Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm dân vận chính quyền: Nâng công tác dân vận lên tầm cao mới

Bảo Hân- Ảnh: Viết Thành| 23/02/2018 08:36

(HNMO) - Sáng 23-2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì buổi làm việc với Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội về tình hình, kết quả công tác dân vận năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2018 và các năm tiếp theo.

Cùng dự có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.


Theo đánh giá của đồng chí Đào Ngọc Triệu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy, năm 2017, Ban và hệ thống dân vận thành phố đã tham mưu triển khai và kịp thời sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng có liên quan đến công tác dân vận; xây dựng kế hoạch, quy chế làm việc, quy trình công tác rõ trách nhiệm người trực tiếp phụ trách và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Việc đầu tư xây dựng các mô hình, điển hình dân vận khéo trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, cải cách hành chính, an ninh quốc phòng bước đầu có hiệu quả. Công tác tuyên truyền, đánh giá khen thưởng, nhân rộng các mô hình điển hình "Dân vận khéo" được các cấp ủy, chính quyền quan tâm đúng mức.

Tuy nhiên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy cũng chỉ ra một số hạn chế, như ở một số nơi, việc cụ thể hoá một số chủ trương, chính sách còn chậm, có việc chưa sát với thực tế; nhiều bức xúc của người dân chưa được quan tâm giải quyết thoả đáng.

Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo ở một số nơi còn buông lỏng, chưa kịp thời hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân tôn giáo thực hiện đúng pháp luật; việc giải quyết các vấn đề tôn giáo nảy sinh trong thực tiễn ở địa phương còn lúng túng, thiếu thống nhất; tình trạng xây, sửa cơ sở thờ tự vi phạm trật tự xây dựng; lợi dụng sinh hoạt tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan.

Việc nắm bắt và công tác dự báo tình hình nhân dân có nơi, có thời điểm chưa kịp thời, còn bị động; một số việc chưa kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vụ việc phát sinh trong nhân dân...

Các giải pháp khắc phục được nêu ra gồm: tăng cường đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về công tác dân vận; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác dân vận, ứng dụng CNTT cho cán bộ, chuyên viên của Ban cũng như thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Ban Dân vận TƯ và chủ đề của thành phố, Ban Dân vận Thành ủy đã đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, nắm tình hình nhân dân của hệ thống dân vận thành phố; gắn với quá trình triển khai Nghị quyết số 04-NQ/TW về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ" và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Ban cũng tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của TƯ, Thành ủy về công tác dân vận.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy đã nêu một số kiến nghị, đề xuất để thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ trong công tác dân vận chính quyền, công tác tôn giáo, thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, công tác tổ chức và công tác phối hợp trong thời gian tới.

Công tác dân vận ở Thủ đô: Xác định cho được những nhiệm vụ chính trị khó khăn bức xúc 

Đồng tình với báo cáo về những kết quả đạt được của Ban Dân vận Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, công tác quản lý nhà nước về tôn giáo là vấn đề nhạy cảm nhưng đã được thực hiện tốt, theo phương châm kiên trì, đồng bộ, linh hoạt và đúng pháp luật. Các cán bộ dân vận trong nhiều trường hợp đã đồng hành, thuyết phục và xử lý khéo léo, không để bùng phát thành điểm nóng, giảm tải những bức xúc, tạo lòng tin trong nhân dân. Công tác dân vận tại các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp gần đây có chuyển biến, giúp từng cán bộ, đảng viên làm nhiệm vụ quản lý nhà nước nhận thức và hiểu rõ hơn về vai trò, nhiệm vụ của mình.

Góp ý với nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và những năm tiếp theo của Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho rằng,  Ban nên bổ sung một nội dung quan trọng là tham mưu cho Thành ủy và phối hợp với MTTQ, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh các phong trào thi đua và cuộc vận động.  Đây là hoạt động quan trọng và thiết thực để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô và đất nước như: cuộc vận động xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; thực hiện quy ước xây dựng nếp sống văn minh tại nơi công cộng, trong cán bộ, công chức, việc cưới, việc tang, phong trào giảm nghèo bền vững...

Thực hiện chỉ đạo của Ban Dân vận TƯ về năm 2018 là Năm dân vận chính quyền, theo đồng chí Vũ Hồng Khanh, Thủ đô nên tập trung xác định những nhiệm vụ chính trị khó khăn, bức xúc để công tác dân vận có thể tham gia. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần bắt đầu từ những bức xúc ở cơ sở có nguy cơ phát sinh thành điểm nóng, như từ các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng...

