đặt đời sống của mình trong đời sống của nhân dân, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của dân, tìm tòi, học hỏi từ dân, phát huy mọi năng lực từ nhân dân.

Ngay sau khi thành lập chính quyền mới, dù bận trăm công nghìn việc, Người vẫn không bỏ lỡ những dịp gặp gỡ nhân dân, trò chuyện với quần chúng. Người từng lặn lội giữa đêm đông rét mướt xuống những xóm nghèo để chia sẻ nỗi nhọc nhằn của người dân khi Tết đến, Xuân về. Bác nghẹn lòng khi dân còn đói khổ, khi chứng kiến những gia cảnh đến Giao thừa rồi mà còn chưa có Tết. Người dành thời gian tiếp từ thường dân cho tới những người có chức, có quyền, bởi Người quan niệm: Chính quyền mới thành lập, đồng bào, cán bộ có nhiều điều muốn biết, cần hỏi. Đây cũng là dịp nói rõ chủ trương, chính sách của Chính phủ, của đoàn thể cho mọi người rõ, vì vậy không nên để đồng bào cảm thấy gặp những người trong Chính phủ bây giờ khó khăn cũng như đến các cửa quan ngày trước.

24 năm trên cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Nhà nước, với một thái độ khiêm nhường, khiêm tốn học hỏi, Người trọng dụng mọi tài năng, phát huy mọi năng lực của nhân dân để phục vụ cho lợi ích của đất nước, giúp chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua những cơn bão táp cách mạng. Đối với Người, những biểu hiện quan liêu, mệnh lệnh, chuyên quyền, độc đoán, cao đạo, gia trưởng chính là nguy cơ đe dọa đến việc xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân. Người cho rằng trong bất cứ xã hội nào, nhân dân cũng luôn là chủ thể sáng tạo ra mọi của cải vật chất và tinh thần, là lực lượng chính trong xây dựng và bảo vệ đất nước. Từ ngày có Đảng, nhân dân là cội nguồn sức mạnh của Đảng.

Hồ Chí Minh là hình ảnh tuyệt đẹp về mối liên hệ thân thiết, gắn bó giữa lãnh tụ với nhân dân. Chưa ở đâu mà tình cảm giữa lãnh tụ với quần chúng lại thân thiết, gần gũi và được kính trọng, tin tưởng như Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Việt Nam. Tình cảm đó xuất phát từ sự tôn trọng, kính phục đối với một thiên tài của đất nước, đồng thời là sự tôn vinh một nhân cách vĩ đại của người cộng sản bởi Người tâm niệm rằng: Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán hai chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ yêu mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước.

Vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn


Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, cùng với việc đề ra đường lối và các chính sách đúng đắn, Đảng ta càng cần hơn bao giờ hết sự ủng hộ, giúp đỡ và chung tay gánh vác của toàn dân. Tuy nhiên, dưới tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên không nhận thức được đầy đủ vị trí, vai trò của nhân dân, mắc phải những căn bệnh như quan liêu, mệnh lệnh, nhầm lẫn giữa quyền lực của nhân dân với quyền lực cá nhân, sinh ra chuyên quyền, đặc quyền... Tình trạng xa dân, khinh dân khiến họ trở nên mất lòng tin từ nhân dân, làm tổn hại danh dự của Đảng, đe dọa đến sự sinh tồn của Đảng nhất là trong điều kiện các thế lực thù địch đang tìm cách lợi dụng những tồn tại, yếu kém trong thời gian qua, để đẩy mạnh tuyên truyền kích động, tập hợp lực lượng chống phá.

Học tập tư tưởng, đạo đức, tấm gương Hồ Chí Minh về gắn bó với nhân dân, chúng ta cần thực hiện một số giải pháp quan trọng. Trong đó, tổ chức Đảng ở các cấp phải tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự tiêu biểu cho trí tuệ, lương tâm, đạo đức, danh dự của dân tộc và thời đại. Các cấp ủy, tổ chức Đảng không để quyền làm chủ của nhân dân trở thành khẩu hiệu suông, mà phải tạo điều kiện thực tế và có cơ chế để nhân dân tham gia một cách sâu rộng việc xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và góp ý cho cán bộ, đảng viên, góp ý xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng. Các cơ sở Đảng cần tăng cường cơ chế giám sát đối với cán bộ, đảng viên trong việc xây dựng, củng cố và phát huy mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân…

Bản chất của mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân chính là đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng phải luôn xứng đáng là người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên dù ở cương vị nào cũng cần xây dựng tác phong quần chúng, phương pháp công tác phù hợp, tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân để tiến hành sự nghiệp cách mạng. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cần thực hiện đều đặn việc đối thoại trực tiếp, tự kiểm điểm trước dân và lắng nghe ý kiến đóng góp phê bình của nhân dân.

Mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân là mối quan hệ hai chiều vì vậy, nhân dân với tư cách là người làm chủ cần phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với Đảng. Hồ Chí Minh đã khẳng định, nhân dân làm chủ không phải muốn ăn bao nhiêu thì ăn, muốn làm cái gì thì làm; mà làm chủ phải có trách nhiệm của người làm chủ. Các tầng lớp nhân dân cần ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, từ việc góp ý xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng, nghiêm chỉnh chấp hành mọi chủ trương, chính sách đến tham gia tích cực các hoạt động xây dựng đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; thực hiện tốt vai trò giám sát đối với cán bộ, đảng viên và các tổ chức của Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng tư tưởng, đạo đức, tấm gương của Người về sự gắn bó máu thịt với nhân dân vẫn còn sức sống to lớn, giữ nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, tiếp tục soi sáng con đường cách mạng Việt Nam đi tới những thành công mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di sản vô giá của Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.