Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỉnh Vĩnh Long cần xây dựng chuỗi liên kết 6 nhà trong nông nghiệp

TTXVN| 28/03/2018 06:59

(HNM) - Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long năm 2018 với chủ đề “Vĩnh Long - Chủ động hợp tác phát triển bền vững” đã khai mạc tại TP Vĩnh Long sáng 27-3 với sự tham gia của hơn 800 đại biểu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong vùng đến dự hội nghị.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Đánh giá thành tựu của địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Vĩnh Long đã có những thành tích quan trọng, phát triển khá toàn diện trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội… Tuy còn chiếm 36% trong cơ cấu kinh tế nhưng nông nghiệp của Vĩnh Long đã theo hướng quy mô lớn gắn với phát triển nguồn giống, công nghiệp chế biến. Liên tục 2 năm liền tỉnh Vĩnh Long giữ vững vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng PCI của cả nước. Nhờ đó, nhiều nhà đầu tư đã thành công ở Vĩnh Long.

Đặt ra một tầm nhìn mới cho Vĩnh Long, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long phấn đấu trong thập niên tới, trở thành một tỉnh phát triển năng động hàng đầu của cả nước với quy mô nền kinh tế và thu nhập người dân tăng gấp 4 lần, có mô hình phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh và du lịch sinh thái. Đây là thế mạnh riêng mà không phải tỉnh nào cũng có được.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long đặt mục tiêu gia nhập nhóm các tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong vòng 5 năm tới. Để đạt mục tiêu này, tỉnh cần tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, lọt vào tốp đầu cả nước trong thập niên tới, tạo cảm hứng và bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác. Vĩnh Long phải tích hợp chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhằm bảo đảm phát triển bền vững. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long xây dựng chuỗi liên kết trong nông nghiệp với mô hình 6 nhà: Nhà nông, Nhà nước, nhà đầu tư, nhà băng, nhà khoa học, nhà phân phối. “Chúng ta làm ra nhiều không có thị trường, không có nhà phân phối thì bất thành công”, Thủ tướng nói.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Vĩnh Long đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư cho 32 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 24 ngàn tỷ đồng và các chương trình an sinh xã hội với tổng giá trị 340 tỷ đồng.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ khánh thành công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long mới với quy mô 800 giường.

* Chiều 27-3, nhân dịp công tác tại Vĩnh Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới trao Quyết định công nhận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

* Ngày 27-3, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết hợp tác tư vấn chiến lược và triển khai dự án “Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu” giữa UBND TP Cần Thơ, Tập đoàn Novaland, Tập đoàn tư vấn BCG và Ngân hàng TMCP Quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Vĩnh Long cần xây dựng chuỗi liên kết 6 nhà trong nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.