Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Cán bộ giải phóng mặt bằng cũng cần trình độ dân vận tốt

Bảo Hân| 23/02/2018 14:20

(HNMO) - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, thực tế hiện nay, nhiều người làm dân vận nhưng không hiểu tình hình, lời nói thiếu thuyết phục. Ngay cả các cán bộ làm công tác GPMB cũng đòi hỏi phải có trình độ dân vận tốt, có kỹ năng phổ biến chính sách pháp luật đến người dân...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Viết Thành


Với Hà Nội, công tác này góp phần bảo đảm thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị mà thành phố đề ra trong các thời kỳ, các giai đoạn và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng.

Năm 2017 cũng như trong 2 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khoá XVI, Ban Dân vận Thành ủy đã kịp thời, chủ động và sáng tạo trong công tác tham mưu; kịp thời tham mưu cho Thành ủy ban hành những văn bản chỉ đạo trong các lĩnh vực có yêu cầu; tham mưu thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị và của Đảng về công tác dân vận. 

Công tác dân vận đạt những kết quả đáng ghi nhận khi thường xuyên nắm bắt được tình hình, tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề dân sinh bức xúc ở cơ sở và địa phương; phản ánh và đề xuất các cấp ủy chính quyền cũng như Thành ủy Hà Nội để có biện pháp khắc phục, giải quyết tốt trong những năm qua...

Biểu dương 28/30 quận, huyện đã thực hiện đối thoại với dân, theo Bí thư Thành ủy, qua tiếp xúc, đối thoại, người dân hiểu hơn, được thuyết phục hơn và đồng thuận hơn trong các công việc.

Cùng với những kết quả đạt được của công tác dân vận trong quản lý dân tộc và tôn giáo, theo Bí thư Thành ủy, công tác này tuy không thể hiện nổi trội ra ngoài nhưng đã có nhiều đóng góp "thầm lặng" cho thành phố, giúp thành phố đạt nhiều kết quả toàn diện trong năm qua.

Về các hạn chế còn tồn tại, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp, các đơn vị phải nhìn nhận nghiêm túc, từ đó đưa ra cơ chế khắc phục cụ thể để tiến bộ hơn trong thời gian tới.

Trước những thách thức lớn đặt ra cho năm 2018 và những năm tiếp theo, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, công tác dân vận phải được nâng lên tầm cao mới. Người làm công tác dân vận phải tự nâng cao, trau dồi, tự đào tạo để đáp ứng yêu cầu.

Ngoài ra, với xu thế phát huy và mở rộng dân chủ từ cơ sở, dân chủ trong hệ thống chính trị, các tôn giáo hoạt động theo Luật Tín ngưỡng tôn giáo và ngày càng tự do hơn, công tác dân vận cũng phải được tiến hành chủ động, năng động, hiệu quả và sáng tạo hơn; cán bộ làm công tác dân vận cần có năng lực, trình độ để thực hiện công việc tốt hơn.

Năm 2018 là năm được Ban Dân vận TƯ chọn là "Năm dân vận chính quyền" và thành phố lấy chủ đề "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, đây là chủ đề rộng, đòi hỏi tất cả các cấp, ngành, đặc biệt là ngành Dân vận, phải thấm nhuần các mục tiêu, nội dung để triển khai trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, Bí thư lưu ý, tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị, trong đó có cơ quan dân vận, công tác dân vận từ cấp thành phố đến xã, phường phải tự rà soát lại, tìm cách khắc phục các hạn chế để có thể hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn.

"Cần có sự phối hợp tốt hơn giữa cơ quan dân vận và chính quyền. Công tác dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong 2 năm qua đã làm nhiều việc. Tuy nhiên, vẫn cần rà soát xem nội dung nào có thể phối hợp làm tốt hơn. Vẫn còn rất nhiều nội dung tuy ký phối hợp nhưng chúng ta thực hiện chưa tốt", Bí thư Thành ủy nói.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận Thành ủy cần khẩn trương xây dựng kế hoạch "Năm dân vận chính quyền" theo hướng hiệu quả và thực sự sát sườn với các công việc của thành phố.

Để làm tốt hơn công tác tham mưu, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các đơn vị tập hợp thông tin từ cơ sở thường xuyên hơn và phối hợp tốt hơn nữa giữa công tác dân vận và tuyên giáo; tăng cường thông tin xuống chi bộ cơ sở để người dân thấy rõ hơn những việc thành phố đang làm, từ đó có sự đồng thuận, chia sẻ...

Trước kiến nghị về công tác đào tạo để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của Ban Dân vận Thành ủy, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhất trí cao và cho biết, ngành Dân vận Thủ đô sắp tới phải có những lớp cán bộ chuyên môn, chuyên nghiệp, chứ không chỉ được đạo tạo chung chung.

Thực tế hiện nay, nhiều người làm dân vận nhưng không hiểu tình hình, lời nói thiếu thuyết phục. Ngay cả các cán bộ làm công tác GPMB cũng đòi hỏi phải có trình độ dân vận tốt, có kỹ năng phổ biến chính sách pháp luật, hướng dẫn người dân...

Bí thư Thành ủy cũng hoan nghênh đề xuất gắn công tác dân vận với việc đánh giá cán bộ. Qua đó, Bí thư Thành ủy đề nghị xem xét lại Quyết định số 2034-QĐ/TU của Thành ủy Hà Nội ban hành năm 2010  về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố,  rà soát lại quyết định này sau 8 năm thực hiện để bổ sung những nội dung mới, phù hợp hơn với tình hình thực tiễn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Cán bộ giải phóng mặt bằng cũng cần trình độ dân vận tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.