Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao

Thư Kỳ - TTXVN| 19/04/2018 05:44

(HNM) - Chiều 18-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao để đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cán bộ chủ chốt Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Phát biểu tại buổi làm việc, cho rằng cải cách tư pháp lấy tòa án làm trung tâm theo tinh thần Nghị quyết 49, Thủ tướng nhìn nhận, ngành Tòa án có chuyển biến tích cực, như tranh tụng tại tòa không hạn chế thời gian, công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân giám sát… Các cơ quan quốc tế đánh giá rất cao các cải cách trong hệ thống tòa án Việt Nam.

Về thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tòa án nhân dân Tối cao, Thủ tướng cho biết, Tòa án đã tham gia cùng Chính phủ xử lý giải quyết khiếu nại đông người kéo dài; tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật. Công tác hướng dẫn áp dụng pháp luật của Tòa án có nhiều đổi mới, nhất là huy động trí tuệ, tâm huyết của những người đã và đang công tác trong hệ thống tòa án, các nhà khoa học pháp lý.

“Có thể nói, công tác phối hợp giữa Tòa án và Chính phủ được tiến hành thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, nhất là trong thi hành án dân sự, xây dựng pháp luật, hướng dẫn pháp luật, công tác tương trợ tư pháp…”, Thủ tướng nêu rõ.

Về phương hướng thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp công tác. Trong đó, có vấn để đẩy mạnh công tác hòa giải trong giải quyết vụ án dân sự, vấn đề xét xử lưu động để giáo dục, phổ biến pháp luật trong tình hình hiện nay.

Cho rằng cần xử lý theo đúng quy định của pháp luật hành vi đánh bác sĩ trong bệnh viện gần đây, Thủ tướng cho rằng Tòa án cần quan tâm những vấn đề lớn của dư luận xã hội, bức xúc của xã hội để thúc đẩy xét xử nhanh hơn...

* Cũng trong chiều 18-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã làm việc với lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế phối hợp giữa hai cơ quan. Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành trực thuộc Chính phủ làm hết sức mình để hỗ trợ cho hoạt động của ngành Kiểm sát, trên tinh thần kiến tạo, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Văn phòng Chính phủ và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phối hợp tổ chức các cuộc làm việc thường niên để tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa hai cơ quan.

Thủ tướng đánh giá Chính phủ và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã thực hiện nghiêm túc, toàn diện Nghị quyết liên tịch về phối hợp công tác giữa hai cơ quan với 10 nhiệm vụ đã đề ra, bảo đảm đúng pháp luật; phối hợp tốt trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng, ngừa oan sai, công tác thi hành án…

Nhấn mạnh đến chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Thủ tướng cho rằng vai trò của ngành Kiểm sát ngày càng quan trọng trong việc thực thi, bảo vệ pháp luật; đóng góp lớn vào thành công trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Về những phương hướng hợp tác của hai cơ quan trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị nâng cao chất lượng công tác lập dự toán phục vụ các mặt hoạt động của ngành Kiểm sát, bảo đảm đúng pháp luật, sử dụng có hiệu quả ngân sách của Nhà nước.

Tin tưởng công tác phối hợp giữa hai cơ quan thời gian tới sẽ đạt kết quả tốt, Thủ tướng lưu ý một trong các yêu cầu của cải cách tư pháp đó là không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự, hành chính, tạo điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình phối hợp với các bộ, ngành, bảo đảm các điều kiện nhằm thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.