Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiên phong “nhóm lò” và “giữ lửa”

Hương Ly| 17/02/2018 08:09

(HNMO) - Những quyết định “nảy lửa” phát đi từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong năm 2017 đã khẳng định: Không tồn tại “vùng cấm” trong thi hành kỷ luật Đảng, đồng thời cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Lò đã nóng lên thì củi tươi cũng phải cháy”.

Không trở ngại nào có thể đẩy lùi quyết tâm

Phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng (ngày 31-7-2017) dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng truyền đi một thông điệp mạnh mẽ: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được”.

Thông điệp này được truyền đi trong bối cảnh không ít cán bộ, đảng viên không làm trọn chức trách, nhiệm vụ được phân công, để xảy ra nhiều sai phạm, làm suy giảm niềm tin trong nhân dân. Thế nhưng, khi xem xét, quy trách nhiệm với sai phạm của những cán bộ thoái hóa, biến chất đã xảy ra tình trạng nể nang, né tránh, xử lý chưa đúng người, đúng tội khiến dư luận cho rằng: Có một “vùng cấm” không thể chạm tới trong kỷ luật Đảng. Cụm từ “hạ cánh an toàn” hay “tắm từ vai tắm xuống” mà nhiều người thường nói vui đã hàm ý sâu xa về vấn đề này.

Bằng cách làm khoa học, bài bản, thận trọng, thể hiện qua những quyết định đầy sắc bén, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đưa ra những kết luận chính xác, thỏa đáng khiến những cán bộ có sai phạm phải “tâm phục, khẩu phục”. Những đề xuất mạnh mẽ về việc thi hành kỷ luật từ những cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu cho đến Ủy viên Bộ Chính trị đương chức có sai phạm đã khiến dư luận xóa bỏ hoài nghi: Liệu những “quả đấm thép” trong đấu tranh, chống tham nhũng có “chạm” đến “nơi cần đến”?

Những cuộc kiểm tra “lịch sử” và những con số biết nói cũng được dư luận hết sức quan tâm, tin tưởng: Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 13 tổ chức Đảng và 25 đảng viên, kết luận rõ các vi phạm, khuyết điểm của tổ chức Đảng và đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở các địa phương, đơn vị. Đáng chú ý là các cuộc kiểm tra Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Thường trực cơ quan Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020...

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 18 đảng viên và tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 3 tổ chức Đảng, 8 đảng viên; kiến nghị với các tổ chức Đảng có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế, chính sách còn sơ hở, bất cập.

Trong số đó, có những quyết định tác động mạnh mẽ tới dư luận, như: Quyết định kỷ luật nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Nguyễn Phong Quang... Những quyết định nghiêm minh này thêm một lần khẳng định: Không có bất kỳ “sức ép” hay trở ngại nào có thể tác động đến quyết tâm chống tham nhũng của Trung ương Đảng. Sau quyết định xử lý kỷ luật về Đảng, nhiều cán bộ sai phạm bị xử lý nghiêm về mặt hành chính và pháp luật.

PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) nhận định: “Trong lịch sử của Đảng ta, đã có Ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật, nhưng chỉ là xử lý kỷ luật về mặt Đảng. Trường hợp khởi tố, xét xử ông Đinh La Thăng chưa có tiền lệ. Đây là minh chứng cho thấy công cuộc đấu tranh, phòng, chống tham nhũng đã có bước chuyển biến rất quan trọng, trở thành xu thế”.

“Thanh bảo kiếm” của Đảng

Sau Đại hội XII của Đảng, trước tình hình mới rất phức tạp do các vụ việc vi phạm mang quy mô lớn và tính chất nghiêm trọng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII đã làm việc quyết liệt, khách quan để chỉ ra được đúng người, đúng tội. Hoạt động theo phương châm “nói ít, làm nhiều”, Ủy ban Kiểm tra được ví là “thanh bảo kiếm” của Đảng.

Nhìn lại thành quả của năm 2017, những kết luận kịp thời, khách quan, công tâm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình, tin tưởng... Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng chia sẻ: “Qua tiếp xúc cử tri, đại đa số cho rằng, những động thái quyết liệt của Đảng thời gian qua, từ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư tới những quy định liên quan đến công tác cán bộ được ban hành hay những hoạt động rất tích cực, hiệu quả của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đáp ứng nhu cầu, mong muốn của nhân dân là xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức lành mạnh, liêm chính, có năng lực...”.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, niềm tin của Đảng, của nhân dân là động lực mạnh mẽ để năm 2018, cán bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương cố gắng hơn nữa trong công tác theo dõi địa bàn, xem xét vụ việc; tích cực trau dồi kiến thức nghiệp vụ, gương mẫu tự rèn luyện, nêu cao tư cách người cán bộ kiểm tra.

Đặc biệt, việc Bộ Chính trị ban hành Quy định 98-QĐ/TƯ về luân chuyển cán bộ; Quy định 102-QĐ/TƯ về kỷ luật đảng viên vi phạm, Quy định 105-QĐ/TƯ về phân cấp quản lý cán bộ, làm rõ tiêu chuẩn cán bộ để được giới thiệu bổ nhiệm các chức vụ... sẽ là công cụ hữu hiệu, tiếp thêm sức mạnh cho “thanh bảo kiếm” của Đảng, góp sức thực hiện tốt hơn công tác cán bộ, đồng thời ngăn chặn kịp thời, không để cán bộ vi phạm và trượt dài trên những sai lầm của mình.

Trong lịch sử, Đảng ta đã nhiều lần tiến hành chỉnh đốn lớn và không dưới 30 lần chỉnh đốn nội bộ mình và trên từng phương diện lãnh đạo đối với xã hội. Với việc ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Đảng ta tiếp tục chỉnh đốn lớn, không chỉ về quy mô mang tầm chiến lược, mà còn giải quyết những vấn đề về tính chất, mức độ ở những “tầng chìm thực thể” rất tinh vi nhưng nguy hiểm về nhận diện và tẩy trừ các “căn bệnh” trong Đảng. Nếu không đủ bản lĩnh, không thể và không dám làm. Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là dấu hiệu của một Đảng mạnh.

Đảng ta đã bước sang một mùa Xuân mới. Mỗi quần chúng, đảng viên tâm huyết với sự phát triển của đất nước đều có quyền kỳ vọng, mạch ngầm tươi xanh sẽ tiếp tục được vun trồng và khơi dậy niềm tự hào bất diệt với những trang sử đỏ mà Đảng ta đã viết qua 88 mùa Xuân. “Kỷ luật một vài người để cứu muôn người”; giữ “lò nóng” để “giữ nóng lòng dân”, lấy lại, củng cố niềm tin, tình thương yêu, quý trọng của nhân dân - trọng trách đó một phần quan trọng thuộc về Ủy ban Kiểm tra - “thanh bảo kiếm” của Đảng.

Năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã kiểm tra tài chính Đảng đối với 7 tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương, kiến nghị thu hồi cho ngân sách hơn 966 triệu đồng, thu hồi công nợ tạm ứng hơn 22.089 triệu đồng; giao các đơn vị xem xét, xử lý hơn 9.726 triệu đồng; điều chỉnh hạch toán chưa đúng hơn 1.585 triệu đồng. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với 26 tổ chức Đảng là ban thường vụ và ủy ban kiểm tra cấp ủy trực thuộc Trung ương; kiểm tra việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân đối với 4 ủy ban kiểm tra tỉnh ủy; giám sát chuyên đề 30 tổ chức Đảng và 40 đảng viên diện Trung ương quản lý...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên phong “nhóm lò” và “giữ lửa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.