Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ, công chức, viên chức

Hương - Hân| 10/04/2018 15:15

(HNMO) - Phát biểu tại Hội nghị lần thứ mười ba Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sáng 10-4, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, ngay trong tháng 4 sẽ ban hành quy định, quy chế khung hướng dẫn thực hiện đánh giá cán bộ hằng tháng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành


Báo cáo về kết quả công tác xây dựng Đảng quý I-2018, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nêu rõ, Đảng bộ thành phố đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, đồng thời giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.

Từ đầu năm đến nay, Thành ủy và các cấp ủy Đảng đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chương trình 01 của Thành ủy với các nội dung, giải pháp phù hợp tình hình thực tiễn của Đảng bộ. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thúc đẩy các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, nhất là các nhiệm vụ có nhiều khó khăn, phức tạp.

Tiếp tục triển khai bài bản, khoa học, đồng bộ Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện các Nghị quyết Trung ương 6. Chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của Thành ủy “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”…

Đồng thời, để chuẩn bị cho việc sơ kết giữa nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã ban hành Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm của TP “Những luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP, định hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Triển khai xây dựng đề án thí điểm chính quyền đô thị; chỉ đạo việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội.

Một số hạn chế cũng được chỉ ra như công tác nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân, thông tin tình hình cơ sở, nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp chưa kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát của một số quận, huyện, thị ủy chưa chủ động kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tình hình khiếu kiện tập trung đông người còn diễn biến phức tạp…

Trong 9 tháng còn lại, Thành uỷ Hà Nội sẽ tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và 5 nhiệm vụ trong lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Cũng tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Tứ trình bày Tờ trình về việc ban hành Quy chế làm việc sửa đổi, bổ sung của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Thành ủy khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Hội nghị đã nghe 14 lượt ý kiến thảo luận làm rõ kết quả công tác xây dựng Đảng quý I-2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 1-9-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua thảo luận, các đại biểu cũng làm rõ thêm những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ TP và các cấp trong 3 tháng vừa qua. Đồng thời, đề nghị đẩy nhanh tiến độ các Đề án, Chương trình của TP để đảm bảo hoàn thành đúng mục tiêu. Phối hợp chặt chẽ hơn trong giải quyết các vụ việc phức tạp trên địa bàn. Làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình cơ sở, tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Tăng cường đối thoại, chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài ở một số địa phương. Các quận, huyện cũng đề nghị Thành ủy có chỉ đạo cụ thể một số nội dung trong thực hiện kế hoạch thực hiên các Nghị quyết của Trung ương về tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy.

Đáng chú ý, đồng chí Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó, nâng cao ý thức thường xuyên, trau dồi, rèn luyện bản thân, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, quản lý nhà nước; giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tồn đọng của nhân dân, nhất là trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản, cấp giấy chứng nhận…

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra, sau hai năm thực hiện nổi lên một số hạn chế như: Việc cụ thể hóa Chỉ thị số 05-CT/TW còn chung chung, thiếu cụ thể đối với cán bộ công chức, đương chức; trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chưa rõ trong việc cụ thể hóa và tổ chức triển khai Chỉ thị; việc tuyên dương khen thưởng nhiều nhưng tấm gương có sức lan tỏa, lay động còn hạn chế, chủ yếu tấm gương rơi vào khối mặt trận tổ quốc và chính trị xã hội, thiếu tấm gương của tổ chức cơ quan, đơn vị thuộc khối chính quyền.

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa cho biết, huyện cũng như nhiều địa phương khác đang học tập quận Long Biên trong triển khai đánh giá cán bộ công chức hàng tháng. Tuy nhiên, có nhiều nội dung cần có hướng dẫn, chỉ đạo sát hơn nên kiến nghị thành phố chỉ đạo triển khai sớm.

Cùng quan tâm đến nội dung này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Trần Thị Phương Hoa đánh giá việc thực hiện quy tắc ứng xử của một bộ phận cán bộ công chức chưa có chuyển biến tích cực, kiến nghị thành phố sớm triển khai việc thực hiện đánh giá hằng tháng với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.

