Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nền tảng xây dựng bộ máy năng động từ cơ sở

Hiền Thu| 24/02/2018 07:42

(HNM) - Tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn, Hà Nội quyết tâm xây dựng hệ thống hành chính năng động từ cấp cơ sở với tôn chỉ, mục đích hình thành bộ máy công vụ phục vụ và kiến tạo cho người dân, doanh nghiệp.


Lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn TP Hà Nội (khóa I) là bước cụ thể hóa Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020”. Khóa I được tổ chức học tập trung kéo dài trong thời gian gần 2 tháng (từ giữa tháng 12-2017 đến đầu tháng 2-2018). Số học viên tham gia khóa học là 90 người (55 chủ tịch, 35 phó chủ tịch). Các học viên đã được nghe giới thiệu 32 chuyên đề với các nhóm kiến thức cơ bản: Lý luận chính trị; hành chính, chính quyền địa phương; định hướng đổi mới, nâng cao kỷ cương hành chính, xây dựng chính quyền minh bạch, liêm chính, kiến tạo; kỹ năng lãnh đạo, quản lý điều hành và đi thực tế. Kết thúc khóa học, toàn bộ 90 học viên được cấp chứng chỉ, trong đó, 9 học viên xếp loại giỏi, 81 học viên xếp loại khá.

Theo Tiến sĩ Đặng Xuân Hoan, Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia, Học viện đã cử các chuyên gia, giảng viên hàng đầu về khoa học lãnh đạo quản lý, chính sách công, vừa giàu kiến thức lý luận, vừa am hiểu thực tiễn quản lý, đặc biệt là thực tiễn quản lý cấp cơ sở để giảng dạy, trao đổi với các học viên. Trong gần hai tháng, các học viên đã được cập nhật, bổ sung một cách có hệ thống những kiến thức hiện đại về khoa học lãnh đạo quản lý, định hướng nâng cao năng lực, tổng kết và vận dụng thực tiễn thông qua các bài học kinh nghiệm rút ra từ những mô hình thành công trong thực tiễn. Từ đó, các học viên chủ động xây dựng cho mình phương pháp làm việc, tư duy sát thực tiễn, kỹ năng tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá hiệu quả quản lý hành chính, kỹ năng xử lý thông tin, giao tiếp với quần chúng. Khóa học còn góp phần giúp các học viên đổi mới lề lối làm việc, phong cách người công chức của nền hành chính phục vụ.

Là một trong 9 học viên đạt kết quả học tập loại giỏi của khóa học, ông Phùng Xuân Quang, Chủ tịch UBND xã Phú Đông, huyện Ba Vì chia sẻ: “Nội dung của khóa học rất thiết thực. Các giảng viên với kinh nghiệm dày dặn, sâu sát cơ sở, nắm sát từng việc trong thực tiễn… đã truyền đạt cho chúng tôi những kiến thức rất bổ ích”. Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Mạnh, Chủ tịch UBND xã Đại Hùng, huyện Ứng Hòa cho biết thêm: Ngoài những vấn đề sát sườn như, vệ sinh môi trường, y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm..., các học viên đặc biệt ấn tượng với phần truyền đạt của chuyên gia người Nhật về quản lý đô thị và phát triển không gian trong quản lý quy hoạch. Qua đó học viên được trang bị những kiến thức cần thiết để làm tốt công tác quản lý nếu sau này mở rộng mô hình các đô thị vệ tinh của thành phố.

Tất nhiên, hiệu quả công tác của các học viên sau khóa này mới là minh chứng rõ nhất về chất lượng của lớp học. Nhưng điều dễ nhận thấy, đây là quyết tâm và hành động của TP Hà Nội trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Từ việc đánh giá kết quả khóa I, Sở Nội vụ Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Học viện Hành chính quốc gia sớm triển khai hiệu quả các khóa học tiếp theo, phấn đấu đến năm 2020, có 100% lãnh đạo xã, phường, thị trấn được bồi dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng xây dựng bộ máy năng động từ cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.