"Năm nay, Hà Nội tập trung vào đề án chính quyền đô thị. Do đó, công tác dân vận phải làm rõ: dân vận trong chính quyền đô thị là gì, để tham mưu cho Thành ủy. Ngoài ra, một nhiệm vụ khác là phải mở rộng đối tượng vận động từ công chức, viên chức đến người lao động trong địa bàn dân cư... " - Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lưu ý.

"Năm 2017, thành phố đạt được nhiều thành tựu toàn diện, trong đó công tác dân vận cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật" - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định và cho biết, cũng trong năm qua, HĐND thành phô và Ban Dân vận Thành ủy đã có sự kết hợp chặt chẽ. Đồng chí lưu ý thời gian tới, Ban cần triển khai sớm kế hoạch cụ thể hóa việc thực hiện Năm dân vận chính quyền theo chủ đề chung đã được Ban Dân vận TƯ chọn trên toàn quốc.

Thực hiện rõ nét Năm dân vận chính quyền 2018

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu


Tiếp đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã nhấn mạnh 4 nét nổi bật trong kết quả đạt được của Ban Dân vận Thành ủy và hệ thống dân vận thành phố năm 2017. Trong đó có việc chủ động, tích cực, sáng tạo hơn và đã tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận đạt nhiều kết quả toàn diện. 

"Ban Dân vận đã chủ động tham mưu cho Thành ủy ban hành các văn bản, trong đó có Quyết định 2200-QĐ/TU của Thành ủy về trách nhiệm đối thoại của người đứng đầu, Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND với nhân dân, MTTQ, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội. Năm qua, từ thành phố đến quận, huyện, thị xã và nhiều cơ sở đã triển khai đối thoại, trong đó có một số đơn vị làm tốt như Phúc Thọ, Thanh Xuân. Qua đối thoại, các cấp đã giải quyết được nhiều vấn đề, ổn định từ cơ sở, giải tỏa được các bức xúc, khiếu nại tồn đọng lâu ngày trong nhân dân" - đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho biết. 

Hệ thống làm công tác dân vận từ thành phố đến cơ sở cũng đã được kiện toàn, củng cố. Các cấp ủy quan tâm nhiều hơn đến công tác dân vận, lãnh đạo, chỉ đạo dân vận; tăng cường nắm bắt tình hình từ cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội..., góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của Thủ đô.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đồng tình với các nội dung trong báo cáo và đề nghị Ban đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền các cấp gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Chương trình ký kết giữa Ban Dân vận và UBND TP trong năm 2018 cần tập trung rõ nét hơn vào chủ đề này, xác định nội dung công tác đối thoại, tiếp dân của các cấp chính quyền, có thể đi sâu vào công tác giải phóng mặt bằng vì năm 2018, Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều dự án; công tác giải quyết đơn thư và xây dựng chính quyền cơ sở.

Ngoài ra, cần tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; công tác dân tộc, tôn giáo; tăng cường công tác quản lý nhà nước về tôn giáo; phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt Chỉ thị 17-CT/TU về đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Cần những cán bộ dân vận có chuyên môn, chuyên nghiệp

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận, chỉ đạo  tại buổi làm việc


Phát biểu kết luận, chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao vai trò của dân vận và công tác dân vận. Đây là điều kiện quan trọng để tăng cường và củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Với Hà Nội, công tác này góp phần bảo đảm thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị mà thành phố đề ra trong các thời kỳ, các giai đoạn và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng.

Trước những thách thức lớn đặt ra cho công tác dân vận trong năm 2018 và thời gian tiếp theo, Bí thư Thành ủy cho rằng, công tác dân vận phải nâng lên tầm cao mới. Các cán bộ dân vận phải tự nâng cao, trau dồi và tự đào tạo để đáp ứng yêu cầu. 

Thống nhất cao với đề xuất đào tạo cán bộ dân vận của Ban Dân vận Thành ủy, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, cần phải có những lớp cán bộ chuyên môn, chuyên nghiệp. Thực tế hiện nay, nhiều người làm dân vận nhưng không hiểu tình hình, lời nói thiếu thuyết phục. Ngay cả các cán bộ làm công tác GPMB cũng đòi hỏi phải có trình độ dân vận tốt...

Ngoài ra, với xu thế phát huy và mở rộng dân chủ từ cơ sở, dân chủ trong hệ thống chính trị, các tôn giáo hoạt động theo Luật Tín ngưỡng tôn giáo và ngày càng tự do hơn, công tác dân vận cũng phải được tiến hành chủ động, năng động, hiệu quả và sáng tạo hơn... (Xem thêm thông tin về phát biểu của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tại đây)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm dân vận chính quyền: Nâng công tác dân vận lên tầm cao mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.