"Việc đánh giá nên xem xét về giờ giấc, hiệu quả công việc, tinh thần, thái độ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức" - đồng chí Trần Thị Phương Hoa nêu.

Làm rõ thêm một số nội dung, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, hiện toàn bộ đề án, đề tài trong công tác xây dựng Đảng đã được phê duyệt và triển khai trong thực tế. Năm 2018, Thành ủy tiếp tục triển khai thực hiện khoảng 10 đề án, đề tài. Trong đó có vấn đề đánh giá cán bộ hằng tháng; đổi mới mô hình, phương thức hoạt động của tổ chức đảng các tổng công ty sau cổ phần hóa… Các đề án, đề tài giải quyết được nhiều vấn đề lớn trong thực tế. Về công tác đào tạo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cũng khẳng định, Hà Nội đã thực hiện việc đào tạo bài bản, chặt chẽ, theo đúng lộ trình.

Triển khai ngay việc kiêm nhiệm những chức danh đã rõ

Phát biểu tóm tắt và làm rõ các ý kiến thảo luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng hoan nghênh một số đơn vị đã tiến hành triển khai sơ kết giữa nhiệm kỳ theo Kế hoạch số 77-KH/TU về việc tổ chức sơ kết công tác giữa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố và các cấp ủy trực thuộc.

"Đây là hội nghị ban chấp hành bàn về nội dung sơ kết giữa nhiệm kỳ, do đó cần thiết phải có nghị quyết, chỉ ra cho được những chỉ tiêu, mục tiêu còn có khả năng đạt và quan trọng hơn là đề ra các giải pháp để trong gần 3 năm còn lại phấn đấu, quyết tâm cao nhất hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố đề ra" - Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Cũng theo Kế hoạch số 77-KH/TU, Ban chỉ đạo 8 chương trình công tác trọng tâm của Thành ủy đều tổ chức sơ kết. Để đẩy nhanh tiến độ sơ kết, Thành ủy đã ban hành kế hoạch trong tháng 4 thành lập 3 đoàn giám sát về việc thực hiện Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”.

Trong quý II-2018 sẽ có 3 đoàn kiểm tra Chương trình số 06-CTr/TU về "Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại" giai đoạn 2016 - 2020.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhận định Hà Nội đã chủ động triển khai kịp thời và sáng tạo trong việc triển khai các Kế hoạch số 70, 72, 73, 74-KH/TU của Thành ủy thực hiện các Nghị quyết Hội nghị TƯ 6 (khoá XII).

Với Kế hoạch 70-KH/TU thực hiện nghị quyết số 18-NQ/TW "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", trong năm 2018 sẽ triển khai thực hiện Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch MTTQ; Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị ở những nơi có đủ điều kiện.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị các đơn vị căn cứ vào đặc điểm, tình hình địa phương để đề ra những việc cụ thể, bám sát thực tiễn và thực hiện đúng theo hướng dẫn các Kế hoạch của Thành ủy thực hiện các Nghị quyết chuyên đề Hội nghị TƯ 6.

Với nội dung đánh giá cán bộ công chức theo tháng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ sớm thông qua và ngay trong tháng 4 -2018 sẽ ban hành quy định, quy chế khung hướng dẫn trên kinh nghiệm hoạt động có hiệu quả của quận Long biên và một số quận, huyện khác.

Theo đó, các ban Đảng, khối đoàn thể là những đơn vị gương mẫu thực hiện từ tháng 5-2018. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị 59 đảng bộ trực thuộc Thành ủy, nhất là 30 quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành triển khai trong năm nay theo quy định đổi mới công tác đánh giá cán bộ mang tính hiệu quả, thiết thực, thực chất hơn. Sau quy định về đánh giá cán bộ chủ chốt, lãnh dạo thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, đây sẽ là bước tiếp theo nhằm chủ động nâng cao chất lượng về công tác đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lao động toàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ, công chức, viên chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.