Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cân nhắc việc thu thuế đối với tài sản, thu nhập không giải trình được nguồn gốc

Hiền Thu| 11/04/2018 18:52

(HNM) - Ngày 11-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp.


Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến là về xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc. Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, Chính phủ đề xuất lựa chọn phương án trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày ban hành kết luận xác minh tài sản, thu nhập thì cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập gửi kết luận xác minh tài sản, thu nhập đến cục thuế có thẩm quyền yêu cầu thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế (45% tổng giá trị tài sản, thu nhập).

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết, riêng đối với tài sản, thu nhập không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc thì đến nay pháp luật vẫn chưa có quy định xử lý, trong khi không loại trừ một số tài sản này có thể có nguồn gốc từ tham nhũng, từ vi phạm pháp luật nhưng Nhà nước chưa chứng minh được. Do đó, việc bổ sung quy định xử lý đối với loại tài sản, thu nhập này là cần thiết.

Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, có liên quan đến quyền sở hữu tài sản là quyền cơ bản của công dân nên việc xử lý theo phương án nào cũng cần được cân nhắc thận trọng để vừa bảo đảm quyền cơ bản của công dân, vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống tham nhũng. Nhất trí phương án tài sản không chứng minh được nguồn gốc thì áp thuế, song, có ý kiến cho rằng, cần quy định mức chênh lệch tài sản không hợp pháp từ mức bao nhiêu thì phải chịu thuế.

Một số đại biểu cũng cho rằng, dự thảo luật cần làm rõ hơn về một số từ ngữ như thế nào là giải trình “một cách hợp lý”, thế nào là “nhũng nhiễu”, thế nào là “đối tượng nguy cơ tham nhũng cao”… Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị việc phong quân hàm cấp tướng cũng nằm trong diện bắt buộc xác minh tài sản, thu nhập.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị tổ chức thêm các hội nghị, tọa đàm để bàn sâu thêm về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau. Đồng chí khẳng định, Ủy ban TVQH sẽ chỉ đạo tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sau khi Quốc hội đã thảo luận về vấn đề này... để bảo đảm luật này được chuẩn bị kỹ càng và có tính khả thi cao.

* Cùng ngày, Ủy ban TVQH đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc việc thu thuế đối với tài sản, thu nhập không giải trình được nguồn gốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.