Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri chuyên đề

Hiền Chi| 21/03/2018 09:13

(HNMO) - Sáng 21-3, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự và hình sự trên địa bàn TP Hà Nội”.

Quang cảnh hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì hội nghị. Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai.

Hơn 100 cử tri đại diện các cơ quan thi hành án dân sự, công an, tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân thành phố và các quận, huyện, thị xã tham dự tiếp xúc, trao đổi, phản ánh với các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội những vấn đề bất cập đang đặt ra cũng như đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện các chính sách pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự và hình sự trên địa bàn Thủ đô.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Công an TP Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội và Tòa án nhân dân TP Hà Nội cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, ngành còn có những khó khăn, vướng mắc. Điển hình như Luật Thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành có nhiều quy định chưa hợp lý gây nên những khó khăn trong thực tiễn hoạt động của cơ quan thi hành án. Đối với công tác thi hành án phạt tại xã, phường, thị trấn, hiện nay chưa có văn bản nào dưới luật hướng dẫn giải quyết các trường hợp người bị áp dụng hình phạt quản chế thay đổi nơi cư trú. Vướng mắc này gây lúng túng cho các cơ quan thi hành án hình sự cấp cơ sở trong quản lý các đối tượng trên. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của các cơ quan thi hành án dân sự vẫn chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu công tác. Một số quận, huyện chưa có trụ sở làm việc, phải đi mượn như: Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Hoàn Kiếm. 

Cử tri còn đóng góp nhiều ý kiến nêu lên những hạn chế trong công tác quản lý theo dõi án phạt tù khi đưa về xã, phường, thị trấn; việc di chuyển, vận chuyển phạm nhân có án tử hình trên chặng đường xa, nguy cơ không an toàn; lượng công việc tăng dần qua từng năm, trong khi đó biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất không tăng gây áp lực cho cán bộ thực thi nhiệm vụ. Một số ý kiến cho rằng, việc quản lý phạm nhân chịu án tử hình phải chặt chẽ hơn nữa, cũng như cần nghiên cứu nâng cao chất lượng chuyên môn về thi hành án tử hình bảo đảm tính nhân văn…

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự và hình sự trên địa bàn TP Hà Nội thời gian tới, cử tri nêu 12 kiến nghị, đề xuất với trung ương và TP Hà Nội. Trong đó đề xuất trung ương xây dựng thêm một số nhà thi hành án tử hình tại các tỉnh để giảm tải số lượng các tỉnh, thành phố đưa bị án tập trung thi hành án tử hình tại 5 nhà thi hành án như hiện nay, đặc biệt là không nên đưa bị án của các tỉnh, thành phố khác về thi hành án tử hình tại Hà Nội. Chính phủ sớm ban hành nghị định về tổ chức, hoạt động thừa phát lại để có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Thành ủy Hà Nội tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thực hiện Đề án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp trên địa bàn Thủ đô…

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, qua các báo cáo và ý kiến tại hội nghị cho thấy, việc lựa chọn nội dung tiếp xúc cử tri chuyên đề về “Giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự và hình sự trên địa bàn TP Hà Nội” là hoàn toàn đúng đắn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Qua đó cho thấy sự nỗ lực của các cơ quan chức năng của thành phố khi phải thực hiện khối lượng công tác thi hành án dân sự và hình sự trên địa bàn rất lớn; đồng thời hệ thống chính sách pháp luật cũng đang có những bất cập cần phải sửa đổi. Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến, nghiên cứu kỹ, phân loại gửi đến các cơ quan chức năng cũng như gửi đến từng đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội để khi thảo luận sẽ có chính kiến.


Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, các ngành cần rà soát lại các vụ án tồn đọng lâu ngày, có hướng giải quyết phù hợp. Cùng đó, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức. Đối với đề xuất bố trí xây dựng trụ sở cơ quan thi hành án, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, thành phố rất quan tâm đến vấn đề này và xác định đây là việc để ổn định tình hình, cũng là việc để thực hiện nghiêm pháp luật trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay, HĐND thành phố chưa nhận được thủ tục đề xuất xây dựng dự án nào về trụ sở cơ quan thi hành án. Do đó, UBND thành phố cần rà soát các dự án, trình HĐND thành phố xem xét, quyết định…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri chuyên đề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.