Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng trách nhiệm giải trình

Việt Tuấn| 20/03/2018 07:03

(HNM) - Trách nhiệm giải trình của các cấp, các ngành được nâng lên, từ đó đề ra biện pháp khắc phục hạn chế, giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh.


Đại biểu Nguyễn Hoài Nam đặt câu hỏi tại phiên giải trình của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội. Ảnh: Viết Thành


Xoáy sâu vào “trách nhiệm”

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Thường trực HĐND thành phố lựa chọn nội dung trên là vì thông qua các cuộc giám sát và tiếp xúc cử tri cho thấy, hơn 40% ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong đó, rất nhiều cử tri trăn trở với việc gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa, mong muốn HĐND giám sát, chất vấn chuyên đề này để tạo sự chuyển biến về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Với mục đích, ý nghĩa như vậy, Thường trực HĐND thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị, đã đề nghị UBND thành phố, các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã báo cáo kết quả thực hiện; đồng thời giao các ban của HĐND thành phố khảo sát việc thực hiện hai quy tắc. Một video clip được xây dựng công phu, thay cho báo cáo nhằm đánh giá những mặt làm được, những hạn chế, tồn tại làm căn cứ cho đại biểu đặt câu hỏi với các cấp, ngành liên quan. Đặc biệt, phiên giải trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, kênh truyền hình Quốc hội để cử tri theo dõi và tổ chức trực tuyến tại 30 điểm cầu để lãnh đạo xã, phường, thị trấn tham dự, học tập kinh nghiệm...

Diễn ra trong một buổi sáng, phiên giải trình đã thành công như mong đợi. Với không khí sôi nổi, thẳng thắn, từng vấn đề, nhất là những hạn chế đã được các đại biểu nêu rõ, gắn với đó là câu hỏi xoáy sâu vào trách nhiệm của từng ngành, từng cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Trong đó, có câu hỏi mang tính tổng quát như câu hỏi của đại biểu Trần Thế Cương (Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố) dành cho Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Tô Văn Động về việc hai quy tắc ứng xử đã đi vào cuộc sống chưa? Có câu hỏi rất cụ thể dành cho Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng: Tại sao đã có camera, nhưng việc theo dõi, kiểm soát hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức với người dân và doanh nghiệp chưa hiệu quả? Đặc biệt, đại biểu Đoàn Việt Cường (Phó ban Đô thị HĐND thành phố) chất vấn trách nhiệm của chủ tịch UBND hai xã: Di Trạch (huyện Hoài Đức), Thạch Thán (huyện Quốc Oai) và phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) để cán bộ thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm khi làm nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa”?

Cần có nhiều phiên giải trình theo chuyên đề


Là người điều hành phần chất vấn, trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà nhận xét: “Các đại biểu rất tâm huyết, trách nhiệm. Ngoài đặt câu hỏi đối với cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị còn có ý kiến tranh luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Về phần trả lời, đại diện cơ quan, đơn vị, địa phương thể hiện sự nghiêm túc nhận trách nhiệm của cá nhân và tập thể đơn vị mình, từ đó đưa ra hướng xử lý, cam kết không để xảy ra tình trạng tương tự”.

Đại biểu Đỗ Thùy Dương (thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố) nhận xét: Đa số đại biểu hài lòng với phần trả lời của đại diện các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường. “Việc cán bộ thờ ơ, thiếu trách nhiệm với công việc được phản ánh trong video clip chỉ là hiện tượng nhỏ, song đã làm xấu hình ảnh người Hà Nội nói chung và người cán bộ, công chức nói riêng. Vì vậy, UBND thành phố cần chấn chỉnh, có giải pháp xử lý triệt để và mong rằng cử tri tiếp tục cùng đại biểu HĐND giám sát việc này” - đại biểu Đỗ Thùy Dương nhấn mạnh.

Theo dõi toàn bộ diễn biến phiên họp giải trình, các cử tri: Nguyễn Văn Đường (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) và Tống Thanh Trì (phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm) cho rằng, việc HĐND thành phố chất vấn lãnh đạo xã, phường là rất đúng, bởi đa số người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” rất bức xúc khi cán bộ “thờ ơ”, trả lời thiếu trách nhiệm. Theo hai cử tri, hiện nay bên cạnh những kết quả tích cực, trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại, nhất là trong công tác quản lý đô thị, đất đai, giao thông, y tế, giáo dục… Cử tri mong muốn, HĐND thành phố thường xuyên tổ chức các phiên giải trình theo chuyên đề để tăng trách nhiệm của các cấp, các ngành. Quan trọng hơn, qua đó, từng cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đề ra được giải pháp hữu hiệu, khắc phục những hạn chế nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng trách nhiệm giải trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.