Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng kỷ cương, nâng trách nhiệm

Quốc Bình| 10/04/2018 07:40

(HNM) - TP Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.


Triển khai đồng bộ các giải pháp

Trước câu hỏi “nếu bị cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, khi làm thủ tục hành chính, anh/chị sẽ làm gì?”, nhiều người dân Hà Nội đã trả lời “sẽ tố cáo sự việc với cơ quan chức năng hoặc phản ánh lên báo chí, mạng xã hội”. Như lời của ông Nguyễn Xuân An (ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ): “Những biện pháp nghiêm khắc như đối với hiệu trưởng, hiệu phó Trường Tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) hay cán bộ “một cửa” phường Văn Miếu (quận Đống Đa) đã tạo lòng tin cho dân”.

Cán bộ quận Long Biên giới thiệu giải pháp quản lý cán bộ bằng ứng dụng công nghệ thông tin. Ảnh: Võ Lâm


Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu khẳng định, những cán bộ, công chức có thái độ, ứng xử gây bức xúc trong dư luận mà báo chí nêu thời gian qua đều đã được xử lý rất nghiêm túc và thành phố sẽ tiếp tục làm mạnh, quyết không để có cán bộ, công chức ăn nói, ứng xử không đúng mực...

Không chỉ vậy, nhiều biện pháp chủ động nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật đã được thành phố triển khai trong toàn hệ thống chính trị. Năm 2017, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã thực hiện khoảng 700 cuộc kiểm tra công vụ. 45 trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính đã bị phát hiện và xử lý từ “kênh” này. Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, việc lắp camera giám sát, nối mạng internet đến lãnh đạo cấp phường, cấp quận tiếp tục phát huy hiệu quả cao, hỗ trợ công tác thanh tra, kiểm tra. Trong khi đó, HĐND thành phố cũng tích cực đổi mới hoạt động giám sát. Không chỉ tăng về quy mô, mật độ, hoạt động giám sát của HĐND thành phố còn rõ trọng tâm, trọng điểm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát. Các phiên họp giải trình do Thường trực HĐND thành phố tổ chức ngày càng thực chất, góp phần tăng trách nhiệm giải trình của lãnh đạo địa phương, đơn vị các cấp.

Các cấp ủy Đảng cũng đã tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đề cao vai trò, vị trí và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Văn Nhân nhận định, với phương châm “sai phạm đến đâu, kết luận đến đó, xử lý không có điểm dừng”, Hà Nội đã song hành với Trung ương trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm, kịp thời trả lời dư luận, đáp ứng mong đợi của nhân dân.

Kiểm tra, đánh giá cán bộ thường xuyên

Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” và “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018” đã và đang cho thấy sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Sự nêu gương, quyết liệt ở cấp thành phố đã lan tỏa xuống các địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhiều nơi quyết tâm xây dựng chính quyền thân thiện; tập huấn cách ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức; gửi thư xin lỗi khi chậm trễ hoặc làm phiền người dân...

Không dừng lại với kết quả đạt được, năm 2018, thành phố tiếp tục triển khai hàng loạt giải pháp mới, siết chặt hơn nữa kỷ cương, kỷ luật, nâng cao trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết: “Thành phố sẽ rà soát, chấn chỉnh những thiếu sót, để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân; tiếp tục kiên trì, tuyên truyền vận động để cán bộ, công chức từ việc nghiêm túc chấp hành quy tắc ứng xử sang tự giác thực hiện. Công tác kiểm tra, thanh tra công vụ đột xuất cũng sẽ được tăng cường. UBND thành phố sẽ xây dựng chế tài và quy trình phân loại cán bộ, công chức, viên chức hằng tháng, hằng quý, hằng năm”. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị nhân dân, các cơ quan báo chí tiếp tục giám sát, cung cấp thông tin để thành phố xử lý các vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức.

Cuối tháng 2 vừa qua, UBND thành phố đã phê duyệt Đề án “Cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính TP Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả”. Thành phố đề ra 5 giải pháp nhằm “Nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức”. Trong đó, thành phố kiên quyết, công khai xử lý, thực hiện tinh giản biên chế đối với những công chức hạn chế về năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sở Nội vụ cũng đã chủ động xây dựng bộ chế tài xử lý cán bộ, công chức, viên chức với 114 tình huống vi phạm về ứng xử và 7 hình thức xử lý từ nhắc nhở đến cho thôi việc. Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết sẽ tham mưu để thành phố kiến nghị Trung ương cho Hà Nội thí điểm thực hiện các chế tài này.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Ban Tổ chức Thành ủy cũng đang khẩn trương xây dựng đề án, tham mưu với thành phố triển khai đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo tháng, quý; giải pháp tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên... Còn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thì triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát gắn với các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Có thể nói, quyết tâm thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018” đang được TP Hà Nội cụ thể hóa bằng các giải pháp đồng bộ, trước hết nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong cả hệ thống chính trị. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức thành phố cũng phải tự nâng cao ý thức, nỗ lực vươn lên mới có thể hoàn thành chức trách nhiệm vụ, phục vụ nhân dân tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng kỷ cương, nâng trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.